Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Stress gây tăng cân và những thông tin mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 22/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Stress gây tăng cân là nỗi ám ảnh của rất nhiều người đặc biệt là các chị em phụ nữ. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Mối quan hệ giữa stress và cân nặng có thể đã là điều không còn mấy xa lạ đối với mỗi chúng ta. Thế nhưng, đã bao giờ các bạn thắc mắc tại sao stress gây tăng cân và cách khắc phục tình trạng này như thế nào hay chưa? Nếu vậy hãy để nhà thuốc Long Châu giải đáp ngay những thắc mắc này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Tại sao stress gây tăng cân?

Stress gây tăng cân và những thông tin mà bạn không nên bỏ qua1 Stress là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân mất kiểm soát

Tình trạng stress kéo dài là nguyên nhân chính gây tăng cân vì stress có mối liên hệ chặt chẽ với cortisol.

Stress kích thích tuyến thượng thận giải phóng adrenaline và cortisol

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự gia tăng hormone căng thẳng cortisol là nguyên nhân dẫn đến tăng cân. Mỗi khi bạn căng thẳng, tuyến thượng thận sẽ kích thích giải phóng adrenaline và cortisol. Từ đó glucose (nguồn năng lượng chính của bạn) sẽ được giải phóng vào máu. Điều này được thực hiện nhằm cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để thoát khỏi tình trạng stress.

Một khi tình trạng stress được giảm bớt, lượng adrenaline cao sẽ giảm đi và lượng đường trong máu giảm xuống. Đây là khi cortisol tăng cao nhằm bổ sung nguồn cung cấp năng lượng cho bạn một cách nhanh chóng.

Mối liên hệ giữa Cortisol và sự thèm đường

Đường giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể khi cơ thể cần. Đây thường là thứ đầu tiên bạn nghĩ đến khi bị stress. Tuy nhiên nhược điểm của việc tiêu thụ quá nhiều đường là cơ thể bạn có xu hướng tích trữ đường. Đặc biệt sau những tình huống căng thẳng cơ thể bạn càng muốn hấp thụ nhiều đường hơn. Năng lượng này được lưu trữ chủ yếu ở dạng mỡ bụng và rất khó để giảm. Chính vì vậy bạn sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn: Căng thẳng, tiết ra cortisol, tăng cân, thèm đường hơn, ăn nhiều đường hơn và lại tăng cân.

Cortisol làm chậm quá trình trao đổi chất

Ngay cả khi bạn không ăn thực phẩm giàu chất béo và đường, thì hàm lượng cortisol cũng làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến bạn khó giảm cân. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những người thường xuyên bị căng thẳng sẽ có xu hướng ăn nhiều chất béo, nhiều calories. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn dễ bị tăng cân khi gặp phải tình trạng stress.

Những thói quen không lành mạnh do stress gây ra

Stress gây tăng cân và những thông tin mà bạn không nên bỏ qua 2 Stress thường khiến chúng ta ăn uống nhiều hơn

Tình trạng stress khiến bạn thực hiện các hành vi không lành mạnh góp phần gây tăng cân:

Ăn uống theo cảm xúc

Mức độ cortisol tăng lên khi stress kéo dài không chỉ có thể khiến bạn thèm ăn những món không lành mạnh mà nó còn khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường. Ăn sẽ giúp bạn giảm căng thẳng tuy nhiên ăn uống không khoa học sẽ làm cho việc quản lý cân nặng lành mạnh trở nên khó khăn hơn.

Bỏ bữa ăn

Khi bạn ăn quá nhiều thức ăn cùng một lúc việc ăn một bữa lành mạnh có thể là điều khó khăn đối với bạn. Bạn có thể dễ dàng bỏ đi bữa sáng vì đi muộn hoặc không ăn trưa vì đã ăn quá nhiều từ tối hôm trước gây ra hiện tượng béo phì.

Ngủ ít hơn

Nhiều người cho biết họ khó ngủ hay thậm chí không thể ngủ khi bị căng thẳng. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra sự liên kết việc thiếu ngủ với quá trình trao đổi chất chậm hơn. Kết quả là bạn phải đối mặt với tình trạng tăng cân không kiểm soát.

Cách phá vỡ vòng luẩn quẩn stress gây tăng cân

Stress gây tăng cân và những thông tin mà bạn không nên bỏ qua 3 Tập thể dục giúp giảm stress và duy trì cân nặng hiệu quả

Hãy cố gắng duy trì những thói quen tốt để chống lại sự tăng cân liên quan đến căng thẳng. Dưới đây là một số cách thức hữu hiệu mà bạn không nên bỏ qua.

Ưu tiên việc tập thể dục

Tập thể dục chính là một phần quan trọng của việc giảm căng thẳng và quản lý cân nặng rất hiệu quả. Việc tập thể dục giúp bạn giải quyết cùng một lúc cả hai vấn đề vừa giúp bạn duy trì sức khỏe tốt đồng thời giúp giảm thiểu stress hiệu quả. Do vậy hãy chú ý thêm việc tập thể dục thường xuyên vào thời gian biểu của bạn.

Tập ăn vặt lành mạnh 

Bạn không cần phải sử dụng carbohydrate hoặc chất béo để làm cho mình cảm thấy thoải mái hơn. Một nghiên cứu kiểm tra hiệu quả của đồ ăn vặt trong việc cải thiện tâm trạng đã chứng minh rằng thức ăn lành mạnh, chẳng hạn như các loại hạt, có khả năng giảm tâm trạng tiêu cực giống như thực phẩm không lành mạnh. Chính vì vậy hãy dự trữ những loại thực phẩm này để bạn có thể làm giảm căng thẳng đồng thời duy trì vóc dáng cân đối và làm chậm tình trạng lão hóa da.

Uống nhiều nước hơn

Cơ thể của chúng ta rất dễ nhầm lẫn giữa khát và đói. Chính sự nhầm lẫn giữa hai cảm giác thèm ăn này có thể khiến bạn ăn nhiều calories hơn mức cơ thể cần gây tăng cân. Do vậy nếu chỉ mới ăn được vài giờ mà bạn cảm thấy đói, hãy thử uống một chút nước trước. Sau khi uống mà bạn vẫn cảm thấy đói, hãy ăn nhẹ.

Mặc dù tình trạng căng thẳng là điều mà không ai có thể tránh khỏi. Thế nhưng bạn hoàn toàn có thể tránh được tình trạng stress gây tăng cân thông qua những cách làm đơn giản mà chúng tôi chia sẻ trên đây. Hy vọng bài viết này đã cho bạn một số lời khuyên bổ ích giúp bạn giảm stress và duy trì tốt cân nặng nhé.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm