Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bác sĩ chỉ cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, an toàn và khoa học

Ngày 21/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có lẽ, tìm ra cách hạ sốt cho trẻ là điều mà bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng muốn để có thể nhanh chóng xử lý các tình huống xảy ra khi con mình bị

Có lẽ, tìm ra cách hạ sốt cho trẻ là điều mà bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng muốn để có thể nhanh chóng xử lý các tình huống xảy ra khi con mình bị sốt.

1. Xác định tình trạng sốt của trẻ như thế nào?

Bệnh sốt ở trẻ em được chia làm 3 mức độ khác nhau:

  • Mức độ thứ nhất là mức độ mà trẻ bị sốt nhẹ, thân nhiệt của trẻ sẽ giao động từ 37 – 38 độ C.
  • Mức độ thứ 2 là tình trạng bé bị sốt vừa, thân nhiệt của trẻ giao động từ 38,8 – 39 độ C.
  • Mức độ bé bị sốt nặng là khi thân nhiệt của trẻ từ 39,5 độ trở lên.
Bác sĩ chỉ cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, an toàn và khoa học
Tình trạng sốt của trẻ có thể chia làm 3 mức độ khác nhau

Để có thể hạ sốt cho trẻ thì đầu tiên phải xác định được tình trạng sốt của bé, các mẹ nên dùng cảm quan để có thể quan sát các biểu hiện bên ngoài của trẻ. Kế tiếp, sử dụng nhiệt kế để đo chính xác nhiệt độ cơ thể trẻ. Xác định được thân nhiệt của trẻ thì mới đưa ra các phương án xử lý tốt nhất.

2. Cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng và an toàn nhất

  • Cách hạ sốt cho bé ở mức độ nhẹ

Nếu con bị sốt nhẹ thì bố mẹ không nên quá lo lắng. Khi trẻ còn nhỏ thì có rất nhiều nguyên nhân có thể gây nên tình trạng sốt cho trẻ và đôi khi không phải lúc nào cũng gây hại. Trong một số trường hợp trẻ có thể sốt là do mọc răng, tiêm phòng hoặc đơn giản chỉ là một phản ứng của cơ thể.

Trong trường hợp trẻ bị sốt nhẹ thì cách giảm sốt cho trẻ cũng khá đơn giản mẹ chỉ cần làm mát cơ thể cho trẻ  là được. Mẹ có thể làm theo phương pháp sau:

Đặt trẻ nằm ở nơi thoáng mát nhưng vẫn phải kín gió. Nếu trẻ mặc nhiều quần áo thì nên cởi bớt chỉ cần giữ lại hai lớp áo mỏng là được. Bạn thấm 5 chiếc khăn xô vào chậu nước ấm (độ ấm vừa phải không nóng quá mà cũng không nguội quá), sau đó đắp lên nách và bẹn của bé. Chiếc khăn còn lại thì lau nhẹ nhàng khắp người. Bạn chỉ cần lau mặt và người cho trẻ chứ không cần đắp khăn lên trán.

Cách hạ sốt cho trẻ này khá đơn giản nhưng lại cực kì hiệu quả. Đặc biệt, khi trẻ bị sốt ở nhiệt độ này thì tuyệt đối không nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt các mẹ nhé.

  • Cách hạ sốt cho bé ở mức độ vừa và cao

Bác sĩ chỉ cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, an toàn và khoa học
Khi trẻ bị sốt vừa và cao thì nên cho trẻ tới gặp bác sỹ chuyên khoa

Khi trẻ bị sốt vừa và sốt cao thì mẹ nên đưa trẻ tới gặp bác sỹ chuyên khoa để có thể nắm tình hình của trẻ tốt nhất. Chỉ khi gặp bác sỹ mới có thể xác định được tình trạng của trẻ đang ở mức độ nào và nhanh chóng đưa ra cách hạ sốt cho bé nhanh chóng và phù hợp. Tuy nhiên, thông thường nếu đưa trẻ tới bác sỹ thì các bác sỹ cũng sẽ tiến hành hạ sốt cho trẻ bằng cách uống thêm thuốc hạ sốt và theo dõi thêm 1 – 2 tiếng. Trong những trường hợp, trẻ bị sốt co giật thì bác sỹ sẽ tiến hành cấp cứu để tránh biến chứng xảy ra với trẻ.

Trong một số trường hợp, nếu không thể đưa trẻ tới gặp bác sỹ thì phải cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng cũng như tích cực lau người bằng nước ấm cho trẻ. Chỉ có như vậy trẻ mới nhanh hạ sốt và tránh được những biến chứng không may xảy ra.

Cách hạ sốt cho trẻ thực ra không quá khó khăn, chỉ cần mẹ quan tâm một chút thì chắc chắn sẽ hạ sốt cho trẻ một cách nhanh chóng và hiệu quả và an toàn.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm