Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cú đêm nên làm gì để giảm tác hại của thức khuya?

Ngày 19/07/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tác hại của thức khuya thì nhiều vô kể, nhưng nếu bạn không thể ngủ sớm hơn thì sao? Chắc chắn không có ai muốn nằm trằn trọc không thể ngủ, hoặc phải thức đến

Chắc chắn không có ai muốn nằm trằn trọc không thể ngủ, hoặc phải thức đến tận lúc trời tờ mờ sáng để làm việc. Tuy nhiên, đôi khi thức khuya là việc bất đắc dĩ bạn không thể tránh. Bài viết giới thiệu 6 cách có thể giúp các cú đêm giảm bớt tác hại của thức khuya.

1. Nguyên tắc hàng đầu tránh tác hại của thức khuya

Bạn cần ngủ 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Đây là quy tắc vàng đối với bạn và tất cả mọi người. Mặc dù tác hại của thức khuya có rất nhiều, thiếu ngủ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nhiều vấn đề sức khỏe: Biếng ăn, nguy cơ bị viêm nhiễm cao, khả năng tập trung suy nghĩ kém.

Với 7-8 giờ mỗi tối, bạn có thể giảm phần lớn tác hại của thức khuya đối với cơ thể. Nếu bạn là một cú đêm chính hiệu thường đi ngủ lúc 2h sáng, hãy cố gắng điều chỉnh lịch làm việc và ngủ đủ 7 giờ mỗi ngày.

Cú đêm nên làm gì để giảm tác hại của thức khuya 1

Hãy cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm!

2. Tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng

Khi bạn ngủ muộn, thời gian làm việc, hoạt động chủ yếu sẽ rơi vào buổi tối hoặc chiều muộn với ánh sáng mờ nhạt. Thiếu ánh nắng là một trong nhiều nguyên nhân khiến tâm trạng bạn tồi tệ hơn. Hãy đón ánh nắng ngay khi bạn vừa thức dậy hoặc tốt hơn là 20 – 30 phút sau đó. Ánh sáng giống như liều thuốc kích thích nhỏ giúp bạn sạc đầy năng lượng tích cực cho ngày mới.

3. Hợp lý hóa thời gian ăn uống

Những người thức khuya thường có xu hướng ăn nhiều hơn và điều này hiển nhiên không tốt lắm cho sức khỏe. Kết quả nghiên cứu khuyến cáo mọi người nên ăn tối trước 8h tối và chỉ nên ăn nhẹ vào bữa khuya. Những người thức khuya, ngủ không đủ giấc thường mắc chứng rối loạn chuyển hóa cao hơn gấp hai lần so với những người bình thường.

Cú đêm nên làm gì để giảm tác hại của thức khuya 2

Thời gian ăn tốt nhất là từ 8h sáng đến 8h tối

4. Tập thể dục giúp giảm tác hại thức khuya

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người thức khuya thường có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn. Tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn giữ được sức khỏe ổn định và giảm căng thẳng do công việc. Đăng ký học vào lớp chiều – chiều tối sẽ có tác dụng tốt hơn.

5. Cần tương tác nhiều hơn với người xung quanh

Một vấn đề các cú đêm thường gặp là thiếu tương tác xã hội. Nguyên nhân chủ yếu do lịch công việc của họ không giống ai và vì thế họ có xu hướng ngày càng cô độc. Nghiên cứu cho thấy rằng sự cô đơn có thể có tác động nghiêm trọng đến sức khoẻ của một người, thậm chí tăng nguy cơ tử vong (từ bất kỳ nguyên nhân nào) tới 45%.

Cú đêm nên làm gì để giảm tác hại của thức khuya 3

Dành thời gian gặp gỡ bạn bè, nếu không sự cô đơn sẽ giết chết bạn

6. Ngủ ngay khi cảm thấy mệt

Ngủ ngay khi cơ thể cảm thấy thấm mệt và cần được nghỉ ngơi. Đây là quy tắc tất cả mọi người đều phải nhớ và tuân thủ. Bạn cũng nên cố gắng hạn chế ánh sáng trong lúc ngủ để cơ thể dễ thư giãn đi vào giấc ngủ hơn. Đồng thời tránh xa các thiết bị điện tử như laptop, TV, điện thoại trước khi ngủ để đảm bảo có giấc ngủ ngon.

Tác hại của thức khuya có rất nhiều, hầu như ai cũng biết nhưng số người tìm cách khắc phục thì lại rất ít. Hơn nữa, nhiều người không đủ kiên trì để thay đổi những thói quen không tốt cho sức khỏe.

Phong

Nguồn: Oprah

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm