Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh an toàn, đúng chuẩn

Ngày 07/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách giúp cơ thể bé hấp thụ được vitamin D hỗ trợ xương và răng chắc khỏe. Do đó các mẹ cần kiểm tra lại các bước tắm nắng cho con đã đúng chưa nhé.

Tắm nắng rất tốt cho trẻ đặc biệt là trẻ sơ sinh. Vitamin D trong ánh nắng mặt trời giúp hệ xương của trẻ cứng cáp, tiêu diệt vi khuẩn trên da. Tuy nhiên các mẹ cần biết cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh thì mới mang lại lợi ích sức khỏe còn không dễ khiến trẻ bị bỏng, kích ứng da, viêm da,...

Lợi ích của ánh nắng mặt trời với trẻ sơ sinh

Tắm nắng cho bé đúng cách giúp cơ thể sản xuất đủ vitamin D nên hạn chế tình trạng còi xương, vàng da cho trẻ. Chúng ta đều biết vitamin D đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ canxi, duy trì sức khỏe xương ở trẻ em.

Bên cạnh đó việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh mang lại lợi ích to lớn là tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, các cực tím trong ánh nắng mặt trời có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh, tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh chống hăm tã vì ánh nắng có tác dụng diệt khuẩn.

Thói quen tắm nắng làm tăng hiệu quả trao đổi chất, điều hòa hệ thần kinh trung ương giúp cơ thể thư giãn. Ở trẻ em, khi tắm nắng đúng cách còn kích thích tái tạo hồng cầu trong tủy xương ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở trẻ.

Bật mí cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh an toàn, đúng chuẩn 1 Tắm nắng giúp cơ thể hấp thụ vitamin D chống còi xương, tăng đề kháng

Thời điểm tắm nắng thích hợp cho trẻ

Trong ngày, mẹ chỉ nên cho bé phơi nắng trong khoảng thời gian từ 6 - 7 giờ sáng vào mùa hè và 7 - 8 giờ sáng vào mùa đông. Trong khoảng thời gian 6 - 8 giờ sáng, tia hồng ngoại và tia cực tím của mặt trời khá yếu không gây hại cho da trẻ lúc đó cơ thể bé sẽ hấp thụ tốt nhất tăng cường trao đổi chất.

Tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng từ 10 - 16 giờ vì lúc này tia cực tím rất mạnh sẽ gây tổn thương cho làn da mỏng manh của trẻ. Ánh nắng giúp trẻ tổng hợp được vitamin D tốt nhất là những tia nắng từ sáng sớm khi mặt trời vừa lên.

Thời gian tắm nắng cho trẻ sơ sinh tốt nhất

Đối với trẻ sơ sinh, thời gian phơi nắng chỉ 10 - 15 phút/ngày và không nhất thiết phải đưa bé ra ngoài mẹ có thể cho bé tắm nắng bên cửa sổ vào sáng sớm. Vào những ngày trời lạnh, mẹ nên cho trẻ tắm nắng vào 3 - 5 giờ buổi tốt nhất. Vì buổi sáng thường lạnh hơn và bé rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Lưu ý khi tắm nắng nên đeo kính râm cho trẻ tránh ánh nắng chiếu thẳng vào mắt.

Tắm nắng đúng cách cho trẻ sơ sinh

Bước chuẩn bị: Ban đầu mẹ để bé trong bóng râm và chỉ phơi một phần da khoảng 10 phút, ngày thứ hai tăng thời gian lên 20 phút, ngày thứ ba là 30 phút.

Tắm nắng cho bé: Cho bé mặc quần áo hở chân, che mặt và mắt, tắm nắng mặt trước cơ thể trong 5 phút và mặt sau 5 phút vào ngày thứ 4. Các ngày tiếp theo cho bé mặc áo hở phần đùi, bụng và ngực, tăng thời gian tắm nắng 5 phút/ngày. Thời gian tắm nắng không được quá 30 phút/ngày.

Bật mí cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh an toàn, đúng chuẩn 2 Tắm nắng đúng cách sẽ không gây tổn thương da mà còn đẩy lùi mầm bệnh

Những điều cần lưu ý khi tắm nắng cho bé

Để tắm nắng cho con yêu được hiệu quả nhất, các mẹ cần tuân thủ những chú ý như sau:

  • Trẻ đã có thể tắm nắng sau 7 - 10 ngày tuổi.
  • Khi tắm nắng nên cởi bỏ hết quần áo, che kín mắt và bộ phận sinh dục của bé để tránh các bộ phận này tiếp xúc với tia UV.
  • Không tắm nắng cho trẻ từ 10 - 16 giờ vì đây là lúc tia cực tím hoạt động mạnh gây ảnh hưởng xấu đến da.
  • Trong khi tắm nắng, massage nhẹ nhàng để trẻ thấy thoải mái. Mẹ cũng có thể cho con bú trong lúc tắm nắng.
  • Tăng thời tắm nắng sau 2 - 3 ngày đầu làm quen. Sau mỗi lần tắm nắng tăng thêm 5 phút.
  • Không tắm nắng cho trẻ qua cửa kính vì ánh nắng không được tiếp xúc trực tiếp lên da bé.
  • Trẻ có làn da đậm màu nên tắm nắng lâu hơn trẻ sáng da.
  • Sau khi tắm nắng mẹ cho trẻ bú, uống nước để bổ sung dinh dưỡng vì bé đã mất nhiều mồ hôi khi tắm nắng.
  • Nếu sau khi tắm nắng da bé bị kích ứng, mẩn đỏ thì dừng việc tắm nắng và đưa trẻ đi gặp bác sĩ.
  • Không tắm nắng vào những ngày chuyển mùa.
  • Không để ánh nắng chiếu vào đầu, mắt, mặt của trẻ.
  • Tắm nắng ở nơi thoáng đãng, sạch sẽ, không có gió lớn, nhiệt độ vừa phải.

Tắm nắng đúng cách giúp trẻ bổ sung vitamin D nhưng không phải ngày nắng nào mẹ cũng có thể cho bé tắm nắng. Vì vậy, mẹ nên bổ sung vitamin D cho trẻ thông qua thực phẩm, thức uống.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu mẹ nhận thấy các dấu hiệu thiếu vitamin D ở trẻ. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, không tự ý mua thực phẩm bổ sung cho bé một cách bừa bãi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bé.

Bật mí cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh an toàn, đúng chuẩn 3 Sau khi tắm nắng nên cho trẻ uống sữa, nước tránh mất nước vì lượng mồ hôi đã mất

Trên đây là những chia sẻ về cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh và những lưu ý mà các mẹ nên biết. Hy vọng thông tin giúp ích cho mẹ trong việc chăm sóc trẻ hiệu quả.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm