Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng ở trẻ sớm nhất

Ngày 28/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bênh tay chân miệng là căn bệnh dễ lây lan và cực kì nguy hiểm, bệnh có thể lây qua đường hô hấp, tiếp xúc và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm

Bệnh tay chân miệng là căn bệnh dễ lây lan và cực kì nguy hiểm, bệnh có thể lây qua đường hô hấp, tiếp xúc và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí khiến trẻ nhỏ tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều tri đúng cách. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng ở trẻ sớm nhất mà các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý.

3 Dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng ở trẻ sớm nhất

dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng ở trẻ-01

Bé thường sốt cao từ 38-39 độ

Trong giai đoạn đầu mới nhiễm các bé thường có các triệu chứng sau:

+ Bị sốt: Đây là dấu hiệu nhận biết trẻ bị tay chân miệng sớm nhất. Cụ thể là bé thường sốt cao từ 38-39 độ và kèm các biểu hiện chán ăn, ho, đau bụng, đau họng hoăc buồn nôn… Các triệu chứng này thường kéo dài trong khoảng từ 12- 48 giờ.

+ Xuất hiện các vết loét miêng: Cùng với triệu chứng sốt trẻ bị bệnh tay chân miệng còn bị các vết loét miệng. Các nốt này có màu đỏ và thường mọc trong miệng, mọc nhiều nhất là ở vị trí quanh lưỡi, lợi và mặt trong má. Ban đầu các nốt này chỉ bé bằng cúc áo nhỏ su đó lớn dần nên, đồng thời chuyển sang màu vàng-xám và bao quanh là một vòng tròn đỏ.

+ Nổi ban: Ngoài hai dấu hiệu nhận biết tay chân miệng trên các trẻ bị tay chân miệng còn bị nổi ban trên da. Những nốt nhỏ này hình bầu dục, có màu đỏ, ở giữa có màu sẫm và thường xuất hiện chủ yếu là ở ngón tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc ở mông, háng. Các nốt này tuy không gây đau và ngứa nhưng các bạn cần đặc biệt chú ý tránh để các nốt này vỡ, bởi nó có thể làm lây lan bệnh.

Các dấu hiệu bệnh chân tay miệng ở trẻ sơ sinh cũng tương tự, chỉ khác trẻ sơ sinh sốt nhẹ hơn và thường xuyên quấy khóc, khó ngủ khi bị bệnh và có thể kèm co giật… khi tình trạng bệnh có xu hướng trở nặng.

Cách phân biệt chân tay miệng với các bệnh khác

dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng ở trẻ-02

Các nốt ban tay chân miệng thường có màu đỏ, hình bầu dục

Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị chân tay miệng khá chung nên dễ khiến bạn nhầm lẫn với các căn bệnh thông thường khác. Do đó, ngoài việc căn cứ vào các biểu hiện trên bạn cũng nên xem xét thêm các tiêu chí sau:

+ Tuổi của người bệnh: Thông thường bệnh tay cân miệng thường gặp ở trẻ nhỏ, chủ yếu là các bé dưới 10 tuổi.

+ Mô hình dấu hiệu: Các dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng thường không đồng loạt mà sẽ phát triển theo trật tự thời gian, đầu tiên sẽ là sốt cao, đau họng và su đó là viêm loét, tiếp đế mới là phát ban.

+ Hình dạng của các nốt ban cũng khá đặc trưng, đó thường là các nốt có màu đỏ, hình bầu dục và nhỏ hơn nốt thủy đậu.

+ Ngoài ra, các bạn còn có thể sử dụng mẫu phân của trẻ để đem đi xét nghiệm nhằm cho kết quả chuẩn đoán chính xác nhất.

Nhìn chung dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng ở trẻ là không quá khó nhận biết, quan trọng là các mẹ cần chủ động quan sát và theo dõi các biểu hiện của trẻ. Hi vọng những thông tin bài viết cung cấp sẽ giúp các mẹ chăm sóc bé yêu thật tốt, thật khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm