Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh nhồi máu cơ tim là gì?

Ngày 12/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhồi máu cơ tim là một bệnh lý cực kì nguy hiểm, có thể dẫn đến cái chết bất cứ lúc nào. Hiểu rõ về biểu hiện, nguyên nhân và cách phòng tránh của bệnh là điều

Nhồi máu cơ tim là một bệnh lý cực kì nguy hiểm, có thể dẫn đến cái chết bất cứ lúc nào. Hiểu rõ về biểu hiện, nguyên nhân và cách phòng tránh của bệnh là điều cần thiết.

1. Khái niệm bệnh nhồi máu cơ tim

Khi bị nhồi máu cơ tim, người bệnh thường sẽ bị rối loạn nhịp tim cũng như tim ngừng đập và rơi vào tình trạng hôn mê, nghiêm trọng hơn có những trường hợp tử vong ngay lập tức vì bệnh lý này. Bệnh có tính chất cấp tính cũng như nguy hiểm đặc biệt nên người bệnh không nên bỏ qua những dấu hiệu bệnh để tránh tình trạng nguy hiểm xảy ra.

Riêng với bệnh nhồi máu cơ tim thì khi còn trẻ nam giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới gấp 3 lần. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi mãn kinh khi mà sự bảo vệ từ hormone sinh dục nữ giảm xuống thì tỉ lệ mắc bệnh giữa nam và nữ sẽ cân bằng nhau.

2. Các biểu hiện của bệnh nhồi máu cơ tim

Bệnh nhồi máu cơ tim là gì?
Biểu hiện tiêu biểu của nhồi máu cơ tim là đau thắt ngực

Bệnh nhồi máu cơ tim có những biểu hiện khá dễ nhận biết như sau:

Đau thắt ngực:

Thông thường, các cơn đau thường xuất hiện một cách đột ngột và nếu như kéo dài trên 20 phút không được điều trị thì sẽ dẫn đến tử vong. Đây được coi là một biểu hiện điển hình, thường gặp ở các bệnh nhân mắc bệnh nhồi máu cơ tim nhất; kèm theo đó có thể là các triệu chứng: Tim đập nhanh, liên hồi cũng như cơ thể toát mồ hôi và khó thở, buồn nôn, chóng mặt…

Không có biểu hiện rõ ràng

Tuy nhiên, cũng tùy theo độ tuổi, giới tính mà ở mỗi đối tượng khác nhau có những triệu chứng bệnh khác nhau. Có những triệu chứng bệnh thầm lặng, không rõ ràng, người bệnh khó có thể nhận biết được bệnh. Và, trường hợp này chủ yếu xảy ra ở những người đái tháo đường hay người già.

Khi gặp những biểu hiện bệnh trên, người bệnh nên chủ động đi khám để nhanh chóng được chuẩn đoán cũng như điều trị kịp thời, phòng tránh bệnh tim mạch và những hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra.

3. Nguyên nhân gây bệnh nhồi máu cơ tim

Sự hình thành các cục máu đông

Có lẽ, nguyên nhân phổ biến nhất gây nên bệnh nhồi máu cơ tim chính là do sự hình thành của các cục máu đông bên trong lòng mạch máu khiến cho máu và ô xy khi di chuyển tới tim bị tắc nghẽn. Sự xuất hiện của các yếu tố như cholesterol và các thành phần mỡ máu lâu ngày lắng động ở thành mạch vành và hình thành nên các mảng xơ vữa.

Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh đó có một số yếu tố làm tăng sự xuất hiện của các mảng xơ vữa như: Tăng huyết áp, hút thuốc lá, béo phì hay đái tháo đường, rối loạn mỡ máu… Chúng cũng là những nguyên nhân rất nguy hiểm nhưng thường bị bỏ qua.

Bệnh nhồi máu cơ tim là gì?
Thuốc lá cũng là nguy cơ gây nhồi máu cơ tim

Phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim

Để bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh cũng như phòng ngừa nhồi máu cơ tim mỗi người nên có một lối sống khoa học và lành mạnh. Nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao cũng như có một chế độ dinh dưỡng thật sự khoa học và hợp lý. Tăng cường rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày, hạn chế dầu mỡ, rượu bia, hút thuốc lá…

Bạn cũng nên kiểm tra sức khỏe định kì 6 tháng một lần. Điều này thực sự là một điều cần thiết, duy trì cân nặng phù hợp cũng như theo dõi các chỉ số về mỡ máu, huyết áp, tiểu đường…

Nhồi máu cơ tim nếu không được điều trị hợp lý cũng như kịp thời chắc chắn sẽ gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Chính vì vậy, mỗi người nên nắm được biểu hiện của bệnh cũng như nguyên nhân để phòng tránh kịp thời.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm