Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh tim mạch và những con số

Ngày 07/04/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh tim mạch tuy không còn là vấn đề xa lạ với nhiều người, nhưng còn khá nhiều người chưa hiểu hết về mức độ nguy hiểm những bệnh tim mạch, cũng như ảnh hưởng

Bệnh tim mạch tuy không còn là vấn đề xa lạ với nhiều người, nhưng còn khá nhiều người chưa hiểu hết về mức độ nguy hiểm những bệnh tim mạch, cũng như ảnh hưởng của nó tới sức khỏe. Do đó, nó càng trở thành gánh nặng của toàn xã hội với tỷ lệ tử vong gia tăng. Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Bệnh tim mạch là gì?

Trái tim chúng ta có kích thước khoảng một nắm tay và nặng khoảng 300g. Tim có chức năng bơm Oxy và máu đến các cơ quan trong cơ thể của chúng ta thông qua các mạch máu. Người ta thường sử dụng thuật ngữ “bệnh tim” thay thế cho thuật ngữ “bệnh tim mạch”. Để miêu tả chung các bệnh ảnh hưởng đến tim và các mạch máu.

Bệnh tim mạch và những con số
Bệnh tim mạch và những con số

Bệnh tim là bệnh có liên quan đến sự hoạt động quá sức của tim, gây suy yếu khả năng làm việc của tim. Tiêu biểu như các bệnh: bệnh động mạch vành, suy tim, bệnh cơ tim và loạn nhịp tim. Khi bị mắc bệnh này, tim sẽ bị gây ra sự gián đoạn hoặc không thể cung cấp đủ oxy đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể làm các cơ quan này bị ngừng trệ hoạt động, thậm chí phá hủy trực tiếp đến từng bộ phận, dẫn đến tử vong.

2. Bệnh tim mạch và những con số

Những con số biết nói về bệnh tim mạch hiện nay trên thế giới:

  • Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho cả nam và nữ. Theo thống kê của tổ chức y tế WHO, mỗi năm có hơn 17 triệu người tử vong vì các bệnh lý liên quan đến tim mạch điển hình là nhồi máu cơ tim.
  • Bệnh tim ảnh hưởng nhiều nhất đến người da trắng và người Mỹ gốc Phi: chiếm tới 24,3% các ca tử vong tương ứng. Nguy cơ cao thứ 3 về tử vong liên quan đến bệnh tim mạch là người châu Á và Thái Bình Dương chiếm 22,5%. Trong cộng đồng người Tây Ban Nha, các ca tử vong chiếm 20,8% và tới 17,9% với những người Mỹ gốc Ấn Độ và người bản xứ Alaska.
  • Mỗi năm có khoảng 610.000 người Mỹ chết vì bệnh tim: cứ 4 ca tử vong thì có một ca bị bệnh tim và cứ 29 giây có thêm 1 người bị bệnh động mạch vành, 1 phút là có 1 người tử vong.
  • Bệnh mạch vành là một trong những loại bệnh tim phổ biến nhất: gây ra 370 nghìn trường hợp tử vong mỗi năm.
  • Phí tổn chi cho bệnh tim lên đến 128 tỉ USD /năm.

Những con số tại Việt Nam về bệnh tim mạch:

  • Tại Việt Nam, con số người mắc bệnh tim mạch và bị đột quỵ cũng ngày càng tăng tại mức báo động: Theo thống kê, cứ 3 người trưởng thành lại có 1 người có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tỷ lệ những người trên 25 tuổi tăng huyết áp chiếm tới 25.1% dân số và theo dự báo của Hiệp hội Tim mạch Việt Nam thì đến năm 2017: Việt Nam sẽ có 20% dân số mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp.
  • Cũng theo thống kê của Hiệp Hội Tim mạch Việt Nam, số ca tử vong do bệnh tim mạch chiếm 25% tổng số người tử vong tức là mỗi năm có khoảng hơn 200.000 người chết, cao hơn rất nhiều những ca tử vong vì các bệnh nan y khác
  • Những năm đây, tỉ lệ các bệnh nhân mắc bệnh về tim mạch đang tăng nhanh từ sau tuổi 55 và ở cả 2 giới.

Với những con số đáng báo động, dấy lên mối lo ngại cho thế giới và cả ở Việt Nam. Ngay từ bây giờ, bạn hãy áp dụng một chế độ sống lành mạnh và khoa học. Mỗi cá nhân biết chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng chính là giảm gánh nặng toàn cầu này đấy. Bảo vệ trái tim bạn là bảo vệ đất nước bạn nhé!

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm