Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trào ngược dạ dày ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Ngày 14/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thường chưa chú trọng đến việc khám, chữa dứt điểm bệnh này. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy cho người bệnh về sau.  Thông thường trào

Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thường chưa chú trọng đến việc khám, chữa dứt điểm bệnh này. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy cho người bệnh về sau. 

Thông thường trào ngược dạ dày không gây ra các triệu chứng đặc trưng. Hầu hết các triệu chứng của trào ngược dạ dày cũng giống như các triệu chứng của bệnh đau dạ dày thông thường như: tức ngực, ợ chua, ợ nóng…. Vì vậy, người bệnh rất khó phân biệt và dễ bỏ qua các triệu chứng này. Trong khi đó, nếu không được điều trị dứt điểm bệnh sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ cho người bệnh.

Về nguyên nhân của hiện tượng này là do acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản trong quá trình tiêu hóa ở dạ dày. Bệnh sẽ biểu hiện ra từng đợt thường xuyên hoặc gián đoạn, bệnh có thể tiến triển nhanh và nặng hơn nếu không được điều trị kịp thời. Nếu sử dụng thuốc Tây thông thường thì cũng ngăn chặn, giảm được các triệu chứng trên nhưng rất khó điều trị dứt điểm. Khi bệnh kéo dài, sẽ gây ra nhiều tổn thương đến sức khỏe của người bệnh. Trào ngược dạ dày là nguyên nhân của một số bệnh khác về tiêu hóa và hô hấp, có thể kể đến ví dụ như:

Buồn nôn, khó tiêu, đau tức vùng ngực và bụng, đầy hơi

Trước hết, trào ngược dạ dày thường gây ra tình trạng buồn nôn, khó tiêu, đau tức vùng ngực và bụng, đầy hơi… cho người bệnh. Mặt khác, tình trạng này có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh về hệ hô hấp như viêm phế quản, viêm tai, viêm phổi, viêm xoang…

Trào ngược dạ dày ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?
Trào ngược dạ dày ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Cảm giác vướng ở họng, nuốt đau, khó nuốt

Thứ hai, khi acid dạ dày trào ngược lên thực quản sẽ gây ra viêm loét và tạo thành các sẹo, gây ra tình trạng chít hẹp ống thực quản. Vì vậy, người bị bệnh sẽ có cảm giác vướng ở họng, nuốt đau, khó nuốt. Hơn nữa, acid từ dạ dày cũng gây ra bỏng rát, tổn thương niêm mạc thực quản. Do đó, người bệnh sẽ bị kích ứng gây ho kéo dài, gây ra tình trạng khàn tiếng không có nguyên nhân.

Xuất huyết ở thực quản

Thứ ba, hiện tượng trào ngược dạ dày có thể gây ra tình trạng viêm loét thực quản. Acid trong dạ dày trào ngược lên phá hủy lớp bảo vệ, gây tổn thương cho niêm mạc và sẽ tạo ra các vết viêm loét ở thực quản. Biến chứng này sẽ nặng hơn, gây ra tình trạng xuất huyết và chảy máu ở thực quản.

Miệng có mùi khó chịu

Thứ tư, trào ngược dạ dày cũng ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng sức khỏe của khoang miệng. Bệnh này là nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng do acid ăn mòn răng và phá hủy men răng. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng miệng có mùi khó chịu.

Trào ngược dạ dày ảnh hưởng tới khoang miệng.
Trào ngược dạ dày ảnh hưởng tới khoang miệng

Ung thư thực quản

Thứ năm, hệ lụy lớn nhất mà bệnh gây ra cho người bệnh là nguy cơ bị ung thư thực quản. Một kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ một nghìn bệnh nhân bị chứng trào ngược dạ dày thì có đến 10 người bị chứng thực quản barrett, có nguy cơ dãn đến ung thư thực quản. Các tế bào trong thực quản không chịu được môi trường acid bị trào ngược từ dạ dày. Do đó, acid sẽ gây ra sự thay đổi cấu trúc tế bào và gây ra hiện tượng thực quản barrett, có thể gây ra ung thư thực quản.

Như vậy, bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân. Vì thế, việc điều trị bệnh cần được chú trọng điều trị đúng mức. Bên cạnh các loại thuốc tây, người bị bệnh này cần có chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ. Bên cạnh đó, một số loại thảo dược cũng giúp cho quá trình điều trị có hiệu quả hơn.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm