Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần lưu ý cho người thiếu máu

Ngày 29/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Số người thiếu máu có xu hướng ngày càng tăng. Vậy, nguyên nhân nào gây nên tình trạng bệnh này cũng như biểu hiện của bệnh ra sao? 1. Nguyên nhân nào gây nên tình

Số người thiếu máu có xu hướng ngày càng tăng. Vậy, nguyên nhân nào gây nên tình trạng bệnh này cũng như biểu hiện của bệnh ra sao?

1. Nguyên nhân nào gây nên tình trạng thiếu máu?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh thiếu máu trong đó những nguyên nhân sau đây được coi là nguyên nhân chính:

  • Thiếu chất sắt cung cấp cho cơ thể chiếm khoảng 25 – 35%.
  • Do bệnh mãn tính chiếm khoảng 25 – 30%.
  • Do tan huyết và tình trạng tủy xương không đủ để tạo tế bào máu chiếm khoảng 15%.
  • Do mắc các loại bệnh lý khác khoảng 20 – 30%.
Những điều cần lưu ý cho người thiếu máu
Bệnh thiếu máu do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Hiện nay, chúng ta thường ăn quá nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn với hàm lượng dầu mỡ cao trong khi đó chất dinh dưỡng lại rất hạn chế. Khi cơ thể không có đủ hàm lượng chất dinh dưỡng thì tỉ lệ mắc bệnh thiếu máu cao.

2. Các biểu hiện ở người thiếu máu

Biểu hiện của bệnh thiếu máu khá đơn giản để nhận biết, lúc này cơ thể người bệnh có xu hướng yếu đi cũng như người luôn mệt mỏi và tim đập nhanh hơn. Huyết áp của người thiếu máu thấp, nếu là phụ nữ vào những ngày kinh nguyệt sẽ bị đau bụng kinh dữ dội.

Người bệnh cũng không còn cảm giác ăn ngon miệng như trước, giảm đi sự thèm ăn và giấc ngủ thường bị xáo trộn. Khi tham gia bất cứ hoạt động nào dù là nhẹ nhàng người bệnh cũng có cảm giác mệt mỏi, khó thở, sức đề kháng của cơ thể bị giảm dần đi.

Móng tay, tóc của người mắc bệnh thiếu máu rất giòn. Đôi khi bạn sẽ thấy có những đốm trắng ở phía trong móng tay. Lúc này người thiếu máu đã rơi vào tình trạng nặng và các biểu hiện bệnh phải biểu hiện ra bên ngoài.

Có những người bệnh còn thường xuyên bị ngất xỉu. Với những người thiếu máu nặng như vậy thì thăm khám là cần thiết phải làm ngay.

3. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bị thiếu máu

Với một người khỏe mạnh chế độ dinh dưỡng là điều cần thiết thì chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu quan trọng hơn rất nhiều lần. Một người mắc bệnh thiếu máu nên có chế độ dinh dưỡng như sau:

Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm: tích cực ăn các loại thực phẩm giàu sắt cũng như có hàm lượng acid folic cao. Các loại thịt bò, thịt gà cũng như các loại rau đậm màu thường có hàm lượng các chất này khá cao. Bạn nên tích cực ăn nhiều chúng hơn.

Tăng cường vitamin C cho cơ thể: Bạn ăn nhiều các loại quả có múi như bưởi, cam, chanh….chúng sẽ hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể tốt hơn.

Những điều cần lưu ý cho người thiếu máu
Người mắc bệnh thiếu máu nên nấu ăn bằng nồi gang

Nếu được, hãy nấu cơm và đồ ăn bằng nồi gang, chúng sẽ tốt cho người mắc bệnh thiếu máu hơn cả.

Mặc dù, sắt rất cần thiết cho cơ thể nhưng nếu như cung cấp quá nhiều sắt cho cơ thể có thể khiến người bệnh phải đối mặt với bệnh ung thư, tổn thương các cơ quan khác trong cơ thể… Do vậy, nên sử dụng đủ liều sắt. Muốn biết cơ thể cần bao nhiêu sắt thì đủ hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Một chút kiến thức cũng như một vài lưu ý nho nhỏ về bệnh thiếu máu chắc chắn sẽ rất có ích cho những người thiếu máu. Bạn nên quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn để tình trạng sức khỏe luôn được ổn định.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm