Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực phẩm bổ não hàng đầu cho các sỹ tử vào mùa thi

Ngày 25/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến hoạt động của trí não. Do đó, việc đưa những thực phẩm bổ não vào bữa ăn để giúp đầu óc luôn minh mẩn là rất cần

Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến hoạt động của trí não. Do đó, việc đưa những thực phẩm bổ não vào bữa ăn để giúp đầu óc luôn minh mẩn là rất cần thiết.

Sự thông minh, nhanh nhạy của bộ não phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: bẩm sinh, môi trường, tuổi tác…và không thể không kể đến chế độ ăn uống. Những thực phẩm bổ não dưới đây có thể giúp trí não của mỗi chúng ta trở nên tập trung, nhạy bén và khả năng ghi nhớ cũng được tăng cường rõ rệt.

1. Cà tím là thực phẩm bổ não

Thực phẩm bổ não hàng đầu cho các sỹ tử vào mùa thi
Cà tím giúp hạn chế giảm trí nhớ

Trong cà tím rất giàu chất chống oxy hóa anthocyanins – là một chất giúp hạn chế giảm trí nhớ. Chuyên gia dinh dưỡng ở Seattle – Minh Hai Tran cho biết cà tím là thực phẩm bổ não cực kỳ tốt. Một quả cà tím 200 gram cung cấp tới 1.500 miligram anthocyanins, hàm lượng này thực sự khá cao.

Để tăng cường thực phẩm quý này vào các bữa ăn hằng ngày, bạn có thể dùng cà tím nướng với dầu hương thảo, dầu ô liu, dầu tỏi ăn kèm với bánh mì.

2. Ca cao

Trong sô cô la đen chứa đến 70% ca cao, trong ca cao có chất flavanols giúp thúc đẩy hoạt động của não. Ăn một miếng sô cô la đen có thể làm bạn tỉnh táo ngay lập tức.

Trong một nghiên cứu được đăng trong tạp chí Physiology & Behavior năm 2011, 30 người cùng ăn sô cô la đen (giàu flavanols) trước khi kiểm tra trực quan và nhận thức. Một tuần sau, họ làm thử nghiệm tương tự sau khi ăn sô cô la trắng (thiếu các flavanols được tìm thấy trong ca cao). Và kết quả là thử nghiệm với sô cô là đen giúp cải thiện hiệu quả nhận thức của con người, nâng cao không gian bộ nhớ và thời gian phản ứng.

Ngoài ra, theo một báo cáo của Tạp chí Khoa học Y tế Quốc tế công bố năm 2014, flavanols có trong ca cao cũng có thể cải thiện chức năng mạch máu trong não của bạn.

3. Các loại rau cải – thực phẩm bổ não tiết kiệm

Rau cải chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa quan trọng cho não

Các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải rất giàu các hợp chất có chứa lưu huỳnh, có thể giúp hạn chế stress do ảnh hưởng của oxy hóa.

Trong một nghiên cứu của Harvard, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng phụ nữ ăn rau cải có suy giảm nhận thức chậm hơn so với những người chỉ ăn trái cây hoặc rau khác. Bông cải xanh là nguồn vitamin C chống oxy hóa quan trọng nhất trong não. Ngoài ra, trong cải bắp có chứa beta-carotene, đóng vai trò quan trọng trong chức năng của não. Các loại rau họ cải cũng có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu đột quỵ não.

Bạn có thể ăn sống các loại rau cải, hoặc nướng, hấp nhẹ với một lượng nhỏ dầu ô liu. Tránh chế biến ở nhiệt độ quá cao làm mất chất dinh dưỡng của rau.

4. Quả mọng

Quả việt quất đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện kỹ năng vận động cũng như năng lực học tập tổng thể của bạn. Hầu hết các loại quả mọng bao gồm mâm xôi, quả việt quất… có đầy đủ chất chống oxy hóa, có tầm quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động của não. Có thể giúp đảo ngược tác dụng của lão hóa não bằng cách ăn những quả này mỗi ngày một lần. Các loại quả mọng đôi khi được gọi là “siêu trái cây” bởi vì hầu hết có fisetin và flavenoid để cải thiện trí nhớ và cho phép bạn dễ dàng nhớ lại sự kiện trong quá khứ. Đây quả thực là một món ăn ngon và hữu ích cho não bộ.

5. Ngũ cốc nguyên cám

Thực phẩm bổ não hàng đầu cho các sỹ tử vào mùa thi
Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm bổ não hàng đầu

Ngũ cốc nguyên cám chứa nhiều protein và chất xơ hơn ngũ cốc tinh chế, là thực phẩm có lợi cho tim mạch giúp ổn định lượng đường trong máu, làm cho tinh thần ổn định.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2009 cho thấy ngũ cốc nguyên cám cũng có thể góp phần làm trì hoãn sự suy giảm nhận thức. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích thói quen ăn uống của 3.634 người lớn từ 65 tuổi trở lên trong 11 năm. Họ tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn thực phẩm lành mạnh (bao gồm ngũ cốc nguyên hạt) và việc giảm sự suy giảm nhận thức. Duy trì chế độ ăn thực phẩm lành mạnh trong thời gian dài thì việc hạn chế sự suy giảm nhận thức càng có hiệu quả cao.

Bạn có thể tìm thấy các loại ngũ cốc lành mạnh như: bánh mì nguyên chất 100%, gạo nâu, bỏng ngô.

6. Cá hồi

Cá hồi chứa axit béo omega 3, giúp duy trì sức khỏe của tế bào não và có tác dụng chống viêm. Cơ thể chúng ta không thể sản xuất đủ lượng axit béo mà chúng ta cần, vì vậy việc bổ sung bên ngoài là cần thiết. Các axit béo trong cá hồi hỗ trợ não, sức khỏe của mắt, giúp chống rối loạn nhận thức do tác động của tuổi tác.

Cá hồi nuôi không chứa nhiều axit béo, do vậy bạn nên chọn cá hồi biển để được cung cấp lượng axit béo tốt hơn.

7. Quả óc chó

Thực phẩm bổ não hàng đầu cho các sỹ tử vào mùa thi
Quả óc chó giúp giảm dấu hiệu lão hóa não

Phần thịt quả óc chó trông rất giống những bộ não nhỏ, có lẽ đó là cách mẹ thiên nhiên đang nói cho chúng ta công dụng của loại quả này.

Thật vậy, một nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng chế độ ăn bao gồm quả óc chó giúp giảm dấu hiệu lão hóa trong não của những con chuột già, bao gồm cả khả năng hoạt động và xử lý thông tin của bộ não.

Quả óc chó có thể gọi là siêu thực phẩm bổ não vì có chứa một lượng cao chất chống oxy hóa, mà một số nhà nghiên cứu nói có thể chống lại các thiệt hại cho DNA tế bào não gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể chúng ta.

8. Các loại đậu

Các thực phẩm họ đậu như: đậu Hà Lan, đậu lăng, giàu protein, chất xơ và chất chống oxy hóa. Chúng giúp cho não ghi nhớ được lâu hơn.

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Y tế và Người cao tuổi, thử nghiệm 5.691 người lớn tuổi mù chữ ở Trung Quốc khi ăn rau cải và các loại đậu, thì nhận thấy đậu giúp hạn chế sự giảm sút về nhận thức rất hiệu quả.

Đậu là thực phẩm bổ não rất tốt vì không chứa chất bão hòa và cholesterol. Do đó đừng quên đậu trong thực  đơn hằng ngày của bạn.

9. Trà xanh

Thực phẩm bổ não hàng đầu cho các sỹ tử vào mùa thi
Trà xanh giúp bạn luôn tỉnh táo

Chè xanh có chứa một loại chất chống oxy hoá gọi là catechins có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức. Nó cũng chứa một hợp chất có tính axit amin gọi là theanine có tác dụng giảm bớt lo lắng và thúc đẩy sự tỉnh táo thoải mái, bằng cách kích thích hoạt động của sóng não alpha.

Trong trà xanh có lượng nhỏ caffeine, nếu bạn nhạy cảm với caffeine, hãy chọn loại trà đã qua kiểm duyệt hoặc chọn những loại không chứa caffeine.

Hường

Nguồn: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm