Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Kiểm tra sức khỏe tại nhà thật đơn giản với 7 cách sau

Ngày 07/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bằng cách thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe tại nhà đơn giản dưới đây, bạn có thể phần nào đánh giá tình trạng sức khỏe của mình mà không cần sự trợ giúp của

Bằng cách thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe tại nhà đơn giản dưới đây, bạn có thể phần nào đánh giá tình trạng sức khỏe của mình mà không cần sự trợ giúp của chuyên gia y tế.

1. Kiểm tra độ mềm dẻo của cơ thể

7 cách đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà 1
Động tác giúp bạn kiểm tra độ dẻo dai của cơ thể

Để thực hiện bài kiểm tra này, trước hết bạn cần ngồi lên sàn, duỗi hai chân về phía trước và cố chạm các đầu ngón tay vào bàn chân. Nếu bạn có thể làm điều này một cách dễ dàng, chứng tỏ cơ thể bạn rất dẻo dai và linh hoạt. Ngược lại, nếu động tác này quá khó đối với bạn, thì bạn nên tập yoga, pilates hoặc bơi lội để cải thiện tính linh hoạt của cơ thể và ngăn ngừa sự suy yếu quá mức của các khớp xương.

2. Kiểm tra tim

Bạn hãy ngồi yên lặng trong 5 phút, sau đó đặt bốn ngón tay vào phía bên trong cổ tay và dò tìm đến vị trí có mạch đập. Đếm số lần mạch đập trong 1 phút. Đối với người lớn và trẻ em trên 10 tuổi, 60-100 nhịp/ phút được coi là bình thường. Nhiều hơn hoặc ít hơn có thể bạn đang mắc phải vấn đề về huyết áp. Trong trường hợp này, đừng tự mình đưa ra chẩn đoán mà hãy đi gặp bác sĩ để được tư vấn thêm.

3. Kiểm tra ngón tay

7 cách đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà 3
Chỉ với một cốc nước, bạn có thể tự đánh giá sức khỏe của mình

Đổ một ít nước lạnh vào ly và nhúng ngón tay của bạn vào đó trong 30 giây. Nếu các đầu ngón tay chuyển sang màu trắng hoặc xanh lam, thì có thể bạn đang gặp vấn đề với lưu thông máu.

Sự giảm nhiệt độ đáng kể (hoặc căng thẳng) có thể gây co thắt các mạch máu dẫn đến ngón tay, ngón chân, mũi và tai. Kết quả là, các bộ phận này thiếu đi lượng máu cần thiết để duy trì hoạt động và bị tê liệt. Nếu bị như vậy thì bạn nên tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột để đảm bảo sức khỏe.

4. Kiểm tra hệ thống hô hấp

7 cách đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà 4
Dập tắt que diêm một cách dễ dàng là biểu hiện cho hệ thống hô hấp của bạn đang hoạt động tốt

Quẹt một que diêm và đưa nó đến vị trí đối diện với mặt bạn, cách chừng 20cm. Hít một hơi sâu bằng mũi và thổi ra bằng miệng để dập tắt que diêm. Nếu bạn phải mất vài nhịp thở mới có thể thổi tắt que diêm thì khả năng hệ thống hô hấp của bạn đang bị suy yếu. Điều này có thể là do các thói quen gây hại cho sức khỏe như hút thuốc, không tập thể dục hoặc mắc phải các bệnh mãn tính ở đường hô hấp. Lúc này, tốt hơn hết là bạn nên đi khám để các bác sĩ chẩn đoán thêm tình trạng của mình.

5. Kiểm tra mắt

7 cách đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà 5
Nhìn vào hình trên, bạn có thấy sự thay đổi gì không?

Tiến hành bài kiểm tra sức khỏe tại nhà này để xem bạn có một đôi mắt khỏe mạnh hay không. Nhắm một mắt lại và lùi 3-5 bước ra xa màn hình. Hãy nhìn vào hình tròn phía trên. Xác định xem có ô màu đen nào sẫm màu hơn so với các ô màu đen còn lại hay không. Nếu câu trả lời là có, bạn nên đến bác sĩ nhãn khoa vì có khả năng bạn đã mắc chứng loạn thị.

7 cách đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà 5
Hãy nhìn vào hình thử xem bạn nhìn thấy bao nhiêu con số?

Bạn có nhìn thấy con số nào trong bức ảnh trên không? Nếu không, đó có thể là một dấu hiệu của cận thị, và bạn nên xem xét đến một phòng khám mắt nhé!

6. Kiểm tra lượng nước trong cơ thể

7 cách đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà 7
Chỉ với một thí nghiệm nhỏ bạn hoàn toàn biết được tình trạng sức khỏe của mình

Có thể bạn không nghĩ đến nhưng đo lượng nước trong cơ thể là một cách kiểm tra sức khỏe tại nhà mà bạn nên thử. Dùng ngón tay cái ấn mạnh vào mặt trên hoặc mặt dưới của bàn chân. Nếu vẫn còn một vết lõm trên chân vài giây sau khi bạn đã bỏ ngón tay ra thì có thể cơ thể bạn đang bị tích nước. Bạn nên giảm lượng muối trong chế độ ăn uống và tránh ăn các sản phẩm chế biến sẵn nếu không muốn tình trạng này trở nặng hơn.

7. Kiểm tra tuyến giáp

7 cách đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà 8
Tập trung cảm nhận sự thay đổi của các ngón tay và tờ giấy, bạn thấy có điều gì xảy ra?

Nhắm mắt lại, đưa bàn tay ra trước mặt, thả lỏng các ngón tay và nhờ người khác đặt một tờ giấy mỏng vào tay bạn. Nếu mảnh giấy bắt đầu rung lên cùng với ngón tay thì có lẽ bạn nên sắp xếp một cuộc hẹn với bác sĩ nội tiết bởi có thể tuyến giáp của bạn đang gặp vấn đề.

Ngoài việc thực hành các bài kiểm tra sức khỏe tại nhà đơn giản này ít nhất một tháng một lần, bạn cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín để sớm phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị ngay từ khi mới chớm.

Phương Linh

Nguồn: Brightside

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm