Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách chữa mất ngủ ở người già hiệu quả nhất

Ngày 23/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mất ngủ là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là những người trên 65 tuổi. Có khá nhiều nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ ở người già, trong đó tâm

Mất ngủ là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là những người trên 65 tuổi. Có khá nhiều nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ ở người già, trong đó tâm lý lo âu, buồn phiền, sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh lý là những tác nhân chủ yếu. Mất ngủ không chỉ gây mệt mỏi mà lâu dần còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tuổi thọ của người cao tuổi. Vì thế, ngay khi phát hiện những người lớn tuổi trong gia đình có biểu hiện mất ngủ bạn hãy áp dụng ngay các biện pháp dưới đây.

Mất ngủ ở người già-01
Mất ngủ ở người già là căn bệnh khá phổ biến.

Cách chữa mất ngủ ở người già không dùng thuốc

Càng lớn tuổi sức khỏe của người cao tuổi càng suy giảm, do đó bạn nên ưu tiên áp dụng các biện pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc trước.

+ Tạo thói quen giờ giấc đi ngủ: Để chữa mất ngủ ở người già bạn cũng cần chú ý tạo cho người cao tuổi trong gia đình thói quen về trình tự giờ giấc, các bước đi ngủ. Khi đã vào phòng ngủ thì tuyệt đối không nên đọc sách hoặc xem tivi.

+ Tập thể dục: Để dễ ngủ hơn người cao tuổi cũng nên duy trì cho mình chế độ luyện tập thể dục đều đặn, nhưng cần lưu ý là không tập nhiều sau 6h chiều.

+ Thư giãn: Nhiều người lớn tuổi thường bị mất ngủ là do lo âu, buồn phiền, do đó để điều trị cũng như phòng tránh bạn cần chú ý giúp những người cao tuổi trong gia đình thư giãn, có cảm giác thư thái cả về thể chất lẫn tinh thần.

+ Chế độ dinh dưỡng khoa học: Bữa ăn của người cao tuổi cần đảm bảo dinh dưỡng, ăn đúng giờ, điều độ và có thể kết hợp các món ăn chữa bệnh mất ngủ. Đối với đồ uống cần tuyệt đối tránh các loại nước có chất kích thích như bia rượi, cà phê. Các hoạt động ăn uống nên diễn ra sớm hơn 3h trước khi đi ngủ.

Cách chữa mất ngủ ở người già bằng thuốc

Các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc chữa mất ngủ

Nếu sau khi đã áp dụng các biện pháp trên mà vẫn không có hiệu quả, tình trạng mất ngủ kéo dài hoặc nguyên nhân mất ngủ là do bệnh lý thì bạn nên sử dụng thuốc để điều trị. Bạn có thể tham khảo các ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc chữa mất ngủ, chẳng hạn như zolpidem (Stilnox). Khi gặp bác sĩ bạn nên trình bày rõ về tình trạng mất ngủ, các biện pháp đã áp dụng cũng như các loại thuốc đang sử dụng điều trị bệnh lý (nếu có) hoặc những thành phần thuốc bạn bị dị ứng để có được tư vấn và điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó nếu có thể bạn cũng nên kết hợp việc dùng thuốc chữa mất ngủ kết hợp với các biện pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc như đã nêu trên nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất. Một lưu ý quan trọng mà bạn cũng cần ghi nhớ đó là sau khi tình trạng mất ngủ đã được “đẩy lui” bạn  tuyệt đối không tiếp tục lạm dụng sử dụng các loại thuốc an thần, kích thích ngủ ngon…

Một số chia sẻ về cách chữa mất ngủ ở người già không dùng thuốc cũng như những lưu ý khi dùng thuốc chữa mất ngủ. Hi vọng các bạn đã biết cách để xây dựng và duy trì giấc ngủ ngon sâu cho những người lớn tuổi trong gia đình.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm