Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những ảnh hưởng của thuốc lá tới thai nhi bạn cần biết

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong quá trình mang thai, dù mẹ hút thuốc lá chủ động hay thụ động đều khiến nhau thai bị nhiễm Nicotin, từ đó tác động trực tiếp đến sức khỏe của trẻ ngay khi nằm trong bụng mẹ. Hãy cùng tìm hiểu những ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá đến thai nhi qua bài viết sau.

Khói thuốc lá có chứa đến hàng nghìn hóa chất độc hại, khi xâm nhập vào nhau thai sẽ làm giảm lượng máu nuôi dưỡng đến thai nhi gây ảnh hưởng toàn bộ đến thể chất và thần kinh của trẻ. Đó là những hệ quả vô cùng nghiêm trọng, nếu may mắn con sinh ra cũng sẽ để lại hệ lụy đến suốt đời, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Khói thuốc lá gây ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Những ảnh hưởng của thuốc lá tới thai nhi 1 Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi

Dị tật thai nhi

Khói thuốc lá gây ảnh hưởng tới thai nhi rất nhiều. Trong thuốc lá có chứa hơn 60 hóa chất gây ung thư bao gồm cả kim loại nặng và Carcinogens. Chúng có thể đi vào trong cơ thể người mẹ đang mang thai, sau đó theo đường máu xâm nhập vào nhau thai và đi trực tiếp đến em bé. Chúng gây ra hàng loạt những biến chứng vô cùng nguy hiểm như: 

  • Viêm tai giữa gây mất thính lực ở trẻ;
  • Hệ miễn dịch bị suy yếu vì thế rất dễ mắc những bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi và nguy cơ ung thư phổi sau này rất cao;
  • Trẻ dễ gặp các vấn đề về tuyến giáp.

Tăng nguy cơ sinh non

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hai hoạt chất CO và Nicotin có trong khói thuốc gây tác động vô cùng xấu đến phôi thai. Lúc này phôi thai phát triển chậm hoặc không phát triển đầy đủ, làm tăng nguy cơ sinh non hoặc khi sinh ra trẻ bị nhẹ cân, ốm yếu. Những em bé này có tỷ lệ chậm phát triển tâm thần cao, không có khả năng học tập bình thường. Một số thông kê cho thấy rằng phụ nữ hút thuốc lá khi mang thai thì con sinh ra dưới 2.500g chiếm tỷ lệ hơn 40%.

Gây ra các tổn thương nặng nề cho phổi cho thai nhi

Bác sĩ khoa Tai Mũi họng, Bệnh viện Việt Pháp cho biết rằng những thai nhi có ba mẹ hút thuốc lá nhiều khi sinh ra sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường hô hấp trong những năm tháng đầu đời. Cụ thể có hơn 56% trẻ em sinh ra bị viêm phổi sau khi sinh do ba mẹ hút thuốc lá. Tỷ lệ này còn tăng cao hơn khi con ra đời - khi có gần 80% trẻ đang bú mẹ bị viêm phổi do hít phải khói thuốc và hơn 90% trẻ dưới 6 tháng tuổi bị viêm phổi nếu trong môi trường sống có quá nhiều khói thuốc. Thậm chí ngay khi trẻ em ở phòng riêng thì khói thuốc tồn tại trong không khí cũng khiến cho trẻ bị viêm phổi.

Biểu hiện của trẻ bị viêm phổi do hít khói thuốc lá như:

  • Khó thở, thở khò khè hoặc ho;
  • Dễ bị cảm lạnh, thường xuyên ho, có đờm;
  • Có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và một số bệnh hô hấp mãn tính cao hơn gấp 5 lần so với trẻ em thông thường.

Ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ

Những ảnh hưởng của thuốc lá tới thai nhi 2 Mẹ hút thuốc sinh con có nguy cơ bại não rất cao

Bác sĩ Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cũng đưa ra những tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đến sức khỏe thai nhi. Trong khói thuốc có chứa hơn 250 các loại chất độc và cả kim loại nặng, nếu bản thân thai phụ hút thuốc lá hoặc hít phải hơi thuốc đều khiến cho thai nhi bị tác động.

Thai nhi bị nhiễm nicotin trong 3 tháng đầu thai kì khi sinh ra sẽ có nguy cơ viêm màng não, có thể chết lưu ở trong bụng mẹ. Hoặc nếu được sinh ra cũng có nguy cơ bị bại não ở trẻ em rất cao, với những biểu hiện như điếc, khi đẻ ra không khóc ngay hoặc khóc yếu, tím tái. Cơ thể mềm nhũn, đầu rũ xuống, không ngẩng lên được.

Tăng nguy cơ đột tử của trẻ

Tỷ lệ thai nhi bị đột tử ở những phụ nữ mang thai hút thuốc lá cao 3,4 đến 4,2 lần so với phụ nữ thông thường, điều này cho thấy sự ảnh hưởng nghiêm trọng của thuốc lá đến thai nhi. Chúng gây ra những cái chết đột ngột không rõ nguyên nhân ở trẻ chưa đầy 1 tuổi, đặc biệt là lúc trẻ đang trong giấc ngủ. Nguyên nhân của việc này là do nicotin tác động xấu đến hệ tim mạch, hệ hô hấp ở phổi khiến trẻ ngưng thở, giảm nhịp tim và huyết áp trong khi ngủ.

Những phương pháp tránh sự ảnh hưởng của thuốc lá đến thai nhi

Những ảnh hưởng của thuốc lá tới thai nhi 3 Bỏ hút thuốc lá 3 tháng trước khi có ý định mang thai

Qua bài viết trên chúng ta có thể thấy rằng việc mẹ khi mang thai ảnh hưởng bởi khói thuốc lá thụ động hay chủ động đều gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ở thai nhi. Vì thế để tránh những ảnh hưởng của thuốc lá đến thai nhi mẹ nên áp dụng những phương pháp sau:

  • Bỏ hút thuốc lá 3 tháng trước khi có ý định mang thai;
  • Hạn chế đến những nơi có nhiều khói thuốc;
  • Nếu người thân hoặc chồng bạn đang có thói quen hút thuốc thì bạn nên khuyên họ từ bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và chính họ;
  • Đặc biệt, nếu có bất kỳ biểu hiện khác thường trong quá trình mang thai do vô tình tiếp xúc với khói thuốc, bạn nên đến ngay bệnh viện thăm khám.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm