Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu thông tin về hiện tượng thiếu máu tán huyết

Ngày 03/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu tán huyết hay còn gọi là thiếu máu tan huyết là tình trạng thiếu máu do thiếu hồng cầu và tuổi thọ của hồng cầu lúc này chỉ dưới 120 ngày. 1. Nguyên nhân

Thiếu máu tán huyết hay còn gọi là thiếu máu tan huyết là tình trạng thiếu máu do thiếu hồng cầu và tuổi thọ của hồng cầu lúc này chỉ dưới 120 ngày.

1. Nguyên nhân gây bệnh thiếu máu tán huyết

Nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng thiếu máu máu huyết chính là do các hồng cầu bị phá vỡ. Khi chưa hoàn thành xong các nhiệm vụ của mình thì nó đã bị loại ra khỏi cơ thể. Có rất nhiều loại bệnh lý khác nhau có thể khiến cho lượng hồng cầu trong cơ thể tự nhiên bị phá vỡ. Nguyên nhân gây nên tình trạng này cũng khá phổ biến. Nó có thể là do di truyền hoặc cũng có thể là do bệnh nhân mắc phải. Trong một số trường hợp thiếu máu tán huyết còn không thể nào xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Tìm hiểu về hiện tượng thiếu máu tán huyết
Thiếu máu tán huyết là tình trạng các hồng cầu tự nhiên bị phá vỡ

Bệnh thiếu máu tán huyết do di truyền

Nguyên nhân gây bệnh này cũng khá phổ biến. Các gen trong quá trình tạo ra tế bào hồng cầu bị lỗi nên sự kiểm soát rất khó khăn. Gen lỗi này có thể là do bố hoặc mẹ của bệnh nhân mắc phải, cũng có thể là do cả hai rồi di truyền sang con. Tỉ lệ mắc bệnh thiếu máu tán huyết do di truyền rất cao.

Tình trạng thiếu máu sẽ khác nhau khi mà các gen lỗi ở các vị trí khác nhau. Nó hoàn toàn có thể liên quan đến hemoglobin hoặc màng tế bào hồng cầu, các tế bào phía bên trong hồng cầu. Do vậy, đây cũng chính là nguyên nhân lý giải có rất nhiều người có sức khỏe tốt, ăn uống đầy đủ nhưng lại mắc bệnh thiếu máu.

Bệnh thiếu máu tán huyết do mắc phải

Riêng với tình trạng bệnh này thì cơ thể vẫn tạo ra máu đỏ hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên có một căn bệnh xuất hiện và nó phá hủy các tế bào đó gây nên tình trạng thiếu máu.

  • Nhiễm trùng;
  • Rối loạn miễn dịch;
  • Phản ứng với thuốc hoặc truyền máu

Bệnh thiếu máu tán huyết có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, lứa tuổi nào không phân biệt giới tính cũng như tình trạng sức khỏe. Chính vì thế mỗi người cần phải có một cái nhìn đúng đắn cũng như hiểu biết toàn diện về bệnh để có thể phòng bệnh hiệu quả nhất.

2. Triệu chứng của thiếu máu tán huyết

Trong những trường hợp thiếu máu nhẹ bệnh thường không có biểu hiện cụ thể nào. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh kéo dài và dai dẳng thì có thể có những triệu chứng:

  • Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi cũng như khó chịu.
  • Thường xuyên có những triệu chứng nhức đầu.
  • Yếu hơn, mệt hơn so với bình thường. Tập thể dục nhẹ nhàng nhưng hoàn toàn có thể gây nên tình trạng mệt mỏi, khó chịu.
  • Người thường xuyên mệt mỏi lại hay suy nghĩ.
  • Mỗi khi đứng lên thường có cảm giác choáng váng.
  • Móng tay giòn hơn.
  • Màu da nhợt nhạt hơn.
  • Bệnh nhân thường xuyên cảm thấy khó thở.
  • Đôi khi có hiện tượng đau lưỡi.

Tìm hiểu về hiện tượng thiếu máu tán huyết

Đau đầu là biểu hiện của bệnh thiếu máu tán huyết

Bệnh thiếu máu huyết tán hoàn toàn có thể khắc phục được nếu chúng ta nhanh chóng tìm ra phương pháp điều trị phù hợp khi phát hiện ra bệnh. Mỗi người nên chú ý một chút, quan tâm một chút tới sức khỏe của mình thì chắc chắn sẽ sớm điều trị khỏi bệnh thôi.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan

  1. Tìm hiểu về nghiệm pháp Coombs và vai trò trong y học

  2. Những điều bạn cần biết về bệnh thiếu máu huyết tán

  3. 5 cách điều trị bệnh thiếu máu huyết tán phổ biến hiện nay