Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những mẹo chữa zona thần kinh trong vài ngày không tái phát

Ngày 21/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những mẹo chữa zona thần kinh bằng những nguyên liệu đơn giản dưới đây sẽ giúp giảm các triệu chứng zona nhanh chóng và ngăn bệnh tái phát. Zona là hậu quả khi virut Herpes

Những mẹo chữa zona thần kinh bằng những nguyên liệu đơn giản dưới đây sẽ giúp giảm các triệu chứng zona nhanh chóng và ngăn bệnh tái phát.

Zona là hậu quả khi virut Herpes zoster (hay còn gọi là virut varicella- zoster/VZV) tái hoạt động. Giai đoạn đầu vùng da phát bệnh thường có hiện tượng nổi đỏ sau đó chuyển sang những mảng mụn nước khiến bệnh nhân có cảm giác ngứa ngáy và nóng rát. Điều trị khi bị zona thần kinh có nhiều cách, bạn có thể tham khảo các mẹo chữa zona thần kinh đơn giản trong bài viết này.

Triệu chứng bệnh zona thần kinh

Sau khi vùng da bị zona xuất hiện mụn nước ngứa ngáy, khoảng 2-4 tuần sau đó da sẽ lành. Bệnh này chỉ xuất hiện ở một bên cơ thể trái hoặc phải.

Những triệu chứng đầu tiên của zona thần kinh thường xuất hiện trong 1-5 ngày trước phát ban. Lúc đầu bệnh nhân thường bị ngứa râm ran, đau rát vùng phát bệnh, sau đó khi bệnh phát triển nặng hơn, người bệnh sẽ có thể bị sốt, có cảm giác ớn lạnh, đau nhức đầu, dạ dày khó chịu.

Những mẹo chữa zona thần kinh trong vài ngày không tái phát 1
Vùng da bị zona thường nổi mẩn đỏ và xuất hiện mụn nước ngứa ngáy

Các giai đoạn phát triển của zona thần kinh

Ủ bệnh: Một vùng da nào đó trên cơ thể độ nhiên cảm thấy đau rát, ngứa ngáy, hiện tượng này thường diễn ra trong 1 tuần sau đó bắt đầu xuất hiện mụn nước, chúng mọc lan dọc đường đi của dây thần kinh tủy sống.

Phát bệnh: Vài ngày sau đó, các mụn nước sẽ vỡ ra, chảy mủ và ngứa ngáy, bề mặt làn da bắt đầu khô và có thể để lại sẹo. Tuy mụn nước biến mất nhưng vùng da đã bị tổn thương vẫn còn đau.

Mặc dù bệnh zona thần kinh chỉ hình thành ở những người đã từng bị bệnh thủy đậu do virut Herpes zoster trú ngụ cơ thể gây ra, nhưng chúng lại hoàn toàn có khả năng lây sang người khỏe mạnh. Tuy nhiên, những người này không bị zona thần kinh mà sẽ bị thủy đậu.

Mẹo chữa zona thần kinh với những nguyên liệu đơn giản

Nha đam

Những mẹo chữa zona thần kinh trong vài ngày không tái phát 2
Nha đam có thể chữa zona thần kinh bằng cách uống hoặc đắp

Nha đam có thể chữa zona thần kinh theo 2 cách:

  • Uống trong: dùng 1 nhánh nha đam khoảng 60g (bỏ gai hai bên để loại bỏ độc tố), nghiền nhỏ, bỏ vào xoong, cho thêm nước sôi để nguội, sau đó lọc bỏ bã và uống. Ngày uống 3 lần như thế.
  • Đắp ngoài: xay nhỏ nha đam rồi đổ vào bát, nghiền nát đậu xanh sống (cả vỏ), trộn cùng với nước lô hội xay để đắp vào chỗ da bị sưng đau, đến khi khô thì bỏ ra, thực hiện meo chữa zona thần kinh này liên tục vài ngày sẽ khỏi và không để lại sẹo.

Tỏi

Cắt mỏng tỏi khoảng 2 – 3 lát để đắp lên vùng da bị zona đang sưng rộp, đắp trong 15 phút thì bỏ ra. Sau đó rửa lại với nước sạch. Tinh chất kháng sinh của tỏi giúp tiêu diệt các vi khuẩn và chữa lành vết zona nhanh chóng.

Đá

Những mẹo chữa zona thần kinh trong vài ngày không tái phát 3
Đá lạnh làm giảm cảm giác đau và sưng tấy

Độ lạnh của đá có tác dụng làm giảm cảm giác đau và tiêu sưng tấy do mụn, đồng thời cũng ngăn ngừa zona lây lan. Đây được xem là một trong những cách chữa bệnh zona nhanh nhất. Mẹo chữa zona thần kinh này thường được áp dụng khi các vùng da bị ảnh hưởng trước phát ban, cho hiệu quả tốt nhất là cảm giác ngứa ngáy.

Tinh dầu tràm trà

Mẹo chữa zona bằng tinh dầu chàm trà được sử dụng rất nhiều với tác dụng tiêu diệt vi khuẩn. Thoa tinh dầu đã được pha loãng lên chỗ da bị tổn thương mỗi ngày 3 lần.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm