Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những lưu ý khi sử dụng máy đo huyết áp kế tại nhà

Ngày 26/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, có nhiều các thiết bị Y tế có thể phục vụ cho bệnh nhân kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà như huyết áp kế. Tuy nhiên, bạn cũng phải biết tới một

Ngày nay, có nhiều các thiết bị Y tế có thể phục vụ cho bệnh nhân kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà như huyết áp kế. Tuy nhiên, bạn cũng phải biết tới một số lưu ý khi sử dụng máy huyết áp kế để cho kết quả chính xác nhất.

1. Chọn dụng cụ đo huyết áp phù hợp

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại huyết áp kế phổ biến là máy đo cơ và máy đo điện tử. Ưu điểm của máy đo cơ là chi phí mua thấp, có thể đo bất kỳ lúc nào nhưng kỹ thuật đo tương đối phức tạp. Ngược lại, máy đo điện tử thì giá thành cao hơn lại chạy bằng pin nhưng hầu như mọi khâu đều đã được tự động hóa.

2. Thư giãn trước khi đo huyết áp kế

Khi chuẩn bị đo huyết áp bạn nên thư giãn trước khoảng 5 phút nếu muốn đo huyết áp thực sự chính xác. Không đo huyết áp ngay sau khi vừa chạy nhanh, leo cầu thang (trừ khi thầy thuốc cần đo lúc bạn gắng sức), vừa mới ăn no, quá đói hay quá mệt…vì huyết áp khi đó có thể cao hay thấp hơn con số trung thực.

Những lưu ý khi sử dụng máy đo huyết áp kế tại nhà
Trước khi đo huyết áp, bạn nên thư giãn để nhịp tim trở về bình thường, sẽ cho kết quả đúng nhất

3. Tư thế đo

Người phải đo huyết áp cần ngồi đúng tư thế: Chân đặt trên sàn nhà, tay đặt lên bàn ở ngang mức tim. Bởi đây là tư thế của mức huyết áp thường chính xác hàng ngày.

4. Vị trí đo huyết áp

Với máy đo huyết áp điện tử, bạn có thể đo huyết áp ở bắp tay hay cổ tay, miễn là điểm cảm ứng trong băng quấn tay (gọi là sensor) phải nằm ngang mực tim. Nếu đo ở vị trí bắp tay, bạn có thể đặt cánh tay nằm ngửa trên mặt bàn cùng với điểm cảm ứng nằm trên nếp khuỷu tay cách khoảng 2cm. Nếu đo ở cổ tay thì bạn phải gập cánh tay 1 góc khoảng 45 độ để cổ tay ngang với trái tim của mình. Do đó, dù chọn máy huyết áp kế nào thì cũng phải lưu ý tới vị trí quấn băng của máy nhé. Tuy nhiên, đo huyết áp ở cổ tay dễ sai lệch hơn đo ở bắp tay, vì người đo khó giữ cánh tay cho yên tĩnh lúc đo.

Những lưu ý khi sử dụng máy đo huyết áp kế tại nhà
Bạn nên quấn vòng băng huyết áp ngang gần tim, đồng thời ngồi thẳng, tư thế thoải mái nhất

5. Cách đánh giá kết quả đo huyết áp

Phải ghi cả 2 trị số tâm thu (số lớn) và trị số tâm trương (số nhỏ) trên huyết áp kế, vì thầy thuốc chỉ có thể phán đoán bệnh cũng như đánh giá diễn tiến khi có đủ cả hai chỉ số huyết áp. Huyết áp được xem là cao khi huyết áp tâm thu >140 còn huyết áp tâm trương >90. Huyết áp thấp là khi huyết áp tâm thu <90 và tâm trương 60mmHg.

6. Một số yếu tố khác

Bạn phải lưu ý một số chi tiết khi dùng huyết áp kế.

Khi trời lạnh huyết áp sẽ tăng

Vì vậy, trước khi đo huyết áp, bạn nên giữ nhiệt độ phòng khoảng 20 độ C.

Không sử dụng chất làm tăng hoặc giảm huyết áp

Trước khi đo huyết áp khoảng 1- 2 tiếng đồng hồ, bạn không nên sử dụng bất kì chất nào có ảnh hưởng lên huyết áp mình như là làm tăng hoặc hạ huyết áp.

Nếu bạn đo huyết áp nhiều lần mà máy huyết áp kế cho kết quả vẫn quá cao hoặc quá thấp hay không khớp với chuẩn đoán của bác sĩ trước đó. Bạn cần phải xem xét 2 vấn đề lúc này:

  • Huyết áp của bạn có dấu hiệu bất thường. Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị phù hợp, không được tự ý sử dụng thuốc.
  • Huyết áp kế của bạn có vấn đề. Lúc này, không nên tự ý sửa mà cần mang máy tới trung tâm bảo hành mình đã mua để nhân viên kỹ thuật kiểm tra và xử lý.

Việc bệnh nhân tự dùng huyết áp kế để kiểm tra sức khỏe tại nhà định kì đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, người bệnh cũng phải có một số kiến thức, sự lưu ý khi sử dụng máy đo huyết áp để cho kết quả đúng nhất.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Huyết áp