Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 dấu hiệu trầm cảm nguy hiểm thường bị bỏ qua

Ngày 25/07/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nóng giận mất kiểm soát, giảm hứng thú ăn uống, thường xuyên trằn trọc không thể ngủ… tất cả những dấu hiệu rõ ràng không thể bỏ qua này cho thấy bạn đang có quá

Nóng giận mất kiểm soát, giảm hứng thú ăn uống, thường xuyên trằn trọc không thể ngủ… tất cả những dấu hiệu rõ ràng không thể bỏ qua này cho thấy bạn đang có quá nhiều việc cần giải quyết. 

Chúng ta thường cho rằng chỉ việc nghỉ ngơi đầy đủ các triệu chứng này sẽ biến mất. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu trầm cảm, căng thẳng nghiêm trọng hơn bạn nghĩ nếu không được can thiệp đúng lúc. Hãy xem xét liệu bản thân bạn có đang gặp rắc rối với các vấn đề này không:

1. Bị ù tai

Bạn nghe thấy những âm thanh lạ mà chẳng ai nghe được. Chưa có nghiên cứu chính xác về mối liên hệ trực tiếp giữa chứng ù tai và căng thẳng. Nhưng thống kê cho thấy những người có dấu hiệu trầm cảm thường xuyên nghe được những âm thanh lạ. Họ có thể nghe thấy tiếng nhấp chuột, tiếng chuông hay tiếng ồn ào giả tạo hoặc thính giác đột ngột giảm nhiều so với những người đang cảm thấy tinh thần thoải mái.

dấu hiệu trầm cảm
Bạn nghe thấy những âm thanh lạ mà không ai khác nghe được

2. Bạn chỉ muốn giữ im lặng

Thay vì nói ra ý kiến như thông thường, bạn chọn lựa im lặng. Căng thẳng có thể khiến bạn nóng giận, bốc đồng nhưng đôi khi cũng gây ra tình trạng ngược lại: Mất tự tin dẫn tới im lặng. Bạn có thể tham gia một cuộc họp định kì nhưng thay vì phát biểu ý kiến, bạn do dự và e sợ những thứ mình sắp nói không có ý nghĩa lắm. Một thí nghiệm trên tình nguyện viên cho thấy chỉ 30 phút xem phim căng thẳng, áp lực đã khiến việc hoàn thành các bài kiểm tra ngôn ngữ sau đó trở nên khó khăn hơn hẳn so với xem 30 phút phim nhẹ nhàng, dễ chịu.

3. Bạn dễ bệnh hơn

Chỉ cần một cái hắt hơi của người khác cũng đủ lây cảm cúm cho bạn. Nghiên cứu cho thấy, căng thẳng làm suy yếu hệ miễn dịch và hậu quả là bạn mất khả năng chống đỡ trước mầm bệnh. Không chỉ thế, khi căng thẳng, cơ thể còn tự sản xuất chất gây viêm khi virus xâm nhập vào cơ thể, dẫn đến tình trạng cảm cúm nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, thiếu ngủ liên tục cũng là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm hệ miễn dịch. Nếu bạn ngủ ngon, đủ giấc, không hề căng thẳng nhưng vẫn bệnh dai dẳng thì hãy đến bác sĩ kiểm tra ngay.

dấu hiệu trầm cảm
Bạn dễ dàng bị lây bệnh từ người khác

4. Cảm giác tê, ngứa ran khó chịu

Bệnh trầm cảm có thể gây đè nén một bó dây thần kinh đặc biệt ở cánh tay, do đó gây cảm giác tê và ngứa ran. Điều này đặc biệt phổ biến ở phụ nữ, những người nhạy cảm với căng thẳng hơn. Việc ngồi trước máy tính hàng giờ liền mỗi ngày trong khi mệt mỏi khiến dấu hiệu trầm cảm này trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn nên ngồi thẳng lưng và cố gắng dành thời gian thư giãn, tránh ngồi liên tục trong nhiều giờ liền.

5. Bạn “khó ở” hơn khi đến tháng

Tinh thần căng thẳng rút cạn các hóa chất vốn giữ cơ thể hoạt động bình thường và làm giảm cả các chất giúp giảm căng thẳng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy đau đớn thường xuyên hơn, thậm chí sự khó chịu bứt rứt trong khi “đèn đỏ” cũng tăng cao. Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ càng căng thẳng càng gặp phải cơn đau bụng nặng hơn trong chu kì.

dấu hiệu trầm cảm
Cơn đau và khó chịu mỗi kì “đèn đỏ” càng nặng nề khi bạn căng thẳng

Những dấu hiệu trầm cảm này có thể xảy ra vì một số nguyên nhân khác như thiếu ngủ, thay đổi môi trường, ăn uống, các chứng bệnh khác… Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải nhiều hơn 2 dấu hiệu trong danh sách trên, bạn cần tìm cách giải tỏa căng thẳng hoặc đến bác sĩ trước khi mọi chuyện nghiêm trọng hơn.

Phong

Nguồn: Oprah

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm