Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân thiếu máu là gì?

Ngày 28/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tìm được nguyên nhân thiếu máu sẽ có được phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất. Thế nhưng nhiều người vẫn còn khá mơ hồ trong vấn đề này. 1. Những nguyên

Tìm được nguyên nhân thiếu máu sẽ có được phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất. Thế nhưng nhiều người vẫn còn khá mơ hồ trong vấn đề này.

1. Những nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu

Khi cơ thể của chúng ta bị thiếu máu thì việc sản xuất ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị hạn chế. Lượng hồng cầu mất đi sẽ nhanh hơn so với lượng hồng cầu được sinh ra và thế là sự thiếu hụt ngày càng trầm trọng. Vì thế sẽ có hiện tượng thiếu máu xảy ra. Các nguyên nhân thiếu máu có thể kể đến như:

Thiếu máu do thiếu sắt

Nguyên nhân thiếu máu là gì?
Thiếu sắt là nguyên nhân gây thiếu máu

Ở Hoa Kì nguyên nhân thiếu máu này ảnh hưởng tới 1 – 2% dân số già nước họ. Khi thiếu hụ sắt trong cơ thể thì cơ thể sẽ không thể nào sản xuất đủ hemoglobin. Và kết quả hiển nhiên là các tế bào hồng cầu bị thiếu hụt.

Sự thiếu hụt vitamin 

Trong quá trình tạo máu cơ thể cũng cần folate và vitamin B12. Chế độ ăn uống thiếu hụt các chất này sẽ gây nên tình trạng giảm sản xuất hồng cầu.

Thiếu máu do bệnh mãn tính

Một số loại bệnh mãn tính như ung thư, HIV / AIDS…cản trở quá trình sản xuất hồng cầu cũng như dẫn tới bệnh thiếu máu.

Thiếu máu bất sản

Đây là tình trạng suy giảm khả năng của tủy xương trong quá trình sản xuất 3 loại tế bào máu là: tế bào hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu.

Thiếu máu liên quan tới bệnh tủy xương

Một loạt các loại bệnh lý khác có thể gây nên hội chứng thiếu máu và có liên quan tới bệnh tủy xương. Tình trạng này không chỉ gây thiếu máu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng của người bệnh.

2. Phương pháp điều trị bệnh thiếu máu hiệu quả nhất

Thiếu máu do thiếu sắt:

Sẽ được điều trị bằng cách bổ sung sắt. Thời gian điều trị có thể là vài tháng hoặc cũng có thể lâu hơn.

Thiếu máu do thiếu vitamin:

Nguyên nhân thiếu máu là gì?
Cung cấp đủ vitamin B12 giúp điều trị bệnh thiếu máu

Tích cực bổ sung vitamin cho cơ thể, đặc biệt là vitamin B12. Nhiều người cũng tiến hành tiêm vitamin B12, kèm theo đó là bổ sung acid folic.

Thiếu máu do bệnh mãn tính

Với trường hợp này, việc tập trung vào điều trị các bệnh lý tiềm ẩn sẽ được thực hiện trước. Bên cạnh đó cũng xây dựng cho người bệnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý và một chế độ tập luyện khoa học. Những bệnh lý như vậy cần phải được nghiêm túc điều trị mới mang lại hiệu quả.

Quá trình điều trị này bắt buộc phải lâu dài, kiên nhẫn cũng như khoa học. Không thể nào nóng vội cũng như một sớm một chiều là có kết quả ngay được. Điều trị được nó, vừa giúp bệnh thiếu máu được giải quyết đồng thời cũng phòng tránh được rất nhiều bệnh lý.

Nguyên nhân thiếu máu thì nhiều nhưng làm sao để nhanh chóng phát hiện ra bệnh cũng như đưa ra được phương án điều trị thích hợp lại là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Mỗi một nguyên nhân gây bệnh sẽ có một phương pháp điều trị riêng biệt, điều quan trọng là người bệnh phải thực hiện đúng pháp đồ điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm