Long Châu

Không cần bác sĩ, bạn chỉ cần 10 thực phẩm giàu chất xơ hữu cơ này

Ngày 31/07/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làm thế nào để biết những món ăn hiện tại có tốt sức khỏe hay chưa? Thực phẩm giàu chất xơ nào tốt cho hệ tiêu hóa của bạn? Chỉ với những thực phẩm giàu

Làm thế nào để biết những món ăn hiện tại có tốt sức khỏe hay chưa? Thực phẩm giàu chất xơ nào tốt cho hệ tiêu hóa của bạn? Chỉ với những thực phẩm giàu chất xơ này, bạn hoàn toàn có thể không cần đến gặp bác sĩ vì các rắc rối tiêu hóa nữa.

Thực phẩm giàu chất xơ là “thần dược” không chỉ cho hệ tiêu hóa mà còn giúp bạn phòng tránh nhiều căn bệnh nguy hiểm: Thừa cân béo phì, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh viêm túi ruột già và cả một số loại ung thư. Do đó, ngay từ bây giờ bạn cần xem lại thực đơn hằng ngày và lưu ý bổ sung đầy đủ chất xơ cho cơ thể.

1. Biểu hiện của hệ tiêu hóa tốt

Bạn không nhìn thấy tận mắt thức ăn tiêu hóa như thế nào, nhưng cơ thể luôn thể hiện nhiều dấu hiệu chứng tỏ nó đang hoạt động ổn định hay không. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ có:

  • Mùi cơ thể bình thường
  • Không có phản ứng từ thực quản như ợ nóng, buồn nôn
  • Kiểm soát được cảm giác thèm ăn
  • Dễ tiêu hóa và đi ngoài
10 thực phẩm giàu chất xơ hữu cơ 1
Bạn có thể nắm tình trạng hệ tiêu hóa của mình thông qua các biểu hiện của cơ thể

Việc ăn uống và lối sống có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống tiêu hóa. Nếu bạn đang tập thể dục đều đặn, uống đủ nước, không hút thuốc lá, bia rượu nhưng vẫn gặp vấn đề tiêu hóa thì khả năng cao là bạn thiếu xơ.

2. Lợi ích từ thực phẩm giàu chất xơ

Cải thiện chức năng ruột

Thực phẩm giàu chất xơ giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn khi qua ruột, giúp nhu động ruột thường xuyên và ổn định. Chất xơ còn giúp bạn tránh xa bệnh đau dạ dày và đầy bụng vì thức ăn không được tiêu hóa kịp thời.

Giảm đau dạ dày

Có ti tỉ lý do khiến bạn đau dạ dày, chất xơ là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Chúng ta thường ít khi thực sự nghiêm túc nghĩ đến hệ thống tiêu hóa, vì cho rằng đó là quá trình hiển nhiên của cơ thể. Trên thực tế, bạn cần chú ý đến những biểu hiện cho thấy hệ tiêu hóa đang gặp rắc rối như các chứng: Trào ngược dạ dày, buồn nôn, đau dạ dày, nhu động ruột bất thường… đó đều là dấu hiệu của một căn bệnh tiêu hóa nghiêm trọng.

3. Các loại trái cây nhiều chất xơ

thực phẩm giàu chất xơ
Nhóm thực phẩm giàu chất xơ tan trong nước

Quả mâm xôi

Chỉ một ly nhỏ mâm xôi cung cấp 8gram (hơn 30%) nhu cầu chất xơ mỗi ngày của cơ thể.

Quả bơ

Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng và là món ăn ngon, bổ, hấp dẫn. Chỉ với nửa trái bơ bạn sẽ có ngay 6 gram chất xơ tương đương 22,5% nhu cầu của cơ thể.

Dâu tằm ăn

Dâu tằm là nguồn chất xơ dồi dào, chỉ cần thưởng thức một cốc dâu tằm là bạn đã nạp 7 gram chất xơ.

Hạt chia

Hạt chia là “siêu phẩm” bổ sung sức khỏe với hàng tá chất dinh dưỡng không chỉ riêng xơ, trong hạt chia còn có nhiều chất chống oxy hóa, omega 3, khoáng chất. Hạt chia rất thích hợp cho những ai đang thực hiện chế độ ăn không chứa gluten, không có sữa và người đang ăn chay. Tuyệt nhất là, bạn có thể dùng hạt chia với bất kì, đúng vậy, bất kì món ăn nào chỉ cần bạn thích. Lý do là hạt chia không có mùi vị rõ ràng nên rất dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn khác nhau.

Các loại đậu

Đậu đen, đậu trắng, đậu lima… đều là thực phẩm chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến được rất nhiều món hấp dẫn từ món ngọt đến mặn.

Ngũ cốc

Các loại hạt ngũ cốc chưa xay chứa khá nhiều chất xơ không tan trong nước. Bên cạnh chất xơ hòa tan trong nước (trong trái cây, đậu…) thì chất xơ không tan trong nước có trong ngũ cốc cũng rất cần thiết cho cơ thể.

10 thực phẩm giàu chất xơ hữu cơ 3
Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ không tan trong nước

Nên sử dụng chất xơ trong thiên nhiên hơn chất xơ tổng hợp bởi bạn cần bổ sung cả chất xơ hòa tan và không tan trong nước để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Phong

Nguồn: Medicmagic

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm