Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi mà bạn nên tham khảo

Ngày 29/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong 6 tháng đầu đời, bé thường được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Ở giai đoạn này, các chức năng bộ phận phát triển nhanh, nhưng vẫn chưa hoàn thiện, đặc biệt là chức năng tiêu hóa. Từ 6 đến 12 tháng, hệ tiêu hóa của bé đã khỏe mạnh và các mẹ có thể lên thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi.

Việc lựa chọn thực phẩm và xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi giữ vai trò rất quan trọng. Dưới đây là thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng truyền thống mà các bạn có thể áp dụng.

Các nhóm thức ăn cần thiết cho trẻ ăn dặm

Hiện nay, tổ chức quốc tế nghiên cứu về dinh dưỡng đã thống nhất các loại thức ăn bổ sung (ăn dặm) cho trẻ em được biểu thị bằng ô vuông thức ăn, gồm 4 nhóm chất:

Thức ăn cơ bản

Nhóm thức ăn cơ bản gồm ngũ cốc và khoai củ, đây vốn là thức ăn cung cấp năng lượng chính. Ở nước ta, loại ngũ cốc được sử dụng phổ biến là gạo, ngô, khoai, sắn được chế biến thành bột cho trẻ em.

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi Mẹ có thể dùng khoai để xây dựng thực đơn ăn dặm cho trẻ

Thức ăn giàu đạm

Nhóm thức ăn giàu đạm cũng rất quan trọng, có tác dụng cung cấp protein cho cơ thể. Thức ăn giàu đạm chủ yếu là thịt (nên dùng cả nạc và mỡ), cá, trứng, sữa,...Bạn nên sử dụng các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao để giúp trẻ dễ hấp thu.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các sản phẩm có sẵn tại địa phương như: cua, cá, lươn, nhộng, ếch,...

Trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu protein từ các loại đậu đỗ (đậu nành, đậu xanh,... ) để nấu bột ăn dặm. Trong các loại đậu, đậu nành có hàm lượng phần trăm protein và lipid cao nhất. Từ đậu nành, bạn có thể chế biến thành các dạng như bột, đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ.

Thực phẩm giàu năng lượng

Một số thực phẩm giàu năng lượng có thể kể đến như mỡ, dầu, bơ và đường. Bạn nên sử dụng dầu thực vật vì trong đó có nhiều acid béo không no cần thiết cho sự phát triển thần kinh của trẻ nhỏ. Ngoài ra, dầu và mỡ còn tăng hấp thụ các vitamin tan trong dầu.

Thực phẩm cung cấp vitamin và muối khoáng

Các bạn có thể sử dụng các loại rau quả giàu vitamin A, C…và các khoáng chất như sắt, canxi…Đặc biệt các loại thực phẩm này còn cung cấp chất xơ và ngăn ngừa táo bón ở trẻ em. Trong các bữa ăn dặm, bạn cần phải sử dụng các thực phẩm giàu năng lượng, giàu protein và các vi dưỡng chất (kẽm, sắt, canxi, vitamin A, C) cho trẻ như: 

  • Thực phẩm chứa nhiều sắt: Gan, các tạng có màu đỏ thẫm, thịt.
  • Thực phẩm giàu kẽm: Lòng đỏ trứng, tôm, cua, cá
  • Thực phẩm nhiều vitamin A: Sữa mẹ, gan động vật, lòng đỏ trứng, các loại quả có màu da cam, rau có màu xanh thẫm.
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Cam, xoài, dưa, cà chua, rau xanh, súp lơ,...
Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi nên có vitamin C Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi cần có thực phẩm giàu vitamin C như cam

Thực đơn cho trẻ từ 6-7 tháng tuổi gồm những gì?

Thực đơn ăn dặm cho bé 6-7 tháng tuổi rất đa dạng và tùy theo điều kiện của các cha mẹ. Tuy nhiên, dù có đa dạng hay đơn giản như thế nào thì cũng phải đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng theo ô vuông thức ăn phía trên. Sau đây là 2 thực đơn phổ biến được các mẹ có thể lựa chọn:

Mẫu thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi theo Viện dinh dưỡng trung ương

  • Sáng 9h: Bột thịt lợn (gồm 10g thịt nạc, 5g dầu oliu, 1 thìa cà phê rau xanh)
  • Sáng 10h: ⅓ quả chuối tiêu
  • Chiều 14h: Bột sữa (3 thìa sữa bột, 10g bột gạo, 5g dầu oliu, 1 thìa cà phê rau xanh)
  • Chiều 16h: Nước cam ngọt

Lưu ý: Nên đa dạng các loại hoa quả và thay đổi các loại bữa bột liền kề để bé không chán ăn bằng bột thịt gà, bột lòng đỏ trứng ,...

Mẫu thực đơn nấu bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi truyền thống

  • Thịt lợn xay (có thể thay thế bằng các loại đạm khác: lòng đỏ trứng, thịt gà, thịt lươn,...)
  • Bột (gạo, sắn, khô,...có thể phối hợp các loại bột với nhau). Có thể nấu cháo rồi xay nhuyễn,
  • Dầu oliu (dầu gấc,..)
  • Rau tươi xay nhỏ

Lưu ý: Khi bắt đầu cho bé ăn dặm, bạn nên cho trẻ ăn từ từ, ăn từng ít một. Ban đầu bạn hãy nấu loãng, sau đó bột sẽ sền sệt và sau đó thành viên. Bạn hãy luôn cho bé bú mẹ xen kẽ giữa 3 bữa ăn dặm để mẹ không mất sữa và bé vẫn có nguồn dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển toàn điện.

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi 3 Bé ăn dặm

Trên đây là một số thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng mà các mẹ có thể lưu lại để nấu bổ sung cho con. Ngoài ra, bạn nên cho con đi khám dinh dưỡng ở mốc tuổi này để kịp thời phát hiện ra tình trạng suy dinh dưỡng của con (nếu có), từ đó xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt nhất và phù hợp nhất với sự phát triển của con.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm