Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 cách đơn giản nhất giúp bạn phòng tránh đột quỵ não

Ngày 06/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đột quỵ được biết đến là nguyên nhân gây tử vong thứ tư ở người trưởng thành. Chính vì vậy kiến thức về phòng tránh đột quỵ cần mọi người biết đến nhiều hơn. Đột quỵ

Đột quỵ được biết đến là nguyên nhân gây tử vong thứ tư ở người trưởng thành. Chính vì vậy kiến thức về phòng tránh đột quỵ cần mọi người biết đến nhiều hơn.

Đột quỵ là tình trạng máu truyền lên các tế bào não qua các động mạch bị tắc nghẽn đột ngột. Não không được cung cấp máu sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy. Khi bệnh nhân lên cơn đột quỵ nếu không được cấp cứu kịp thời tại bệnh viện sẽ gây hiện tượng chết não. Vì bệnh này cực kỳ nguy hiểm lại xảy ra đột ngột và diễn biến nhanh chóng nên đã khiến không ít bệnh nhân tử vong. Thậm chí nếu có thể cấp cứu và cứu sống bệnh nhân thì những di chứng mà nó để lại cũng vô cùng nghiêm trọng.

5 cách đơn giản nhất giúp bạn phòng tránh đột quỵ não 1
Đột quỵ phổ biến nhất ở độ tuổi trên 65 là đặc biệt là ở những người có tiền sử cao huyết áp

Đột quỵ phổ biến nhất ở độ tuổi trên 65 là đặc biệt là ở những người có tiền sử cao huyết áp. Tuy nhiên không may mắn, hiện nay căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa và diễn biến phức tạp hơn, khó kiểm soát hơn. Do đó mỗi chúng ta phải trang bị cho mình những kiến thức về phòng tránh đột quỵ sau đây để bảo vệ sức khỏe chính bản thân và những người thân yêu.

1. Ăn uống lành mạnh

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học là một cách để phòng tránh đột qụy hiệu quả. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn nhiều các loại hoa quả, rau xanh, cá, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa, ít chất béo, và tránh các loại thực phẩm quá ngọt, nhiều chất béo, thịt chế biến hoặc thực phẩm đóng hộp.

2. Tập thể dục thể thao đều đặn

Tập các bài tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao nhẹ nhàng trong 40 phút hoặc hơn mỗi ngày giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, tăng cường máu lên não và giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra các chuyên gia khuyên bạn chơi một vài môn thể thao dùng sức nhiều hơn vào cuối tuần, thi thoảng vận động mạnh rất tốt cho tim mạch và não bộ.

3. Ngừng hút thuốc

5 cách đơn giản nhất giúp bạn phòng tránh đột quỵ não 2
Thói quen hút thuốc lá được chứng minh là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ

Thói quen hút thuốc lá được chứng minh là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ. Đặc biệt đối với những người béo phì, huyết áp cao, ít vận động thì việc có những biện pháp cai thuốc lá sẽ giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả hơn.

4. Ngừng uống rượu để phòng tránh đột quỵ

Nghiên cứu cho thấy, những người uống trên 9 ly rượu mỗi tuần có nguy cơ bị đột qụy cao hơn những người không uống hoặc uống ít hơn số này. Vì vậy, bỏ rượu hay uống một cách có kiểm soát hơn sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn và tránh xa đột quỵ.

5 cách đơn giản nhất giúp bạn phòng tránh đột quỵ não 3
Những người uống trên 9 ly rượu mỗi tuần có nguy cơ bị đột qụy cao hơn

5. Giữ trọng lượng ở mức cân đối

Có một vóc dáng cân đối cũng có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ đối với những người cao tuổi. Bí quyết cho bạn là nên giữ chế độ ăn uống hợp lý và vận động cơ thể tích cực.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Thụy Điển đối với 32.000 phụ nữ với độ tuổi trung bình 60. Sau khi thực hiện 5 biện pháp ở trên, những người này đã giảm 54% nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, ngay hôm nãy hãy tích cực thực hiện những điều trên để phòng tránh đột quỵ cho chính mình.

Linh Đan

Nguồn: Medicmagic

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm