Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm dạ dày uống thuốc gì để nhanh khỏi?

Ngày 28/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm dạ dày uống thuốc gì, ăn những thực phẩm gì để tránh các cơn đau bụng bất ngờ làm ảnh hưởng đến cuộc sống là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Để trả

Viêm dạ dày uống thuốc gì, ăn những thực phẩm gì để tránh các cơn đau bụng bất ngờ làm ảnh hưởng đến cuộc sống là nỗi băn khoăn của rất nhiều người.

Để trả lời được câu hỏi “Viêm dạ dày uống thuốc gì để nhanh khỏi” thì trước hết cần tìm hiểu bệnh viêm dạ dày là gì, nguyên nhân và biểu hiện của bệnh.

1. Một số điều cần biết về bệnh viêm dạ dày

Viêm dạ dày uống thuốc gì để nhanh khỏi 1
Đau bụng trên là một triệu chứng của viêm dạ dày.

Viêm dạ dày là một bệnh lý ở cơ thể người, tác động trực tiếp đến cơ quan dạ dày của hệ tiêu hóa. Các triệu chứng của bệnh khá rõ ràng như: đau bụng trên, đau khi đói hoặc no, đau khi ăn các thức ăn chua, đầy hơi, ợ chua, khó tiêu,…

Theo các bác sĩ, viêm dạ dày là hậu quả của sự tổn thương niêm mạc bởi các yếu tố như: nhiễm độc chất, nhiễm khuẩn, các rối loạn miễn dịch. Bệnh được chia thành 2 nhóm là viêm dạ dày cấp tính và viêm dạ dày mạn tính. Bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sức khỏe của con người. Chính vì thế mà “Viêm dạ dày uống thuốc gì để nhanh khỏi?” là thắc mắc chung của rất nhiều người.

2. Viêm dạ dày uống thuốc gì?

Để trả lời được câu hỏi trên không hề đơn giản vì trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc uống cho người bị viêm dạ dày, mỗi loại thuốc lại có thành phần khác nhau và chỉ định khác nhau. Chính vì thế mà lời khuyên đầu tiên cho người viêm dạ dày là hãy đi khám bác sĩ trước khi dùng thuốc để hiểu rõ tình trạng bệnh và có loại thuốc uống phù hợp, tránh việc xảy ra tác dụng phụ không mong muốn.

Viêm dạ dày uống thuốc gì để nhanh khỏi 2
Nhờ bác sĩ tư vấn để tìm loại thuốc điều trị viêm dạ dày phù hợp cho bản thân.

Dưới đây là một số thông tin cần thiết về những loại thuốc thường được dùng để điều trị bệnh viêm dạ dày mà bạn có thể xem qua:

Thuốc kháng acid

– Các thuốc kháng acid là những thuốc có tác dụng trung hòa acid có trong dịch vị dạ dày, thay đổi độ pH trong dạ dày, từ đó hỗ trợ việc tái tạo lại niêm mạc đã tổn thương.

– Là thuốc tạm thời điều trị triệu chứng, cắt cơn đau. Có tác dụng trong khoảng 30p nếu bụng rỗng và 2 – 3 giờ nếu dạ dày có thức ăn.

– Cách dùng: sau bữa ăn khoảng 1 – 3 giờ và trước khi đi ngủ. Mỗi ngày có thể uống thuốc từ 3-4 lần. Tuy nhiên vẫn nên uống thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ.

– Một lưu ý là phải dùng thuốc kháng acid cách các thuốc khác từ 2 – 3 giờ đồng hồ vì thuốc sẽ làm giảm tác dụng của thuốc khác nếu dùng chung.

Thuốc làm giảm bài tiết acid clohydric và pepsin của dạ dày

Các thuốc này dùng trong các trường hợp:

– Viêm, loét dạ dày tá tràng lành tính.

– Bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày – thực quản.

– Hội chứng tăng tiết acid dịch vị (Hội chứng Zollinger – Ellison)

– Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do thừa acid dịch vị.

Thuốc ức chế H+/ K+- ATPase (bơm proton)

Thuốc này dùng trong các trường hợp tương tự như thuốc thuốc làm giảm bài tiết acid clohydric và pepsin của dạ dày. Tuy nhiên, cả hai loại thuốc vẫn nên sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Kháng sinh diệt Helicobacter pylori

Phương pháp chữa bệnh này chỉ có thể dùng trong trường hợp phát hiện H- pylori trong loét dạ dày – tá tràng và phải được chữa trị kèm theo sự theo dõi của bác sĩ.

3. Những lưu ý khi chữa viêm dạ dày

Viêm dạ dày uống thuốc gì để nhanh khỏi 3
Nên đi khám bác sĩ nếu có triệu chứng viêm dạ dày.

– Không tùy tiện tìm hiểu viêm dạ dày uống thuốc gì mà nên dùng thuốc khi có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ.

– Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh hơn: tránh rượu bia, các chất kích thích và hạn chế ăn đồ chua, thực phẩm bẩn,…

– Tránh tâm lý căng thẳng mệt mỏi quá sức vì đây cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Phương Linh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm