Long Châu

Những điều cần biết về bệnh hen suyễn

Ngày 20/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hen suyễn là gì? Hen suyễn là bệnh lý xảy ra ở đường hô hấp, biểu hiện bằng những cơn khó thở. Để điều trị bệnh hiệu quả, bạn nên tìm hiểu về bệnh hen

Hen suyễn là gì? Hen suyễn là bệnh lý xảy ra ở đường hô hấp, biểu hiện bằng những cơn khó thở. Để điều trị bệnh hiệu quả, bạn nên tìm hiểu về bệnh hen suyễn.

1.  Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh hen suyễn

Nguyên nhân của bệnh hen suyễn

Một số tác nhân chính gây bệnh:

  • Cơ thể bị dị ứng đối với một số chất như bụi bẩn trong nhà, lông thú cưng, phấn hoa…
  • Các loại tôm, cua, cá, trứng, đậu phộng.
  • Thay đổi thời tiết, đặc biệt gió mùa đông bắc lạnh khu vực phía Bắc ở Việt Nam cũng có ảnh hưởng rất rõ đến bệnh.

Ngày nay, do môi trường sống của chúng ta bị ô nhiễm ngày càng nặng, niêm mạc phế quản bị kích thích không ngừng, hay trong trạng thái quá mẫn cảm. Do vậy, cần tìm hiểu về bệnh hen suyễn cách rõ ràng, người nào có cơ địa hay dị ứng như trên thì rất dễ bị suyễn.

Những điều cần biết về bệnh hen suyễn
Môi trường càng ngày ô nhiễm cũng là tác nhân khiến bệnh hen suyễn trầm trọng hơn

Triệu chứng của bệnh hen suyễn

  • Xảy ra vào ban đêm hay gần sáng: Cơn ho của hen thường xảy ra nhiều hơn vào ban đêm hay đầu buổi sáng, khiến bệnh nhân khó đi vào giấc ngủ.
  • Thở khò khè: nghe như tiếng rít hay âm thanh the thé phát ra khi người bệnh thở.
  • Nặng ngực: có thể được mô tả như có một thứ gì đó đang siết chặt hay đè ép ngực bệnh nhân.
  • Khó thở: Người bị hen suyễn nói rằng họ không thể thở hoặc luôn cảm thấy hết hơi. Bệnh nhân cảm thấy không thể đẩy không khí ra ngoài phổi của họ được.
Những điều cần biết về bệnh hen suyễn
Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là thở khò khè, thở không ra hơi

Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải những triệu chứng trên mà không bị cơ địa hay dị ứng thì không có nghĩa là bạn đã bị hen suyễn. Cách tốt nhất để chẩn đoán bệnh hen suyễn chính xác là làm xét nghiệm chức năng phổi, kiểm tra bệnh sử, các triệu chứng và khám lâm sàng.

2. Những ai là người dễ mắc bệnh hen suyễn?

Khi tìm hiểu về bệnh hen suyễn, các nhà khoa học phát hiện có một vài loại gen trong cơ thể người dễ có khả năng làm cho người đó có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn hơn so với người bình thường

2 nhóm người có nguy cơ bị bệnh hen suyễn:

  • Yếu tố di truyền: nghĩa là, nếu một đứa trẻ được sinh ra trong một gia đình có ba và mẹ (thậm chí là ông, bà) không bị hen suyễn thì nguy cơ bị mắc bệnh này của đứa trẻ đó rất thấp (chỉ khoảng 10%). Còn nếu có một trong 2 người bố hoặc mẹ bị hen suyễn thì nguy cơ đó sẽ tăng lên 25% và có thể tăng lên 50% nếu cả ba lẫn mẹ bị hen suyễn.
  • Cơ địa dị ứng: cụ thể là những người bị chàm, mề đay, viêm mũi dị ứng…
Những điều cần biết về bệnh hen suyễn
Nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ bị bệnh hen suyễn thì rất có thể bé cũng có nguy cơ tới 25% bị mắc

Giới tính dễ mắc bệnh

Trong số những trẻ mắc bệnh hen suyễn, lệ trẻ nam thường chiếm nhiều hơn trẻ nữ. Nhưng ở những người trưởng thành thì lại có sự đảo ngược, nhiều phụ nữ mắc bệnh hen suyễn hơn nam giới – theo 1 thống kê. Hiện nay, chưa có bằng chứng cụ thể, rõ ràng về vấn đề giới tính và các hormone sinh dục có vai trò ra sao trong việc gây nên bệnh hen suyễn.

Vì hen suyễn là bệnh lí điều trị dứt điểm khá khó khăn. Do đó, việc tìm hiểu về bệnh hen suyễn rất quan trọng. Nếu thấy có 1 số triệu chứng như trên, kèm theo là trong gia đình từng có người bị bệnh thì bạn nên nhanh chóng đi khám ngay tại các cơ sở Y tế chuyên khoa để được chuẩn đoán sớm nhất và có biện pháp điều trị bệnh kịp thời nhất nhé.

Thanh Hoa

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm