Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn giấc ngủ ở thanh niên – Nguyên nhân và giải pháp

Ngày 24/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn giấc ngủ được hiểu là tình trạng thao thức suốt đêm, nằm hoài không ngủ được. Đây là căn bệnh không chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi, những người trẻ tuổi

Rối loạn giấc ngủ được hiểu là tình trạng thao thức suốt đêm, nằm hoài không ngủ được. Đây là căn bệnh không chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi, những người trẻ tuổi như thanh thiếu niên cũng có thể mắc chứng bệnh này. Vậy đâu là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở thanh niên và cách khắc phục ra sao? Hãy cũng theo dõi tiếp những thông tin dưới đây để biết được câu trả lời bạn nhé.

Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở thanh niên

Rối loạn giấc ngủ ở thanh niên
Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở các bạn trẻ.

Giống như mất ngủ ở người già, rối loạn giấc ngủ ở thanh niên cũng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, trong đó yếu tố tâm lý, thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học được xem là những tác nhân chủ yếu. Cụ thể:

+ Tâm lý lo âu, phiền muộn: Các trục trặc trong các mối quan hệ xã hội, bạn bè, tình cảm… cũng như những áp lực trong công việc, học hành chính là những tác nhân gây mất ngủ, rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi.

+ Thói quen làm việc thiếu khoa học: Nhiều bạn trẻ thường có thói quen sử dụng máy tính làm việc, học tập vào buổi tối. Việc sử dụng máy tính liên tục trong nhiều giờ cũng là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

+ Sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích: Các loại đồ uống có ga, rượu bia, coffee là những loại đồ uống có chứa chất cafein, đây là chất có tác dụng ức chế và làm giảm buồn ngủ. Do đó nếu sử dụng thường xuyên đồng hồ sinh học trong cơ thể bạn sẽ bị đảo lộn và gây rối loạn mất ngủ.

Giải pháp cho chứng  rối loạn giấc ngủ ở thanh niên

rối loạn giấc ngủ ở thanh niên-02
Bạn nên hạn chế đối đa việc sử dụng coffee, thuốc lá, bia rượi và các đồ uống có ga

Để khắc phục nhanh chóng và hiệu quả chứng rối loạn giấc ngủ điều đầu tiên bạn cần làm là tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

+ Nếu rối loạn giấc ngủ ở thanh niên xuất phát từ các vấn đề về tâm lý thì cách tốt nhất là giải quyết nhanh chóng vấn đề khiến bạn cảm thấy lo lắng, muộn phiền. Ví dụ: mâu thuẫn với người thân thì bạn nên sắp xếp cuộc gặp trực tiếp để giải quyết triệt để mọi mâu thuẫn cũng như hiểu lầm.

+ Các bạn cũng cần chú ý sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi khoa học, cần loại bỏ thói quen mang công việc nên giường để làm trước khi đi ngủ hoặc sử dụng máy tính liên tục trong nhiều giờ, nhất là vào ban đêm. Ngoài ra, bạn cũng nên tập cho mình thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ, nên đi ngủ trong khoảng từ 22-23h và thức dậy trong vòng từ 5-7h buổi sáng.

+ Đặc biệt cần hạn chế đối đa việc sử dụng các loại đồ uống có chứa cafein như: coffee, thuốc lá, bia rượi và các đồ uống có ga để tránh gây ảnh hưởng xấu, làm rối loạn giấc ngủ của bạn.

+ Sau khi đã áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng mất ngủ vẫn không thuyên giảm bạn nên đi khám để được chuẩn đoán, tư vấn hướng điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc an thần hoặc kích thích giấc ngủ, nhằm tránh gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trên đây là những thông tin cần biết về hiện tượng rối loạn giấc ngủ ở thanh niên. Hi vọng với những chia sẻ trên bạn đã biết cách khắc phục và chăm sóc giấc ngủ một cách tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm