Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thứ cần làm sạch chuẩn bị cho mùa lạnh và cúm

Ngày 20/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm cúm là một bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, loại bệnh này thường xảy ra theo từng mùa và khả năng lây lan rất nhanh. Chúng có thể lây từ người sang người và cũng có thể lây qua những đồ vật thường xuyên tiếp xúc. Vì vậy, để giảm thiểu khả năng mắc bệnh bạn cần phải vệ sinh sạch nhà mùa cúm. Hãy cùng tìm hiểu những thứ cần làm sạch chuẩn bị cho mùa lạnh và cúm trong bài viết dưới đây nhé!

Cảm cúm là căn bệnh phổ biến mà hầu như tất cả mọi người đều có thể mắc phải. Loại bệnh này có khả năng lây lan rất nhanh và thường xảy ra theo từng mùa. Vì vậy, việc làm sạch nhà mùa cúm sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ an toàn cho sức khỏe. Vậy những thứ cần làm sạch chuẩn bị cho mùa lạnh và cúm sắp tới là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tay cầm vòi nước

Bàn tay bẩn có thể bị nhiễm virus cúm nếu chạm tay vào vòi nước ở nhà bếp, phòng tắm sẽ dễ khiến virus bám vào bề mặt mới này. Khi người khác sử dụng vòi nước sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, những môi trường ẩm ướt như vậy cũng sẽ là nơi thuận lợi cho các loại nấm men, nấm mốc và các vi khuẩn như salmonella và E. coli cư ngụ và phát triển. 

nhung-thu-can-lam-sach-chuan-bi-cho-mua-lanh-va-cum

Tay cầm vòi nước cần phải được làm sạch thường xuyên

Vì vậy, khi làm sạch nhà mùa cúm, bạn cần phải chú ý vệ sinh tất cả các van nước thường xuyên sử dụng hàng ngày bằng khăn lau sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chuyên dụng

2. Bàn chải đánh răng nhiễm khuẩn

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bàn chải đánh răng là một trong những vật dụng có nguy cơ nhiễm khuẩn và chứa nhiều vi trùng nhất trong nhà. Vì vậy, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh để đảm bảo an toàn cho cả nhà. Theo nguyên tắc chung, bạn có thể cho tất cả bàn chải vào máy rửa chén hoặc dùng xà phòng rửa bằng tay và ngâm trong nước nóng 1 - 2 lần mỗi tuần để sát khuẩn. 

Trường hợp nếu trong nhà đang có người nhiễm bệnh thì nên tách riêng bàn chải đánh răng của họ ra xa để hạn chế khả năng bị lây lan bệnh cúm nhé!

3. Màn hình cảm ứng

Màn hình điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc mặt đồng hồ thông minh mà bạn luôn luôn vuốt, chạm và sử dụng hàng ngày cũng có khả năng bị nhiễm virus. Và virus có thể dễ dàng lây lan từ kính màn hình sang đầu ngón tay khi bạn sử dụng và ngược lại. Vì vậy, bạn bên thường xuyên làm sạch các thiết bị này, đặc biệt là trong mùa lạnh và dịch cúm có khả năng bùng phát như hiện nay. 

nhung-thu-can-lam-sach-chuan-bi-cho-mua-lanh-va-cum-1

Người sử dụng nên làm sạch màn hình cảm ứng thường xuyên

Bạn có thể sử dụng khăn lau màn hình chuyên dụng hoặc có thể làm theo hướng dẫn vệ sinh làm sạch màn hình của từng thiết bị từ nhà sản xuất. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị chiếu tia cực tím để khử trùng màn hình cảm ứng.

4. Đồ chơi bằng nhựa nhiễm bẩn

Mỗi năm, trẻ em có nguy cơ bị cảm cúm, cảm lạnh và các bệnh vặt lên đến 8 lần. Những loại vi trùng có thể dễ dàng lây sang những đồ chơi mà trẻ hay chơi. Vì vậy, các phụ huynh cũng nên vệ sịnh và làm sạch đồ chơi thường xuyên vào cuối mỗi tháng hoặc ngay khi thấy chúng bị bẩn hơn bình thường (sau khi con bạn bị ốm). 

Rất đơn giản, bạn có thể vệ sinh và tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus trên đồ chơi nhựa cứng bằng cách ngâm chúng trong xà phòng và nước ấm. Và để khâu vệ sinh sạch sẽ triệt để hơn, bạn có thể lau sạch đồ chơi với hỗn hợp 1 muỗng thuốc tẩy pha với 1 lít nước, sau đó để khô tự nhiên.

5. Remote điều khiển từ xa

Remote điều khiển từ xa cũng là một trong các vật dụng dễ dàng và thường xuyên được chạm vào nhưng lại rất ít khi được làm sạch. Và hầu như rất ít người để ý và liệt kê vật dụng này vào danh sách những thứ cần làm sạch chuẩn bị cho mùa lạnh và cúm. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi trên thực tế, vi trùng cảm lạnh và cúm thường sẽ có xu hướng trú ngụ trên đồ nhựa và các bề mặt cứng khác. 

nhung-thu-can-lam-sach-chuan-bi-cho-mua-lanh-va-cum-2

Remote điều khiển cũng là vật dùng thường xuyên được chạm vào

Để làm sạch Remote điều khiển từ xa, đầu tiên bạn cần dùng một chiếc bàn chải đánh răng khô phủi sạch các mảnh vụn và bụi bám. Sau đó, sử dụng tăm bông hoặc miếng bông gòn được tẩm chất sát trùng (vắt gần khô) để chùi sạch toàn bộ bề mặt nút cũng như khe kẽ. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp như trên để làm sạch bàn phím máy tính. 

6. Bàn làm việc

Văn phòng là nơi tiềm ẩn rất nhiều loại vi sinh vật khác nhau. Mọi người có thể mang theo vi trùng từ nhà, trên xe buýt hoặc khi đưa con cái đến trường, sau đó mang đến văn phòng làm việc. Những loại virus cúm này có thể tồn tại trên bề mặt bàn lên đến 8 giờ, tương đương với độ dài của một ngày làm việc tiêu chuẩn. Vì vậy cần thường xuyên dọn dẹp và làm sạch không gian làm việc của bạn, đặc biệt là khi cảm lạnh và cúm đang diễn ra.

7. Rửa tay sát khuẩn thật kĩ

Rửa tay cũng là một trong những cách giúp đề phòng bệnh cảm cúm hiệu quả nhất. Ngay cả khi làm sạch mọi thứ xung quanh, rửa tay vẫn là việc cần phải thực hiện kỹ càng. Thực hiện thường xuyên có thể làm giảm khả năng mắc và lây lan virus cảm lạnh hoặc cúm.

Và điều quan trọng nhất là bạn cần phải rửa tay đúng cách như sau:

- Chà hai bàn tay với xà phòng trong ít nhất 20 giây trước khi rửa sạch. Đừng quên rửa sạch mu bàn tay, các kẽ giữa ngón tay và khu vực bên dưới móng tay của bạn. 

- Trong trường hợp không có bồn rửa tay và không có xà phòng, bạn có thể sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn với ít nhất 60% cồn.

Hy vọng với những chia sẻ về những thứ cần làm sạch chuẩn bị cho mùa lạnh và cúm trên đây sẽ giúp bạn có thể đề phòng bệnh cúm cũng như biết vệ sinh đúng cách để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh nhé!

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm