Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm dạ dày

Ngày 16/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có một thực tế là bệnh nhân bị bệnh viêm dạ dày chỉ đi khám khi bệnh đã quá nặng và có nhiều biến chứng. Lí do chính là vì chúng ta thiếu hiểu biết

Có một thực tế là bệnh nhân bị bệnh viêm dạ dày chỉ đi khám khi bệnh đã quá nặng và có nhiều biến chứng. Lí do chính là vì chúng ta thiếu hiểu biết về nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm dạ dày.

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày mà bạn không ngờ tới

Vi khuẩn Helicobacter.Pylori (Vi khuẩn Hp)

Vi khuẩn Hp là một trong những tác nhân có ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh viêm dạ dày. Vi khuẩn này sau khi xâm nhập vào cơ thể chúng ta sẽ chui vào lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Từ đây, chúng sẽ tiết ra một số chất kích thích dạ dày tiết ra acid nhiều hơn mức bình thường, gây ra các tổn thương cho lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Vi khuẩn H-P còn có khả năng lây truyền từ người này sang người khác do dùng chung dụng cụ ăn uống, sinh hoạt.

Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm dạ dày
Vi khuẩn HP là nguyên nhân chính gây bệnh viêm dạ dày

Sử dụng nhiều thuốc kháng viêm không chứa Steroid

Khi bạn sử dụng nhiều thuốc kháng viêm không chứa Steroid sẽ làm tăng nguy cơ viêm dạ dày cấp tính hoặc mãn tính, loại thuốc có chứa trong các loại thuốc giảm đau. Điều này không chỉ gây hại cho dạ dày mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Nhiều người có thói quen vừa ăn vừa xem tivi, chơi điện thoại hoặc thường xuyên ăn đêm, ăn quá no hay quá đói cũng sẽ làm cho dạ dày làm việc quá sức, gây ra tình trạng đầy hơi và khó tiêu. Lâu dần, gây bệnh viêm dạ dày hoặc các bệnh về đường tiêu hóa khác.

Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm dạ dày
Chế độ ăn uống không hợp lí cũng dẫn tới viêm dạ dày mà bạn nên lưu ý

Yếu tố thể tạng

Người có nhóm máu O sẽ có tần suất bị bệnh viêm dạ dày cao hơn các nhóm máu khác. Điều này có lẽ liên quan đến sự ưu tiên khi nhóm máu O và HP kết hợp, sự liên quan giữa kháng nguyên HLA B5 – kháng nguyên thường được tìm thấy trên một số tế bào máu, với tần suất loét tá tràng.

2. Triệu chứng bệnh viêm dạ dày bạn không nên bỏ qua

Dưới đây là những triệu chứng bệnh viêm dạ dày tiêu biểu mà bạn nên lưu ý để phân biệt với các bệnh lý khác:

Đau vùng thượng vị, trên rốn:

Đau vùng trên rốn sau khi ăn khoảng 2-3 tiếng hoặc khi đang đói, có khi cơn đau hành hạ bạn vào lúc nửa đêm. Cảm giác đau từng người có thể khác nhau: đau âm ỉ, đau bỏng rát, đau quặn từng cơn, đau tức bụng. Thậm chí, cơn đau còn có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể khiến bạn cảm thấy tức ngực, đau lưng…

Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm dạ dày
Triệu chứng bệnh viêm dạ dày đầu tiên bạn không nên bỏ qua đó là đau bụng vùng thượng vị

Nôn và buồn nôn

Triệu chứng bệnh viêm dạ dày bạn không thể bỏ qua là buồn nôn và có thể nôn. Nhằm tống khứ các chất chứa trong dạ dày, người bệnh hay có cảm giác muốn nôn nhưng không nôn được nên thường rất khó chịu.

Ăn không tiêu, đầy bụng, ợ chua

Cảm giác thường xảy ra vào buổi sáng hoặc sau khi ăn 2-3 tiếng.

Cảm giác chán ăn và kén ăn

Người có triệu chứng viêm dạ dày thường biểu hiện là không muốn ăn gì, nhìn thức ăn cảm thấy ngán, sợ. Dù chán ăn nhưng lại thường có cảm giác cồn cào ở bụng, bụng sôi lên liên tục như đói.

Các triệu chứng bệnh viêm dạ dày thường tương đối nhẹ và không biểu hiện rõ rệt. Viêm dạ dày có hai loại: Nếu xảy ra đột ngột được gọi là viêm dạ dày cấp với các biểu hiện như trên và viêm dạ dày tiến triển từ từ được gọi là đau dạ dày mãn tính (trường hợp này rất khó phát hiện vì nó không có một biểu hiện nào rõ ràng)

Mỗi người nên có những hiểu biết nhất định về nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm dạ dày để phát hiện các biểu hiện bệnh sớm kịp thời. Đây chính là cách bảo vệ sức khỏe của bạn đấy!

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm