Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lựa chọn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

Ngày 22/05/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ miễn dịch khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để chống lại bệnh tật. Vì vậy, việc cung cấp những thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch và luyện tập thể dục, thể thao là ưu tiên hàng đầu. Vậy nên ăn những loại thực phẩm nào để cơ thể khỏe mạnh?

Cung cấp cho cơ thể những loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch là “vũ khí” để bảo vệ bạn khỏi bệnh tật. Cùng tìm hiểu xem nên ăn gì để tăng sức đề kháng và khỏe mạnh nhé!

Nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch suy yếu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Các nghiên cứu gần đây cho thấy các nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch như:

  • Khiếm khuyết do di truyền, rối loạn tế bào mầm, do tiếp xúc với tia X-quang, chấn thương, sau phẫu thuật,...
  • Hít phải khói bụi, hơi hóa chất,... làm ô nhiễm phổi. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng không khí bẩn ngăn cản gia tăng các tế bào thiết yếu của hệ thống miễn dịch gây nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Khi ăn quá nhiều thức ăn nhanh, đồ hộp,... sẽ nạp vào cơ thể nhiều đường, chất béo xấu và muối có hại cho cơ thể, những thực phẩm này làm suy yếu tế bào cần thiết của hệ miễn dịch.
  • Nước là một phần quan trọng trong cơ thể con người, giúp đào thải độc tố, nâng cao sức bền.
  • Nếu không nghỉ ngơi đầy đủ, thường xuyên thức khuya, hệ thống miễn dịch của cơ thể không thể tạo đủ tế bào bạch cầu để chống lại vi khuẩn.
  • Thường xuyên căng thẳng, khiến nồng độ hormone testosterone và estrogen giảm, làm mất cân bằng và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể.
  • Kháng sinh là “con dao hai lưỡi”. Theo các chuyên gia, khi bị bệnh dùng kháng sinh sẽ phục hồi sức khỏe nhanh chóng nhưng cũng làm giảm sức đề kháng với vi khuẩn, virus sau này. Ngoài ra, kháng sinh còn dẫn đến giảm lượng cytokine, một loại hormone cần thiết cho hệ thống miễn dịch.
  • Béo phì ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tim và não, ngoài ra còn dẫn đến giải phóng hormone không kiểm soát làm suy giảm khả năng ngăn ngừa bệnh tật.
Lựa chọn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch 1
Thường xuyên tiếp xúc môi trường ô nhiễm là nguyên nhân làm giảm hệ miễn dịch

Vì sao cần tăng cường hệ miễn dịch?

Hệ miễn dịch là một hàng rào ngăn cản virus, vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh. Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp chống lại và đào thải các tác nhân có hại từ môi trường. Để bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch một cách hiệu quả, bạn nên thực hiện theo những lời khuyên dưới đây:

  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Nghỉ ngơi, làm việc hợp lý.
  • Uống nhiều nước, ăn uống đủ chất. 

Ngoài ra, với chế độ dinh dưỡng, bạn cần chú ý thêm những điều sau:

  • Ăn đủ 3 bữa một ngày, bổ sung thêm các bữa phụ để đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng.
  • Bổ sung đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, đa dạng trong bữa ăn.
  • Trẻ dưới 24 tháng vẫn nên tiếp tục uống sữa mẹ và bổ sung thức ăn dặm.
  • Không được nhịn ăn trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể, uống nước thường xuyên, không đợi khát rồi mới uống.
  • Tránh đồ uống có cồn, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn đã để ngoài quá lâu.
  • Ăn chín, uống sôi, bảo quản thực phẩm đúng cách.

Các loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

Trái cây giàu vitamin C

Trái cây có nhiều vitamin C làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu từ đó tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiễm trùng. Hầu như tất cả các loại trái cây họ cam, chanh, quýt, bưởi đều giàu vitamin C.

Do cơ thể không sản xuất hoặc dự trữ vitamin C nhưng lại cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, hãy bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C hàng ngày, tránh tiêu thụ hơn 2000mg một ngày.

Lựa chọn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch 2
Trái cây giàu vitamin C là loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ rất giàu vitamin C, thậm chí còn nhiều hơn cả trái cây họ cam, quýt và là nguồn beta-carotene phong phú. Cơ thể chuyển hóa beta-caroten thành vitamin A giúp mắt sáng và tốt cho làn da.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể để xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đây là một nguồn cung cấp vitamin A, C và E cũng như chất xơ và chất chống oxy hóa. Khi chế biến cần bảo quản tối đa nguồn vitamin và khoáng chất để cơ thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Tỏi 

Các nghiên cứu đã chứng minh tỏi có khả năng chống nhiễm trùng, làm chậm quá trình xơ cứng động mạch, hỗ trợ làm hạ huyết áp và làm tăng khả năng miễn dịch nhờ vào hoạt chất allicin.

Gừng

Gừng là nguyên liệu thường được sử dụng để chữa cảm, ho từ xa xưa. Gừng có khả năng giảm viêm và các tình trạng viêm nhiễm. Gừng cũng có thể giúp giảm đau mãn tính và thậm chí giảm cholesterol. 

Cải bó xôi

Cải bó xôi giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và beta-caroten. Tất cả những chất này góp phần củng cố hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng. Giống như bông cải xanh, cải bó xôi cần nấu đúng cách để bảo toàn các chất dinh dưỡng có trong rau. 

Sữa chua

Sữa chua cung cấp nhiều lợi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Sữa chua cũng là một nguồn vitamin D phong phú, được cho là tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể chống lại các chất có hại. 

Hạnh nhân

Vitamin C có thể thay thế vitamin C ngăn ngừa và chống cảm lạnh thông thường. Vì vitamin E là chất chống oxy hóa tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin E tan trong chất béo, nghĩa là phải có chất béo để vitamin E được hấp thụ đúng cách. Các loại hạt như hạnh nhân rất giàu vitamin E và chất béo lành mạnh, nên được khuyến khích sử dụng khoảng 15mg mỗi ngày. 

Nghệ

Nghệ là nguyên liệu đã được sử dụng như một chất chống viêm để điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng cao của curcumin giúp giảm tổn thương cơ do tập thể dục, tăng cường miễn dịch và là chất chống virus.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều flavonoid, đặc biệt là EGCG, một chất chống oxy hóa mạnh, đã được chứng minh có tác dụng cải thiện chức năng miễn dịch. Ngoài ra, trà xanh cũng là một nguồn axit amin L-theanine giúp cải thiện sự tập trung tinh thần và chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Thịt gia cầm 

Khi bạn bị ốm và ăn súp gà, không chỉ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn mà còn có thể làm giảm viêm và các triệu chứng cảm lạnh. Gia cầm như gà và gà tây giàu vitamin B6, có nhiệm vụ hình thành các tế bào hồng cầu mới. Nước dùng gà có chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hoá và miễn dịch.

Lựa chọn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch 3
Súp gà là món ăn tăng bổ dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch

Động vật có vỏ

Động vật có vỏ chứa rất nhiều kẽm, các vitamin và khoáng chất khác mà cơ thể cần để hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Động vật có vỏ giàu kẽm như hàu, cua, tôm, hến,... được khuyến khích ăn từ 8 - 11g hàng ngày. Quá nhiều kẽm cũng có thể làm suy yếu chức năng của hệ thống miễn dịch.

Từ bài viết trên, có thể thấy thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Một chế độ ăn uống lành mạnh chứa đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại bệnh tật hiệu quả. Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng nên chú ý đến chế độ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe toàn diện.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm