Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại Việt Nam, thuốc lá điện tử có bị cấm không?

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc lá điện tử là một sản phẩm không quá mới mẻ trên thị trường nhưng vẫn còn không ít người băn khoăn, lo lắng không biết thuốc lá điện tử có bị cấm không. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Thuốc lá điện tử là một sản phẩm không quá mới mẻ trên thị trường. Giờ đây ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng thuốc lá điện tử thay vì thuốc lá truyền thống vì nghĩ rằng sản phẩm này không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Bên cạnh đó vẫn còn không ít người băn khoăn, lo lắng không biết thuốc lá điện tử có bị cấm không. Chính vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về thuốc lá điện tử cũng như các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành đối với sản phẩm này.

Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử là một loại thuốc lá vô cùng, chúng đặc biệt có cấu tạo và hoạt động khác với thuốc lá truyền thống. Sản phẩm này là một thiết bị chạy bằng pin, sử dụng các loại tinh dầu có chứa nicotine để giúp cho người hút có những trải nghiệm và cảm nhận giống như khi đang hút thuốc lá thông thường.
Mỗi sản phẩm thuốc lá điện tử sẽ có cấu tạo gồm hai phần cơ bản đó là phần đầu hút và phần thân của thuốc lá điện tử. Phần thân của toàn điện tử sẽ bao gồm buồng chứa tinh dầu vào bộ phận đầu đốt. Khi khởi động sản phẩm thuốc lá điện tử, đầu đốt sẽ tạo ra nhiệt để đốt cháy tinh dầu, biến tinh dầu từ dạng lỏng sang dạng hơi và khiến cho người dùng có để cảm nhận được những hương vị, khói khi hút.

Tại Việt Nam thuốc lá điện tử có bị cấm không? 1 Thuốc lá điện tử rất phổ biến hiện nay

Theo quy định hiện nay của pháp luật Việt Nam về thuốc lá, cụ thể tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 67/2013/NĐ-CP: "Sản phẩm thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hay một phần nguyên liệu thuốc lá và được chế biến dưới dạng thuốc điếu, xì gà, thuốc lá sợi dùng để hút tẩu và các dạng sản phẩm khác dùng để hút, nhai, ngửi”. Có thể khẳng định thuốc lá điện tử vẫn được xếp vào các sản phẩm thuốc lá và chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam giống như các sản phẩm thuốc lá thông thường.

Thuốc lá điện tử có bị cấm không?

Nhiều người thường băn khoăn, thắc mắc không biết thuốc lá điện tử có bị cấm không. Để tìm hiểu đáp án cho câu hỏi này chúng ta cần tìm hiểu các quy định của pháp luật Việt Nam xoay quanh các sản phẩm thuốc lá.

Hiện nay pháp luật Việt Nam quy định kinh doanh các sản phẩm thuốc lá là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Hay nói cách khác bất cứ tổ chức, cá nhân nào khi tiến hành kinh doanh, buôn bán các sản phẩm thuốc lá điện tử đều phải đáp ứng được các điều kiện của pháp luật. Cụ thể theo quy định tại Điều 26 Nghị định 67/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 106/2017/NĐ-CP thương nhân hay cá nhân nào phân phối, bán buôn hay bán lẻ các sản phẩm thuốc lá đều phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Ngoài ra những đối tượng này còn cần phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép mua bán thuốc lá và chỉ được phép thực hiện các hoạt động mua bán nếu được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Tại Việt Nam thuốc lá điện tử có bị cấm không? 2 Nhiều người băn khoăn không biết thuốc lá điện tử có bị cấm không

Chính vì vậy căn cứ vào những quy định trên có thể khẳng định thuốc lá điện tử hay việc mua bán thuốc lá điện tử hiện không bị cấm tại Việt Nam. Tuy nhiên việc mua bán các sản phẩm này đều phải tuân theo các quy định của pháp luật. Việc không đáp ứng được các điều kiện về mua bán thuốc lá điện tử hay các sản phẩm thuốc lá khác nói chung đều vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử phạt hình sự.

Xử phạt đối với hành vi mua bán thuốc lá điện tử trái phép

Bên cạnh việc quy định các điều kiện đối với việc mua bán các sản phẩm thuốc lá điện tử nói riêng cũng như các sản phẩm thuốc lá nói chung pháp luật Việt Nam cũng có những quy định cụ thể về các chế tài xử phạt đối với những hành vi mua bán thuốc lá điện tử trái phép.

Cụ thể theo quy định tại điều 6 Nghị định 98/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi nhiều tiêu dùng thì những hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo giấy phép kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 3 triệu tới 20 triệu đồng. Đồng thời có thể kèm theo các hình thức xử phạt bổ sung khác như tịch thu tang vật vi phạm hay tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh…

Bên cạnh việc xử phạt hành chính, pháp luật cũng có những quy định về các biện pháp xử phạt hình sự đối với những người có hành vi buôn bán, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu. Cụ thể những chủ thể vi phạm có thể bị phạt tiền từ 100 triệu tới 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 1 năm tới 5 năm đối với cá nhân và bị phạt từ 1 tỷ đồng tới 9 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 3 năm đối với pháp nhân.

Tại Việt Nam thuốc lá điện tử có bị cấm không? 3 Mua bán thuốc lá điện tử trái phép sẽ bị xử phạt
Các sản phẩm thuốc lá điện tử hoàn toàn không bị pháp luật Việt Nam cấm. Tuy nhiên các hoạt động mua bán, trao đổi các sản phẩm thuốc lá điện tử nói riêng và các sản phẩm thuốc lá khác nói chung đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã có thêm thông tin về vấn đề thuốc lá điện tử có bị cấm không theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm