Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu những thói quen gây tắc nghẽn mạch máu não

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn nên từ bỏ những thói quen xấu được liệt kê trong bài viết dưới đây càng sớm càng tốt nếu không muốn tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não, loại tai biến có tỷ lệ tử vong cao, để lại di chứng nặng nề.

Nhồi máu não là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu cung cấp máu cho não. Chỉ khi máu lưu thông kịp thời, đến các cơ quan một cách hài hòa thì chúng ta mới có một cơ thể khỏe mạnh. Một số thói quen sinh hoạt ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, làm rối loạn tuần hoàn máu dẫn đến một số bộ phận bị thiếu oxy trầm trọng, trong đó có não bộ, từ đó dẫn đến những di chứng nặng nề.

Nhồi máu não là nguyên nhân gây đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu cung cấp máu cho não Nhồi máu não gây đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu cung cấp máu cho não

Những thói quen gây tắc mạch máu não

Thường xuyên hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn mạch máu não dù là hút chủ động hay thụ động. Nhiều người, đặc biệt là nam giới, đã lệ thuộc vào thuốc lá trong một thời gian dài, hút nhiều, sức khỏe kém đi.

Các chất có hại như hắc ín và nicotin trong thuốc lá sẽ làm tăng độ nhớt của máu. Máu đặc có xu hướng làm hình thành huyết khối trong thành mạch, gây tắc nghẽn mạch máu não. Tai biến nhồi máu não dễ xảy ra khi lượng máu cung cấp cho não bị giảm.

Bên cạnh đó, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các bệnh về tim mạch. Trung bình 1/3 số người chết vì căn bệnh này là người hút thuốc lá.

Thường xuyên ăn đồ ăn chiên rán, ăn uống quá độ

Thực phẩm bày bán bên ngoài dễ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao, mỡ máu cao và đường huyết cao. Đồ chiên rán chứa nhiều chất béo, polysacarit và muối, một khi ăn quá nhiều sẽ dễ dẫn đến cholesterol và triglycerid trong máu cao, gây ra huyết khối.Ăn quá nhiều

Để tránh nhồi máu não, bạn cũng nên thay đổi thói quen ăn uống quá độ. Thói quen này không chỉ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến cơ thể nặng nề, mệt mỏi mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp…

Những người ăn quá nhiều thức ăn trong ngày, với lượng calo cao hơn mức bình thường sẽ bị thừa cân béo phì. Đây là thủ phạm làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Vì vậy, thực hiện chế độ ăn nhạt nhiều rau xanh sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, chống lại nhiều bệnh tật.

Uống rượu

Uống nhiều rượu bia lâu ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Lượng cồn cao làm tăng áp lực mạch, đây là nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp ở nhiều người.

Rượu cũng có thể làm tăng tốc độ hình thành mảng bám trên thành mạch máu, khiến tiểu cầu không lưu thông được và kết dính tạo thành huyết khối, gây tắc nghẽn. Việc cung cấp máu lên não bị ảnh hưởng có thể dẫn đến đột quỵ, ngoài ra, uống nhiều rượu bia có thể đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch, giảm tính đàn hồi của mạch máu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Béo nhưng lười vận động

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nhồi máu não là béo phì do thói quen lười vận động bởi tính chất công việc hoặc lối sống không khoa học. Những người béo phì có nguy cơ hình thành huyết khối trong tĩnh mạch cao hơn, có thể dẫn đến tắc nghẽn.

Chất béo dư thừa tích tụ trong cơ thể có thể làm tổn thương gan, dẫn đến bệnh mãn tính. Những người nhẹ cân cũng có thể bị tắc nghẽn mạch máu trong não, nhưng nguy cơ thấp hơn so với những người thừa cân béo phì.

Béo nhưng lười vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhồi máu não Béo nhưng lười vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhồi máu não

Ngoài ra, lười vận động còn có thể dẫn đến liệt tay, liệt chân cùng bên, làm tổn thương các dây thần kinh sọ não, gây tê bì các chi hoặc nửa người.

Thói quen tích cực vận động không chỉ thúc đẩy tiêu hao calo, tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, kiểm soát cân nặng mà còn giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não.

Tâm trạng thất thường

Những cảm xúc xấu như chán nản, tức giận, buồn bã cũng là kẻ thù của mạch máu. Khi một người lo lắng và tức giận, nhịp tim và huyết áp sẽ tăng lên, các mạch máu sẽ bị co thắt mạnh. Loại cảm xúc này nếu cứ tiếp diễn sẽ dễ dẫn đến cao huyết áp, từ đó dẫn đến các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Thường xuyên thức khuya

Thức khuya sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến cơ thể tiết ra quá nhiều adrenaline và norepinephrine, đẩy nhanh quá trình co mạch, làm chậm quá trình lưu thông máu, tăng độ nhớt của máu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thức khuya trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi người bình thường.

Làm thế nào để phòng ngừa tắc nghẽn mạch máu?

Tập thể dục nhiều hơn

Quá nhiều lipid trong máu có thể dẫn đến hình thành cục máu đông, làm tắc nghẽn mạch máu. Vận động nhiều giúp tiêu mỡ, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm tích mỡ máu và tắc nghẽn mạch máu não.

Bạn có thể tập thể dục cường độ thấp 2 đến 5 lần/tuần như chạy bộ, bơi lội, đạp xe, đánh cầu lông... Bạn Kkhông nên tập quá sức, nhất là với bệnh nhân cao huyết áp, mỡ máu cao…

Uống nhiều nước

Thói quen uống nước thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các mạch máu bị tắc nghẽn bằng cách giảm độ nhớt của máu và giảm tắc nghẽn và lão hóa. Đặc biệt, bạn nên uống nước hoa cúc, kim ngân, quế…, để tăng cường sức đề kháng.

Thói quen uống nước thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các mạch máu bị tắc nghẽn Thói quen uống nước thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các mạch máu bị tắc nghẽn

Kiểm soát huyết áp và cân nặng

Khi huyết áp cao sẽ làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu và làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh về mạch máu. Đặc biệt vào mùa đông, bạn càng cần chú ý đến việc ổn định và kiểm soát huyết áp.

Ngoài ra, béo phì, béo bụng còn làm tăng nguy cơ tổn thương lớp nội mạc mạch máu, dẫn đến xơ vữa và hình thành huyết khối. Cân nặng bình thường, ổn định sẽ giúp các mạch máu hoạt động trơn tru và tốt hơn.

Ngủ đủ giấc

Khi thức khuya, cơ thể sẽ tiết ra quá nhiều adrenaline và norepinephrine khiến mạch máu co lại, máu lưu thông chậm và đặc lại, đồng thời tích tụ các độc tố và gốc oxy tự do trong máu. Người thức khuya trong thời gian dài dễ dẫn đến co thắt mạch máu, khả năng miễn dịch thấp dễ dẫn đến bệnh tim.

Vì vậy, để duy trì sức khỏe của mạch máu, chúng ta phải chú ý đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết thêm về những thói quen xấu gây tắc nghẽn mạch máu não. Những thói quen xấu thường khó bỏ nhưng muốn có một cơ thể khỏe mạnh thì bạn cần phải hình thành những thói quen sinh hoạt tốt. Mặc dù ban đầu thay đổi không dễ dàng nhưng nếu bạn kiên trì với nó, cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Vnexpress

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm