Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều gì xảy ra khi bạn cắt giảm bơ sữa khỏi chế độ ăn uống?

Ngày 16/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa chua lên men… đều là những sản phẩm từ sữa được ưa chuộng. Nếu bạn loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống, điều gì sẽ xảy ra?

Sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa chua lên men… đều là những sản phẩm từ sữa được ưa chuộng. Nếu bạn loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống, điều gì sẽ xảy ra?

Con người làm bất cứ điều gì để ép những con bò cái sản xuất ra sữa, bởi vì người tiêu dùng cho rằng sử dụng sữa của những con bò này trong chế độ ăn uống rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng sử dụng nhiều sữa cùng các sản phẩm từ sữa có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với cơ thể. Tại sao chúng ta không thử cắt giảm bơ sữa khỏi thực đơn hàng ngày để xem kết quả ra làm sao.

Điều gì xảy ra khi bạn cắt giảm bơ sữa khỏi chế độ ăn uống 1
Cắt giảm bơ sữa trong chế độ ăn uống sẽ mang lại những thay đổi như thế nào?

Cắt giảm bơ sữa khỏi chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Một phân tích cho thấy tiêu thụ sữa thường xuyên là một trong những yếu tố gây ung thư tuyến tiền liệt – loại bệnh ung thư phổ biến thứ 2 ở nam giới. Ngay cả sữa tự nhiên chưa qua chế biến cũng có các hooc môn kích thích sự tăng trưởng của các khối u.

Tiến sĩ Greger nói: “Uống sữa làm tăng IGF-1, một loại hooc môn tăng trưởng có lợi cho ung thư. Đó là một chất tăng trưởng sinh học được sử dụng để tăng trọng cho những con bê. Vì vậy, cũng không có gì lạ khi cơ thể của chúng ta bị ảnh hưởng nếu trong chế độ ăn uống có sử dụng sữa từ những loài động vật to lớn”.

Tuy nhiên, sữa hạnh nhân có thể gây ức chế phát triển của các tế bào ung thư lên đến 30%. Và sẽ tốt hơn nếu bạn bảo quản chúng trong tủ lạnh.

Điều gì xảy ra khi bạn cắt giảm bơ sữa khỏi chế độ ăn uống 2
Đàn ông sử dụng nhiều sản phẩm từ sữa có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Cắt giảm bơ sữa giúp bạn loại bỏ nguồn canxi xấu

Sữa chứa nhiều canxi, nhưng đi kèm với nó là chất béo bão hòa, cholesterol và cả những hooc môn không tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, khi bạn uống sữa, sẽ chỉ có 31% canxi được cơ thể hấp thụ. Trong khi nếu sử dụng hạt vừng thì con số này là 60 – 70%.

Bạn nhận được nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa từ thực phẩm không phải là sữa

Rau cải xoăn, hạt hạnh nhân, cải rố và các loại thực phẩm khác có lượng canxi tương đương hoặc cao hơn nhiều so với các sản phẩm từ sữa. Hơn thế nữa, chúng còn chứa cả tấn chất xơ và chất oxy hóa mà bạn chắc chắn sẽ cần.

Tiến sĩ Greger nói: “97% người dân không đạt được lượng chất xơ tối thiểu hàng ngày. Sữa và các sản phẩm từ động vật không có chất xơ. Lấy canxi từ rau, bạn có chất xơ, folate, chất chống oxy hoá – tất cả những thứ chúng ta cần sử dụng nhưng trong sữa không có”.

Hãy tích cực ăn cải xoăn và rau cải rố để có được lượng canxi đó. Nhưng nếu chúng bị thối, tỷ lệ hấp thụ sẽ bằng 0.

Điều gì xảy ra khi bạn cắt giảm bơ sữa khỏi chế độ ăn uống 3
Ăn nhiều rau cải xoăn và các loại rau xanh giúp bạn hấp thụ canxi lành mạnh

Cắt giảm bơ sữa giúp bạn sống khỏe hơn và lâu hơn

Một nghiên cứu theo dõi hơn 100.000 người đàn ông và phụ nữ Thụy Điển trong 20 năm đã cho thấy những phụ nữ uống nhiều sữa nhất bị gãy xương hông. Tiến sĩ Greger nói: “Sữa có liên quan đến gãy xương, làm tăng khả năng ung thư, bệnh tim và tỷ lệ tử vong cao hơn – nghĩa là họ sống ngắn hơn. Đàn ông cũng có tỷ lệ tử vong cao hơn khi chế độ ăn uống sử dụng nhiều sữa”.

Bạn giúp bảo vệ trái đất khỏi sự nóng lên toàn cầu

Muốn có nguồn sữa cung cấp cho người tiêu dùng, nhà sản xuất sẽ phải nuôi rất nhiều bò. Tuy nhiên nhiều người không biết rằng, việc xì hơi của những con bò này sẽ tạo ra nguồn khí metan khổng lồ góp phần vào sự nóng lên của trái đất. Gần đây, các nhà khoa học ở California đã nghiên cứu về vấn đề này và chứng minh rằng bò có liên quan trực tiếp đến biến đổi khí hậu. Điều này đồng nghĩa với việc giảm lượng tiêu thụ sữa sẽ làm giảm số bò được nuôi và giảm lượng khí metan thải ra ngoài môi trường mỗi năm.

Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà việc sử dụng sữa bò thường xuyên còn gián tiếp tác động tiêu cực đến môi trường. Vì vậy, hãy thử cắt giảm sữa và các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn uống của mình ngay hôm nay để thấy được những thay đổi tích cực nhé!

Trần Giang

Nguồn: Thrillist

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm