Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 cách điều trị bệnh thiếu máu huyết tán phổ biến hiện nay

Ngày 21/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắc bệnh thiếu máu huyết tán, cơ thể trở nên yếu ớt và phải điều trị liên tục. Có những cách điều trị nào cho căn bệnh này khi ở những giai đoạn khác nhau?

Mắc bệnh thiếu máu huyết tán, cơ thể trở nên yếu ớt và phải điều trị liên tục. Có những cách điều trị nào cho căn bệnh này khi ở những giai đoạn khác nhau?

Mục tiêu của điều trị thiếu máu huyết tán bao gồm:

  • Giảm hoặc ngừng sự phá hủy hồng cầu;
  • Tăng số lượng hồng cầu đến một mức độ chấp nhận được;
  • Điều trị nguyên nhân cơ bản của bệnh.

Điều trị sẽ phụ thuộc vào loại bệnh, nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh thiếu máu. Bác sĩ sẽ xem xét cả tuổi, sức khỏe tổng quát và tiền sử bệnh.

Nếu bạn bị thiếu máu huyết tán di truyền, đây là bệnh suốt đời và cần điều trị liên tục. Nếu bạn bị thiếu máu huyết tán không di truyền, bệnh sẽ được chữa khỏi nếu tìm ra được nguyên và điều trị dứt điểm.

Điều trị thiếu máu huyết tán bằng phương pháp truyền máu

Truyền máu được sử dụng để điều trị bệnh thiếu máu huyết tán nặng hoặc đe dọa tính mạng.

Máu được truyền vào cơ thể thông qua tĩnh mạch. Đây là một phương pháp phổ biến. Yêu cầu máu của người hiến phải phù hợp với máu của người nhận.

5 cách điều trị bệnh thiếu máu huyết tán phổ biến hiện nay 1

Điều trị thiếu máu huyết tán bằng phương pháp truyền máu

Thay đổi lối sống để kiểm soát bệnh thiếu máu huyết tán

Nếu bạn bị thiếu máu huyết tán tự miễn dịch (AIHA) kháng thể lạnh, hãy tránh những nơi có nhiệt độ thấp. Như vậy sẽ giúp ngăn ngừa sự phá hủy hồng cầu. Bạn cũng cần bảo vệ ngón tay, ngón chân và đôi tai để khỏi bị lạnh.

Bạn có thể mang găng tay để tránh nhiệt độ thấp khi lấy thức ăn ra khỏi tủ lạnh hoặc tủ đá. Ngoài ra, nên đội nón, mang khăn quàng cổ và áo khoác dày khi thời tiết lạnh. Nếu ở nhà có sử dụng điều hòa, bạn có thể tăng nhiệt độ hoặc mặc quần áo ấm.

Người bệnh thiếu hụt glucose-6-phosphate dehydrogenase bẩm sinh nên tránh những chất có thể khiến bạn bị thiếu máu. Chẳng hạn như đậu fava, naphthalene (một chất được tìm thấy trong long não) và một số loại thuốc bác sĩ khuyên không nên dùng.

Lọc huyết tương giúp điều trị thiếu máu huyết tán

Lọc huyết tương là một phương pháp loại bỏ các kháng thể trong máu. Ở phương pháp này, máu sẽ được lấy ra khỏi cơ thể bạn qua kim tiêm ở tĩnh mạch.

Huyết tương có chứa các kháng thể gây vỡ hồng cầu sẽ được tách ra khỏi máu. Sau đó, bạn sẽ nhận được huyết tương từ người hiến tặng. Đồng thời, các phần còn lại của máu cũng sẽ được đưa trở lại vào cơ thể của bạn.

Cách lọc huyết tương có thể giúp bạn điều trị AIHA nếu như những phương pháp khác điều trị không hiệu quả.

5 cách điều trị bệnh thiếu máu huyết tán phổ biến hiện nay 2

Huyết tương có chứa các kháng thể gây vỡ hồng cầu sẽ được tách ra khỏi máu

Điều trị bệnh thiếu máu huyết tán bằng phương pháp phẫu thuật

Một số bệnh nhân thiếu máu huyết tán có thể cần được phẫu thuật để loại bỏ lá lách. Lách là một cơ quan trong ổ bụng. Một lá lách khỏe sẽ giúp chống nhiễm trùng và lọc những tế bào máu cũ hay hư hỏng.

Khi lá lách phì đại hay bị bệnh, nó có thể phá hủy hồng cầu quá mức so với bình thường. Điều đó gây ra thiếu máu trong cơ thể. Do đó phẫu thuật cắt lách có thể ngăn chặn hoặc giảm tỷ lệ loại bỏ hồng cầu.

Cấy ghép máu và tế bào tủy gốc

Ở bệnh thiếu máu huyết tán thalassemia, tủy xương không sản xuất đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Các hồng cầu sản xuất ra bị phá hủy trước khi kết thúc chu trình bình thường. Phương pháp ghép máu và tế bào tủy gốc có thể điều trị các loại bệnh thiếu máu huyết tán, bằng cách thay thế tế bào gốc hư hỏng bằng tế bào gốc khỏe mạnh từ người hiến tặng.

Trong quá trình cấy ghép, tế bào gốc khỏe mạnh từ người hiến tặng sẽ được truyền vào máu bạn qua đường tĩnh mạch. Một khi các tế bào gốc vào cơ thể, nó sẽ đi đến tủy xương và bắt đầu sản xuất ra các tế bào máu mới.

5 cách điều trị bệnh thiếu máu huyết tán phổ biến hiện nay 3

Một khi các tế bào gốc vào cơ thể, nó sẽ đi đến tủy xương và bắt đầu sản xuất ra các tế bào máu mới.

Cách điều trị bệnh thiếu máu huyết tán bao gồm những biện pháp như truyền máu, ngoài dùng thuốc, còn có tách chiết huyết tương, phẫu thuật, ghép tủy xương và các tế bào gốc tạo máu, thay đổi lối sống. Hy vọng những liệt kê trên sẽ giúp bạn chọn được phương án phù hợp với hoàn cảnh của bản thân để có thể chữa trị hiệu quả.

Nguyệt Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm