Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thói quen thường hay mắc phải khi vừa tỉnh giấc, tưởng đúng nhưng lại nguy hại

Ngày 15/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thói quen nhiều người thường hay làm ngay khi vừa tỉnh giấc dưới đây có thể gây nguy hiểm sức khỏe mà thường ít ai để ý. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Những thói quen mà nhiều người thường hay làm ngay khi vừa tỉnh giấc tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Dưới đây là một số thói quen có thể gây nguy hiểm mà ít ai để ý được các chuyên gia khuyến cáo. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bật dậy khi vừa tỉnh giấc

Đây có lẽ là một thói quen mà rất nhiều người thường hay làm ngay sau khi tỉnh giấc, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Bởi việc bật dậy khi vừa tỉnh giấc sẽ tránh được việc nằm ngủ nướng thêm và khiến cơ thể mệt mỏi khi cho một ngày mới. Trên thực tế, việc ngủ dậy rồi lại ngủ nướng thêm một chút sẽ dễ khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, không tỉnh táo. Tuy nhiên, việc bật dậy ngay khi vừa tỉnh giấc là một thói quen không tốt như mọi người vẫn thường hay nghĩ. 

Theo đó, thói quen xấu này rất dễ gây nên đột quỵ, nhất là đối với những người lớn tuổi. Theo PGS.TS Hà Hoàng Kiệm – nguyên bác sĩ Bệnh viện 103 đã nhận định rằng, thường huyết áp thường sẽ tăng dần trong vài tiếng trước khi thức dậy. Và việc bật dậy ngay khi vừa tỉnh giấc sẽ khiến cho huyết áp tăng đột ngột, từ đó gây sức ép lên các thành mạch máu và hình thành các cục máu đông gây tắc lòng mạch. Việc đột ngột thay đổi tư thế ở những người có sẵn bệnh lý mãn tính sẽ càng nguy hiểm và dễ dẫn tới đột quỵ. 

nhung-thoi-quen-thuong-hay-mac-phai-khi-vua-tinh-giac-tuong-dung-nhung-lai-nguy-hai

Bật dậy ngay khi vừa tỉnh giấc có thể gây đột quỵ

Chính vì vậy, thay vì rèn luyện thói quen ngồi bật dậy ngay khi nghe báo thức thì bạn nên nằm thêm khoảng vài phút. Sau đó ngồi dậy trên giường khoảng 2 phút rồi mới đứng dậy đi ra khỏi giường. 

Ngay lập tức gấp chăn màn sau khi thức dậy

Gấp chăn màn ngay sau khi vừa thức giấc có lẽ là một trong những thói quen khiến nhiều người mắc phải nhất, đặc biệt là đối với những ai ưa sạch sẽ, gọn gàng và không thích sự bừa bộn. Đây tưởng chừng như là một thói quen tốt nhưng ít ai biết rằng, thói quen này cũng sẽ gây ra những nguy hại nhất định cho sức khỏe. 

Theo các chuyên gia nhận định rằng, việc gấp chăn màn ngay sau khi vừa thức dậy là một thói quen không tốt. Bởi khi ngủ, cơ thể chúng ta thường sẽ bài tiết ra nhiều mồ hôi và việc gấp chăn màn sau khi vừa thức dậy cũng sẽ khiến cho mồ hôi lưu lại, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Khi mở chăn ra, mọi người sẽ thấy mùi rất khó chịu mặc dù chăn mới giặt trước đó không lâu. 

Điều này sẽ khiến chất lượng giấc ngủ của bạn bị suy giảm và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, khi vừa mới ngủ dậy bạn không nên gấp gọn chăn màn ngay mà hãy để chúng ở đó khoảng 10-15 phút. Trong thời gian này bạn có thể đi đánh răng rửa mặt sạch sẽ rồi thực hiện một vài động tác cơ thể để rồi quay lại gấp cũng chưa muốn. Mọi người cũng lưu ý phơi nắng chăn 1 tuần một lần để chăn luôn thơm.

Cầm ngay điện thoại

Ngày nay, điện thoại trở thành một vật “bất ly thân” của hầu hết mọi người. Chính vì vậy, cũng có rất nhiều người có thói quen vừa tỉnh giấc là cầm ngay lấy cái điện thoại. Đây cũng là một thói quen xấu mà bạn nên thay đổi. Thay vì vừa ngủ dậy đã bật máy làm việc, cầm điện thoại lướt tin tức, lướt facebook... bạn hãy cố gắng vận động cơ thể. Và nên dành một khoảng thời gian để tập các bài tập giãn cơ giúp khí huyết lưu thông, cung cấp máu tới các cơ bắp và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo nhanh hơn sau một giấc ngủ dài. Đồng thời, giúp bạn tránh gặp phải những tình trạng như chuột rút, mệt mỏi...

nhung-thoi-quen-thuong-hay-mac-phai-khi-vua-tinh-giac-tuong-dung-nhung-lai-nguy-hai-1

Cầm ngay điện thoại khi vừa tỉnh giấc là một thói quen xấu

Vừa dậy liền ra mở toang cửa sổ

Việc ngay khi vừa thức giấc liền bật dậy ra mở toang cửa sổ hoặc ra ngoài trời lạnh sẽ dễ khiến cho cơ thể của bạn đối mặt với không khí lạnh. Điều này sẽ dễ khiến bạn bị sốc nhiệt bởi nhiệt độ ở bên ngoài thường sẽ lạnh hơn so với chiếc giường ấm áp. Bạn cũng nên áp dụng nguyên tắc 2 – 2 – 1 để cơ thể quen dần với nhiệt độ phòng trước khi ra ngoài. Tức là ngay khi ngủ dậy bạn nên nằm trên giường trong 2 phút, sau đó ngồi dậy và ngồi trên giường 2 phút và cuối cùng hạ chân xuống giường trong 1 phút rồi mới đứng dậy chứ không bật dậy luôn.

Uống nước ngay sau khi ngủ dậy

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến nghị rằng, việc uống một cốc nước ấm vào buổi sáng sau khi vừa ngủ dậy sẽ giúp thanh lọc cơ thể. Nhưng trên thực tế, nhiều người lại uống một ly nước lạnh, nhất là ở thời điểm nóng bức như hiện nay. Việc này sẽ không có lợi cho sức khỏe. Bởi nước lạnh không chỉ không thể giải tỏa được cơn khát của bạn, hơn nữa khi vừa mới ngủ dậy, cơ thể vẫn hoạt động bình thường mà uống nước đá, nước lạnh sẽ gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, tăng nhu động đường ruột, ảnh hưởng hệ tiêu hóa… Bên cạnh đó, nếu bạn còn uống kèm đồ uống ngọt khi bụng đang đói dễ dẫn tới đau dạ dày.

nhung-thoi-quen-thuong-hay-mac-phai-khi-vua-tinh-giac-tuong-dung-nhung-lai-nguy-hai-2

Không nên uống nước đá vào buổi sáng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Ngoài ra, uống nước đá buổi sáng khi thức dậy sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, đau họng, dễ sinh cảm lạnh, thậm chí viêm thanh quản, viêm phế quản.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về những thói quen thường hay mắc phải khi vừa tỉnh giấc, tưởng đúng nhưng lại nguy hại. Từ đó giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện hơn bằng cách thay đổi những thói quen chưa tốt.

Thủy Phan

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm