Long Châu

10 sự thật về một chế độ ăn lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe

Ngày 01/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưới đây là 10 hiểu lầm về một chế độ ăn lành mạnh bạn cần ngay lập tức thay đổi để bảo vệ và tăng cường sức khỏe của mình. Chế độ ăn uống hàng

Dưới đây là 10 hiểu lầm về một chế độ ăn lành mạnh bạn cần ngay lập tức thay đổi để bảo vệ và tăng cường sức khỏe của mình.

Chế độ ăn uống hàng ngày có vai trò quyết định đối với tình trạng sức khỏe của con người. Có những món ăn giúp bạn điều trị bệnh tật, tăng cường sức khỏe. Lại có những món ăn nên tránh để bảo vệ sức khỏe của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một định nghĩa chính xác và cụ thể về một chế độ ăn lành mạnh.

1. Ăn sau 6 giờ chiều không tốt cho sức khoẻ của bạn

10 sự thật về một chế độ ăn lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe 1
Không ăn tối trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ

Xưa đến nay chúng ta luôn giữ quan điểm là ăn sau 6h tối không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên đối với cuộc sống hiện tại, điều này phần nào đã không còn đúng nữa. Nguyên nhân một phần là do con người ngày càng thức khuya hơn và việc ăn quá sớm sẽ khiến cơn đói hành hạ. Trong trường hợp đó, nếu ăn thêm thì rất dễ tăng cân mà không ăn thì lại đói không ngủ nổi. Vì vậy, bạn có thể dựa vào lịch sinh hoạt của mình để điều chỉnh thời gian ăn uống cho hợp lý, miễn sao không ăn trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ là được.

2. Chất béo hoàn toàn không tốt cho sức khỏe

Chất béo thường được coi là không tốt cho sức khoẻ và vóc dáng của bạn, nhưng điều này không hoàn toàn đúng sự thật. Bạn không thể tiêu hóa thức ăn bình thường mà không có chất béo. Chất béo cũng giúp chuyển hóa các vitamin A và E. Nếu không có đủ chất béo, cơ thể sẽ ngừng sản xuất hoocmon. Thiếu chất béo cũng có thể khiến da bạn lão hóa nhanh hơn và làm hỏng gan. Đó là lý do tại sao bạn nên hạn chế tiêu dùng dầu thực vật, nhưng không loại bỏ nó hoàn toàn. Ý tưởng tốt nhất là ăn ít thức ăn chứa chất béo không lành mạnh, chẳng hạn như xúc xích, mayonnaise, bánh quy hoặc bánh ngọt.

3. Đồ ăn nhẹ không phù hợp với chế độ ăn lành mạnh

10 sự thật về một chế độ ăn lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe 2
Đồ ăn nhẹ là một điều cần thiết để bố sung thêm năng lượng cho cơ thể

Đồ ăn nhẹ là một điều cần thiết. Đôi khi bạn cần bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể, và cách dễ dàng nhất là tăng lượng đồ ăn nhẹ. Tuy nhiên, nên ăn uống một cách cân bằng, bạn có thể sử dụng có một số quả hạch hoặc trái cây.

4. Tất cả thực phẩm hữu cơ đều lành mạnh

Thực phẩm hữu cơ phù hợp nhất cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên hãy cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn những thực phẩm này. Hãy đặt câu hỏi rằng: chúng có thực sự là thực phẩm hữu cơ không hay chỉ gắn mác “hữu cơ” để có thể mang giá thành cao hơn?

5. Cần tránh hoàn toàn các thực phẩm chứa carbohydrate

Bạn có thể tìm thấy carbohydrate trong đường, sô cô la, mật ong, mứt, trái cây ngọt, thức uống đóng chai, bánh mì trắng và khoai tây. Tuy nhiên, carbohydrate trong ngũ cốc, đậu, quả mọng, rau xanh lại cần có mặt trong chế độ ăn lành mạnh của bạn

6. Trái cây và rau quả sẽ mất tác dụng sau khi làm lạnh

Công nghệ làm lạnh hiện đại cho phép bạn bảo vệ hầu hết các yếu tố có lợi trong thực phẩm. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi bảo quản chúng trong tủ lạnh gia đình mình, nếu cần hãy sử dụng màng bọc thực phẩm để giữ sản phẩm tươi lâu hơn.

7. Tách các chất dinh dưỡng giúp bạn giảm cân

Các enzyme được sản xuất bởi đường tiêu hóa có khả năng xử lý các protein, chất béo và carbohydrate cùng một lúc. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc phân tách chúng có thể giúp giảm cân. Những người chọn chế độ ăn kiêng giảm cân thường rất kỹ tính khi chọn thực phẩm; họ cắt giảm tiêu thụ năng lượng để giảm cân.

8. Bánh mì màu nâu là lành mạnh hơn bánh mì trắng

Màu nâu của bánh mì có thể là do caramel trong bột. Năng lượng chứa trong bánh mì màu nâu gần giống như trong bánh mì trắng, và bạn có thể tăng cân trong cả hai trường hợp. Một chế độ lành mạnh nên hạn chế cả hai loại bánh mì này hoặc bạn có thể thay thế chúng bằng bánh mỳ làm từ ngũ cốc hoặc bánh mỳ giòn.

9. Nước trái cây cũng có lợi như trái cây

10 sự thật về một chế độ ăn lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe 3
Nước ép trái cây không có chất xơ như trái cây

Nước ép trái cây không có chất xơ, và lượng vitamin và khoáng chất thấp hơn đáng kể so trái cây. Do đó, ăn trực tiếp trái cây vẫn tốt hơn là uống nước ép.

10. Sushi và cơm cuộn là thức ăn tốt nhất cho chế độ ăn kiêng giảm cân

Nếu bạn chỉ ăn sushi và cơm cuộn, có lẽ bạn sẽ không tăng cân. Tuy nhiên, gạo trắng dùng làm những món này không phù hợp với chế độ ăn lành mạnh cho sức khoẻ.

Linh Đan

Nguồn: Brightside

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm