Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến bàng quang của bạn như thế nào?

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 13 trong số 100 người trưởng thành ở Mỹ là người hút thuốc. Con số này lên tới gần 31 triệu người đang hút thuốc. Khoảng 16 triệu người mắc bệnh liên quan đến hút thuốc. Khi tình trạng như vậy sẽ khiến cơ quan nội tạng bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Trên thực tế, CDC tuyên bố rằng hút thuốc gây ra khoảng 480.000 ca tử vong hàng năm ở Hoa Kỳ. Nếu bạn không bỏ thuốc lá, nó có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn cho các cơ quan của bạn.

Theo Healthline, thuốc lá từ thuốc lá có thể đi vào phổi của bạn, có thể dẫn đến ung thư. Đây là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến các trường hợp tử vong do khói thuốc ở Hoa Kỳ. Hút thuốc cũng được biết là làm mờ khứu giác và vị giác của bạn. Healthline cũng cảnh báo rằng thói quen hút thuốc thường xuyên có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng. Hơn nữa, nó có thể dẫn đến cholesterol cao, bệnh tim và rối loạn chức năng cương dương.

hut-thuoc-co-the-anh-huong-den-bang-quang-cua-ban-nhu-the-nao 2 Thuốc lá không những gây hại cho phổi mà còn cho bàng quang

Ảnh hưởng của hút thuốc đối với bàng quang

Theo Quỹ Chăm sóc Tiết niệu (UCF), hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến bàng quang. Ung thư bàng quang là một trong những bệnh có biến chứng hàng đầu. Hút thuốc lá gây ra các hóa chất độc hại ảnh hưởng đến bàng quang và làm tăng nguy cơ ung thư. Ung thư bàng quang ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ.

Tương tự, bạn cũng có thể có nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn, nằm trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến cả hai giới, UCF cảnh báo. Hút thuốc khiến các hóa chất độc hại đi vào máu và cuối cùng là thận, làm tăng nguy cơ ung thư. Medical News Today báo cáo rằng bạn cũng có thể bị sỏi thận nếu bạn là người thường xuyên hút thuốc. Mặc dù sỏi thận có thể phát triển do nhiều thói quen khác nhau như lối sống ít vận động, không uống đủ nước hoặc ăn uống thiếu chất, nhưng hút thuốc vẫn là một trong những lý do hàng đầu khiến sỏi thận phát triển ở cả hai giới.

UCF cho biết thêm rằng hút thuốc có thể gây kích thích bàng quang và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm bàng quang kẽ, hoặc hội chứng bàng quang đau đớn. Ngoài ra, Hiệp hội Quốc gia về Kiềm chế (NAC) cảnh báo mọi người về mối liên hệ giữa hút thuốc và bàng quang hoạt động quá mức, có thể dẫn đến tiểu không kiểm soát.

Cách để từ bỏ thuốc lá hiệu quả

Thử liệu pháp thay thế nicotine

Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về liệu pháp thay thế nicotine. Các tùy chọn bao gồm:

  • Kê đơn nicotin trong thuốc xịt mũi hoặc ống hít.
  • Miếng dán, kẹo cao su và viên ngậm nicotine bạn có thể mua mà không cần đơn thuốc.
  • Thuốc cai thuốc lá không chứa nicotine theo toa như bupropion (Wellbutrin SR, Wellbutrin XL, những loại khác) và varenicline.

Các liệu pháp thay thế nicotine tác dụng ngắn - chẳng hạn như kẹo cao su nicotine, viên ngậm, thuốc xịt mũi hoặc thuốc hít - có thể giúp bạn vượt qua cảm giác thèm ăn dữ dội. Những liệu pháp tác dụng ngắn này thường an toàn khi sử dụng cùng với miếng dán nicotin tác dụng dài hoặc một trong những loại thuốc ngừng hút thuốc không chứa nicotin.

Thuốc lá điện tử được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây với vai trò thay thế cho việc hút thuốc lá truyền thống. Nhưng thuốc lá điện tử đã không được chứng minh là an toàn hơn hoặc hiệu quả hơn các loại thuốc thay thế nicotine trong việc giúp mọi người ngừng hút thuốc.

hut-thuoc-co-the-anh-huong-den-bang-quang-cua-ban-nhu-the-nao 2 Có rất nhiều cách có thể giúp bạn bỏ thuốc lá

Tránh các yếu tố kích hoạt

Sự thôi thúc về thuốc lá có thể mạnh nhất ở những nơi bạn hút hoặc nhai thuốc lá thường xuyên nhất, chẳng hạn như tại các bữa tiệc hoặc quán bar, hoặc những lúc bạn cảm thấy căng thẳng hoặc nhấm nháp cà phê. Tìm ra các tác nhân gây ra bệnh và có kế hoạch để tránh chúng hoặc vượt qua chúng mà không cần sử dụng thuốc lá.

Đừng tự đặt mình vào việc tái nghiện thuốc lá. Ví dụ, nếu bạn thường hút thuốc trong khi nói chuyện điện thoại, hãy để bút và giấy gần đó để bận rộn với việc vẽ nguệch ngoạc hơn là hút thuốc.

Sự chậm trễ

Nếu bạn cảm thấy mình sắp bỏ được cơn thèm thuốc lá, hãy tự nhủ rằng trước tiên bạn phải đợi thêm 10 phút nữa. Sau đó, hãy làm điều gì đó để đánh lạc hướng bản thân trong thời gian đó. Hãy thử đến một khu vực cấm khói thuốc công cộng. Những thủ thuật đơn giản này có thể đủ để giúp bạn vượt qua cơn thèm thuốc lá.

Nhai

Cho miệng của bạn một cái gì đó để chống lại cơn thèm thuốc lá. Nhai kẹo cao su không đường hoặc kẹo cứng. Hoặc nghiền cà rốt sống, các loại hạt hoặc hạt hướng dương - thứ gì đó giòn và ngon.

hut-thuoc-co-the-anh-huong-den-bang-quang-cua-ban-nhu-the-nao 3 Nhai một ít kẹo cao su khi thèm thuốc để giúp khoang miệng luôn bận rộn

Đừng có "chỉ một"

Bạn có thể bị cám dỗ chỉ có một điếu thuốc để thỏa mãn cơn thèm thuốc lá. Nhưng đừng tự huyễn hoặc bản thân khi nghĩ rằng bạn có thể dừng lại ở đó.

Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến bàng quang của bạn như thế nào? Thuốc lá có thể gây kích thích bàng quang và làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm bàng quang kẽ. Hơn nữa, thuốc lá cũng khiến bàng quang hoạt động quá mức và gây ra chứng tiểu không kiểm soát. Hãy nhớ rằng cố gắng làm gì đó để đánh bại cảm giác muốn sử dụng thuốc lá luôn tốt hơn là không làm gì cả. Và mỗi khi bạn chống lại cơn thèm thuốc lá, bạn đang tiến gần hơn đến việc không còn thuốc lá trong cuộc sống của mình.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm