Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cảnh báo tác hại nghiêm trọng của thuốc lá điện tử- Ai cũng phải biết

Ngày 10/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hút thuốc lá điện tử đang dần trở thành thói quen và xu hướng của giới trẻ. Tuy vậy, ít ai biết rằng trong thuốc lá điện tử vốn chứa rất nhiều chất độc có hại cho cơ thể. Cụ thể hơn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Hiện nay, giới trẻ đang có xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử thay vì sử dụng thuốc lá thông thường vì nghĩ rằng sẽ hạn chế được lượng khói gây hại cho phổi. Tuy nhiên, có rất nhiều hệ lụy xấu về sức khỏe nếu lạm dụng thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử là một dạng thiết bị mô tả chức năng và hình dạng tương tự như thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, điểm khác biệt đó là chúng sử dụng pin với kết cấu gồm một bộ đốt và buồng chứa dịch lỏng.

Khi người hút đốt nóng dịch lỏng (thường là tinh dầu), khói trong thuốc lá sẽ bốc ra và họ sẽ hít khói đó vào phổi. Nhìn chung cơ chế hoạt động cũng gần tương tự như thuốc lá truyền thống.

Cảnh báo tác hại nghiêm trọng của thuốc lá điện tử- Ai cũng phải biếtThuốc lá điện tử được khá nhiều người ưa chuộng

Đặc biệt, tùy theo từng quốc gia mà thuốc lá điện tử sẽ có các tên gọi khác nhau. Điển hình như Bút vapes, vapes, e-cigs, mods hay e-hookahs. Ngoài ra, một số loại thuốc lá còn được người ta sản xuất dưới hình dáng các vật dụng thường ngày như USB, Cây bút, ống điếu, xì gà.

Thuốc lá điện tử gây hại đến sức khỏe nghiêm trọng như thế nào?

Gây tổn thương về phổi

Nhiều người cho rằng thuốc lá điện tử vốn không gây hại cho phổi. Thậm chí họ còn sử dụng như một giải pháp để cai thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, đây thực sự là suy nghĩ sai lầm.

Xét về mức độ gây hại thì thuốc lá điện tử vẫn gây ảnh hưởng đến phổi tương tự như hút thuốc lá thông thường. Bởi lẽ, các chất phụ gia hương vị như diacetyl (trong bắp rang bơ) nếu dùng với hàm lượng lớn và thời gian dài thì sẽ khiến viêm tiểu phế quản.

Đây là một bệnh lý viêm phổi vô cùng nghiêm trọng. Nếu kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng tử vong đáng lo ngại.

Gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng lên não và thận

Não và thận chính là hai cơ quan tiếp theo chịu ảnh hưởng nặng nề từ thuốc lá điện tử. Nhất là với người hút lâu năm các chất lỏng khi bay hơi sẽ nhiễm kim loại nặng trong cuộn dây. Khi đó sẽ tạo ra chất độc gây hại cho cơ thể bao gồm cả niken, thiếc và chì.

Cảnh báo tác hại nghiêm trọng của thuốc lá điện tử- Ai cũng phải biếtThuốc lá điện tử ảnh hưởng nghiêm trọng lên não và thận

Theo nghiên cứu mới nhất công bố trên Tạp chí Sức khỏe và Môi trường năm 2018 cho biết có tới hơn 1 nửa mẫu thuốc lá khi phân tích có hàm lượng chì cao vượt ngưỡng an toàn. Đáng nói hơn, các chất độc hại này khi đi vào cơ thể sẽ tích tụ trong thận và gây hại cả lên não.

Gây ngộ độc cho trẻ nhỏ

Không chỉ là người lớn mà trẻ nhỏ cũng dễ dàng trở thành đối tượng bị ngộ độc do thuốc lá điện tử. Nguyên nhân là vì chất hương liệu trong tinh dầu vốn có mùi chocolate hoặc mùi kẹo. Vì vậy sẽ kích thích trí tò mò và thích thú của trẻ.

Nhiều thống kê ở Mỹ cũng cho biết có tới 42% người bị ngộ độc do hít phải chất lỏng của thuốc lá điện tử. Nghiêm trọng hơn, một nửa trong số đó là trẻ em dưới 6 tuổi. Nếu không may ăn phải hoặc vô tình rơi vào mắt, chất lỏng này thậm chí có thể khiến trẻ mắc bệnh nặng, thậm chí là tử vong.

Gây nghiện

Tương tự như thuốc lá thông thường, trong thuốc lá điện tử vẫn chứa chất gây nghiện nicotine. Sử dụng nicotine thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến não, mạch máu mà còn làm hệ thống miễn dịch bị suy giảm.

Ngoài ra, nicotine còn là mối nguy hại nghiêm trọng với sức khỏe thai phụ và em bé trong bụng. Đặc biệt, chúng sẽ khiến gây ra các dị tật bẩm sinh ở bào thai. Thậm chí nặng hơn dẫn tới tử vong ở người hút thuốc thụ động.

Dễ gây chấn thương khi sử dụng

Cơ chế hoạt động của thuốc lá điện tử là dùng pin lithium-ion giúp làm nóng cuộn dây và tạo ra hơi khói. Tuy nhiên, nếu pin bị hỏng thì thuốc lá sẽ vì nóng quá mà bắt lửa dẫn tới phát nổ.

Ở Mỹ mỗi năm có tới gần 200 vụ cháy nổ do thuốc lá điện tử gây ra. Trong số đó có tới 133 vụ bị thương tích nặng nề khi đang hút hay thậm chí là để thuốc lá điện tử ở túi quần.

Khiến hơi thở có mùi hôi

Khói thuốc lá điện tử thường có mùi thơm của tinh dầu. Do vậy khiến người hút lầm tưởng rằng sẽ không bị hôi miệng.

Cảnh báo tác hại nghiêm trọng của thuốc lá điện tử- Ai cũng phải biếtHút thuốc lá điện tử thường xuyên sẽ gây ra hôi miệng

Nhưng trên thực tế tác hại hôi miệng của thuốc lá điện tử cũng tương tự như thuốc lá truyền thống. Khi hút các hạt nhỏ trong khói thuốc sẽ khiến hơi thở có mùi và gây ra các tổn thương ở phổi. Đó chính là nguyên nhân vì sao ở một số người hút lâu năm thường xuất hiện triệu chứng đau tức ngực khó chịu. Thậm chí nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này cũng sẽ dẫn tới ung thư phổi.

Các bệnh lý nguy hiểm về tim

Các nghiên cứu Y khoa mới nhất đã cho thấy mối liên hệ giữa hút thuốc lá điện tử với bệnh lý về tim. Cụ thể chất nicotine sẽ gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu. Từ đó dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ ở người hút thuốc lá điện tử cao gấp 2 lần so với những người khác.

Nhìn chung, tác hại nghiêm trọng của thuốc lá điện tử với sức khỏe chúng ta là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức và hiểu hết tất cả những tác hại này.

Với những người chưa từng hút thuốc lá điện tử tốt hơn hết hãy nên tránh xa càng sớm càng tốt. Vì không chỉ có người hút mà cả những người ở gần cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ khói thuốc mang lại.

Nga

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm