Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết giảm cân nhờ ăn chậm không phải ai cũng biết

Ngày 09/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Giảm cân nhờ ăn chậm”, các bạn đã bao giờ nghe tới phương pháp này chưa? Nghe có vẻ không thực tế nhưng phương pháp này đã được kiểm chứng và có hiệu quả thật sự

Nhiều người trong số chúng ta thường cố gắng hoàn thành bữa ăn của mình một cách nhanh chóng nhằm tiết kiệm tối đa thời gian. Tuy nhiên, thói quen này lại không tốt cho sức khỏe, lâu dần còn có thể gây tăng cân. Vậy phương pháp giảm cân này như thế nào, làm thế nào để thực hiện chúng một cách tốt nhất. Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Tại sao ăn chậm lại giảm cân?

Ăn nhanh tỉ lệ tăng cân cao hơn

Đối với những người ăn nhanh thường sẽ có xu hướng nặng cân hơn những người ăn chậm. Trong một nghiên cứu với hơn 4000 người trung niên đã chỉ ra rằng, những người ăn nhanh sẽ có số cân nặng hơn và đạt trọng lượng nặng nhất kể từ năm 20 tuổi. Cũng có một vài nghiên cứu khác chỉ ra sự thay đổi trọng lượng của 529 người đàn ông trong khoảng thời gian 8 năm. Theo nghiên cứu này thì những người ăn nhanh đã tăng hơn gấp đôi so với người ăn có tốc độ bình thường.

bí quyết giảm cân nhờ ăn chậm không phải ai cũng biết 1 Bạn có thể dễ dàng giảm cân nhờ ăn chậm

Ăn chậm giúp bạn ăn ít và no lâu

Sau khi ăn, đường ruột của bạn thường sẽ có thể kìm hãm được các hoạt động của hormone ghrelin, giúp kiểm soát tốt cơn đói cũng như có thể giải phóng lượng hormone, tạo cảm giác no lâu hơn. Khi những hormone này tiết ra, não bộ bạn sẽ biết rằng bạn đã ăn, vì thế nên sẽ giảm đi sự thèm ăn của bạn, từ đó hạn chế được vấn đề tăng cân.

Đối với quá trình này sẽ cần đến khoảng 20 phút để hoàn thành. Chính vì thế, việc ăn chậm sẽ giúp cho não bộ có thời gian cần thiết để nhận các tín hiệu trên. Đó cùng là lý do mà cho dù bạn ăn ít mà vẫn có cảm giác no lâu. Điều này còn hạn chế và kiểm soát được lượng calo tiêu thụ mỗi ngày.

Cũng có một nghiên cứu khác trên 17 người với cân nặng bình thường, họ sẽ được sắp xếp ăn 300g kem trong 2 lần. Với lần đầu tiên, họ sẽ ăn kem trong vòng 5 phút, còn lần thứ 2 thì họ sẽ ăn trong vòng 30 phút. Qua nghiên cứu này đối với lần thứ 2, thì mức độ no và lượng hormone ở họ đã tăng lên đáng kể.

bí quyết giảm cân nhờ ăn chậm không phải ai cũng biết 2 Ăn chậm giúp bạn ăn ít no lâu, từ đó giảm cân hiệu quả

Một số lợi ích khác từ việc ăn chậm

Ăn chậm cũng có thể giúp các bạn có thể cải thiện vấn đề về sức khỏe tốt hơn, từ đó tăng chất lượng cuộc sống của bạn theo nhiều cách khác nhau:

Tăng sự cảm nhận trong việc thưởng thức các món ăn ngon

Khi bạn ăn chậm, bạn sẽ cảm nhận được mùi vị thức ăn rõ hơn, từ đó có thể thưởng thức được món ăn một cách trọn vẹn nhất.

Cải thiện được tiêu hóa

Khi ăn chậm nhai kỹ bạn sẽ nghiền nát được thức ăn lâu hơn, từ đó giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, cũng là bước đầu giúp bạn có thể giảm cân nhờ ăn chậm.

Giúp cơ thể bạn hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn

Chắc hẳn các bạn không để ý rằng việc ăn chậm có lợi ích rất tốt đối với việc thúc đẩy quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Nhờ vậy mà cơ thể bạn cũng tạo cảm giác no, hỗ trợ bạn ăn uống điều độ, khoa học.

Cân bằng cảm xúc bản thân dễ dàng, giúp bạn bình tĩnh và thoải mái hơn

Khi nhai nhiều hơn sẽ là một cách hiệu quả giúp làm tăng sự hài lòng với thức ăn. Từ đó, tâm trí cũng sẽ bình tĩnh và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều. Điều này còn tác động đến mức độ stress của bạn, bạn sẽ có suy nghĩ và lối sống theo hướng tích cực hơn.

bí quyết giảm cân nhờ ăn chậm không phải ai cũng biết 3 Ăn chậm có thể hỗ trợ cân bằng cảm xúc của bạn

Cách thực hiện phương pháp giảm cân nhờ ăn chậm như thế nào

Tránh để bụng quá đói

Nếu như bạn để bản thân quá đói hay mệt mỏi thì bạn khó có thể thực hiện phương pháp ăn chậm. Để có thể giúp ngăn chặn vấn đề bụng đói cồn cào thì bạn nên giữ bên mình một ít đồ ăn nhẹ. Hãy chọn những loại đồ ăn lành mạnh, việc chia nhỏ các bữa ăn cũng sẽ giúp bạn no lâu và giảm cân tốt hơn.

Nhai nhiều hơn

Để áp dụng phương pháp này, bạn có thể đếm số lần nhai một miếng thức ăn của mình, sau đó bạn hãy nhân đôi số lượng đó lên. Bạn sẽ không thể tin được rằng bình thường bạn nhai ít như thế nào. Áp dụng phương pháp này thường xuyên, bạn sẽ cải thiện được thói quen ăn hàng ngày của mình.

Ăn những loại thực phẩm cần nhai

Bạn nên chọn các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau, trái cây,… những loại thực phẩm này đòi hỏi bạn cần nhai nhiều và kỹ hơn. Ngoài ra, chất xơ rất tốt cho sức khỏe, ăn nhiều chất xơ không chỉ thúc đẩy quá trình giảm cân mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh khác. Một công đôi việc phải không nào?

Uống nhiều nước

Không chỉ trong chế độ ăn chậm mà để đảm bảo lượng nước cho cơ thể thì bạn cần uống đủ nước mỗi ngày. Bạn nên uống nước tinh khiết hoặc chọn các loại đồ uống không chứa calo, không chứa cồn. Có như vậy thì công cuộc giảm cân của bạn mới có hiệu quả được.

Sử dụng đồng hồ để đếm giờ

Bạn nên hẹn giờ ăn của mình từ 20 – 30 phút, hãy cố gắng ăn chậm để không kết thúc bữa ăn trước thời gian. Giữ tốc độ ăn chậm, vừa phải, nhai kỹ để đạt hiệu quả tốt nhất.

bí quyết giảm cân nhờ ăn chậm không phải ai cũng biết 4 Nhai nhiều hơn có thể hỗ trợ giảm cân tốt hơn

Tắt các thiết bị điện tử khi ăn

Bạn hãy cố gắng tắt tất cả các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi trong bữa ăn. Như thế sẽ đảm bảo chất lượng bữa ăn tốt, cải thiện sức khỏe và cân nặng.

Ngoài ra, nếu như bạn đã có thói quen xem điện thoại hoặc tivi khi ăn, thì để thay đổi chúng, bạn có thể lựa chọn nói chuyện với người khác. Điều này cũng giúp bạn giảm sự tập trung vào thức ăn, giúp quá trình ăn chậm lại.

Với những chia sẻ của chúng tôi trên đây, mong rằng các bạn đã có thể hiểu được lợi ích từ việc giảm cân nhờ ăn chậm. Sẽ có nhiều cách thức giảm cân khác nhau, và để đạt được hiệu quả như mong muốn thì bạn hãy biết cách kết hợp các phương pháp sao cho hiệu quả. Một chế độ ăn uống hợp lý, thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng như tập thể dục đều đặn, chắc chắn bạn sẽ có một vóc dáng tuyệt vời. Chúc các bạn thành công.

Vân Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm