Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích của protein đậu nành trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Ngày 05/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đậu nành luôn là thực phẩm được khuyến cáo hàng đầu đối với những người mắc các vấn đề về tim mạch. Thật vậy, protein đậu nành không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị tim mạch, mà còn có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Vấn đề tim mạch luôn là điều lo ngại của rất nhiều người bởi tỷ lệ tử vong cao. Để hạn chế tỷ lệ mắc bệnh tim, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Một trong những thực phẩm được khuyến cáo hàng đầu là đậu nành. Đây là thực phẩm không chỉ giúp hỗ trợ điều trị bệnh tim mà còn giúp phòng chống căn bệnh này. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu được công dụng hiệu quả của đậu nành đối với bệnh tim.

Lợi ích từ protein đậu nành

Elvira de Mejia - Giáo sư khoa học thực phẩm và dinh dưỡng con người tại Đại học Illinois Urbana-Champaign, thông qua một nghiên cứu để làm sáng tỏ lợi ích từ protein đậu nành.

Nhóm nghiên cứu đã khử chất béo và nghiền thành bột đối với 19 loại đậu tương, mỗi loại chứa các tỷ lệ khác nhau của hai loại protein. Tỷ lệ glycinin trong các loại đậu này dao động từ 22% đến 60% trong khi tỷ lệ B-conglycinin dao động từ 22% đến 52%.

Sử dụng mô phỏng quá trình tiêu hóa của con người, nhóm nghiên cứu trộn bột đậu nành đã khử chất béo với nhiều chất lỏng và enzym khác nhau để bắt chước các giai đoạn tiêu hóa ở miệng, dạ dày, ruột và ruột già. Theo nghiên cứu, họ đã xác định được 13 peptit hoạt tính sinh học được tạo ra trong quá trình tiêu hóa, hầu hết trong số đó đến từ glycinin và B-conglycinin.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các axit béo trong đậu nành làm giảm hơn một phần ba sự hấp thụ cholesterol LDL của tế bào gan, nhưng chất tiêu hóa đậu nành đã đảo ngược điều này bằng cách ức chế sự biểu hiện của protein. Các chất tiêu hóa làm tăng sự hấp thu LDL của tế bào từ 25% đến 92%, tùy thuộc vào giống đậu tương và tỷ lệ glycinin và B-conglycinin của nó.

Axit béo trong đậu nành làm giảm hơn một phần ba sự hấp thụ cholesterol LDL 1 Axit béo trong đậu nành làm giảm hơn một phần ba sự hấp thụ cholesterol LDL

Nhóm nghiên cứu nhận thấy nồng độ B-conglycinin cao hơn trong dịch tiêu hóa tương quan với việc lượng LDL bị oxy hóa, cholesterol este hóa, chất béo trung tính và nồng độ HMGCR giảm nhiều hơn trong huyết tương.

De Mejia cho biết, các peptit của đậu nành được tiêu hóa có thể làm giảm sự tích tụ lipid từ 50% đến 70%, có tác dụng như statin mà đây là loại thuốc giúp giảm 60% sự tích tụ lipid.

Các peptit của đậu nành được tiêu hóa có thể làm giảm sự tích tụ lipid từ 50% đến 70% 2 Các peptit của đậu nành được tiêu hóa có thể làm giảm sự tích tụ lipid từ 50% đến 70%

Đậu nành giảm các triệu chứng mãn kinh

Ngoài các đặc tính làm giảm cholesterol của đậu nành, đậu nành còn có tác dụng giảm các "cơn bốc hỏa" trong thời kỳ mãn kinh. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Menopause (Thời kỳ mãn kinh) của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật giàu đậu nành nguyên chất giúp giảm 84% các cơn bốc hỏa từ trung bình đến nặng.

Và, đáng chú ý là, gần 60% những người tham gia theo chế độ ăn uống dựa trên thực vật cho biết họ hoàn toàn không bị bốc hỏa ở mức vừa và nặng, trong khi nhóm không thay đổi chế độ ăn uống không có sự thay đổi tích cực. Nhiều người tham gia nghiên cứu cũng cho biết những cải thiện về triệu chứng tình dục, tâm trạng và năng lượng tổng thể.

Protein đậu nành cũng giúp giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh 3 Protein đậu nành cũng giúp giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh

Như vậy, protein đậu nành rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như các triệu chứng thời kỳ mãn kinh. Đậu nành là thực phẩm lành mạnh, do vậy, chúng ta nên thường xuyên tiêu thụ đậu nành để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, cần duy trì lối sống khỏe mạnh để tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như chống lại các loại bệnh khác.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Vegnews.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm