Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phân loại các bệnh dạ dày và cách điều trị

Ngày 25/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh đau dạ dày được coi là căn bệnh của xã hội hiện đại. Dưới đây là những thông tin hữu ích về bệnh dạ dày và cách điều trị để người bệnh phát hiện

Bệnh đau dạ dày được coi là căn bệnh của xã hội hiện đại. Dưới đây là những thông tin hữu ích về bệnh dạ dày và cách điều trị để người bệnh phát hiện sớm và có hướng điều trị phù hợp.

1. Phân loại bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày là bệnh mà khi thành trong của dạ dày bị tổn thương do các acid và pepsin. Các tổn thương này gây ra hiện tượng khó chịu ở người bệnh như đau tức vùng thượng vị, nôn, ợ hơi, ợ chua… Để hiểu rõ hơn về bệnh dạ dày và cách điều trị, chúng ta hãy tìm tìm hiểu một số loại bệnh dạ dày sau:

  • Trào ngược dạ dày – thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản là hiện tượng các chất dịch có trong dạ dày như HCl, Pepsin, dịch mật… bị trào ngược lên thực quản theo từng cơ hay thường xuyên, gây nên các tổn thương cho thực quản, hầu và họng. Bệnh còn có tên gọi khác là viêm thực quản trào ngược vì biến chứng gặp đầu tiên ở hầu hết người bệnh là viêm thực quản.

  • Viêm loét dạ dày

Bệnh dạ dày và cách điều trị sẽ bắt đầu bằng những vết viêm nhưng hiện tượng này không làm xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng ở người bệnh. Phải đến khi những tổn thương từ viêm chuyển thành loét thì người bệnh mới có các triệu chứng như đau bụng thượng vị, ợ hơi, buồn nôn…

Phân loại các bệnh dạ dày và cách điều trị
Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản là hiện tượng các chất dịch có trong dạ dày như Hcl, Pepsin,…
  • Viêm loét dạ dày – tá tràng

Là hiện tượng vết loét được tạo thành không chỉ ở niêm mạc dạ dày mà còn ở tá tràng – bộ phận nằm ngay dưới dạ dày. Ngoài ra, khi nhắc tới bệnh dạ dày tá tràng, chúng ta sẽ nghe những khái niệm như: viêm hang vị dạ dày, viêm thượng vị dạ dày, viêm bờ cong nhỏ, viêm bờ cong lớn…Thực chất những căn bệnh này đều là viêm loét dạ dày, có chăng là các vết viêm nằm ở những vị trí khác nhau mà thôi.

2. Cách điều trị bệnh dạ dày

Cách điều trị bệnh dạ dày ra sao luôn là câu hỏi của rất nhiều người? Dưới đây là một số thông tin về bệnh đau dạ dày và cách điều trị mọi người cần hãy tìm hiểu để có phương pháp chăm sóc hệ tiêu hóa tốt nhất.

Phân loại các bệnh dạ dày và cách điều trị
Bệnh nhân đau dạ dày cần có chế độ ăn uống phù hợp

– Để giảm nhẹ những cơn đau dạ dày hành hạ, người bệnh cần ngưng ngay việc sử dụng các chất kích thích có hại cho niêm mạc dạ dày.

– Với những bệnh nhân bị dạ dày cần ăn thức ăn loãng, mềm, dễ tiêu và đủ dinh dưỡng để bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nên ăn chậm, nhai kỹ, giữ khoảng cách đều đặn, hợp lý giữa các bữa ăn.

Bệnh dạ dày và cách điều trị bệnh dạ dày phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống. Cần hạn chế các món ăn chứa nhiều bơ, dầu mỡ vì đây là những món rất khó tiêu, buộc dạ dày phải tăng co bóp. Bạn nên ăn một số món ăn, đồ uống có tác dụng chữa bệnh như dạ dày lợn hầm đậu tương, sữa chua pha loãng, nước mía sạch, tiểu hồi hương và gừng tươi nấu nước, nước cải củ tươi, nước lá chè dây, nước sắc Cây Dạ Cẩm,….

– Khi bị viêm mũi, viêm họng hoặc khoang miệng phải chữa trị kịp thời để tránh nuốt vi trùng vào dạ dày, gây viêm niêm mạc dạ dày.

– Với bệnh nhân bị bệnh đau dạ dày và cách điều trị hợp lí là tích cực tham gia rèn luyện thân thể để nâng cao thể lực, đặc biệt là khí công.

– Ăn uống điều độ, hợp lý, tránh dùng nhiều thuốc kháng viêm, không uống nhiều rượu, bia, không để bị stress… là cách hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày dày hiệu quả nhất.

Nếu tuân thủ đúng chế độ điều trị, thì bệnh dạ dày và cách điều trị bệnh dạ dày sẽ phát huy được hiệu quả, bệnh được cải thiện rất nhanh, sớm trở lại sinh hoạt và làm việc bình thường, đảm bảo chất lượng cuộc sống của bạn sẽ được nâng lên mỗi ngày.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm