Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh zona thần kinh ở mắt

Ngày 25/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Zona thần kinh ở mắt là một bệnh khá nghiêm trọng. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều thương tổn ở mắt dẫn tới mù lòa. Virus

Zona thần kinh ở mắt là một bệnh khá nghiêm trọng. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều thương tổn ở mắt dẫn tới mù lòa.

Virus Varicella Zoster chính là tác nhân chính gây ra bệnh zona thần kinh. Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu. Nếu ai đó đã từng bị thủy đậu trong quá khứ, virus này sẽ “ngủ yên” trong các dây thần kinh – loại nối trực tiếp với tủy sống. Đến khi có một điều kiện thuận lợi nào đó ví dụ như hệ miễn dịch của người đó bị suy giảm, virus này sẽ tái hoạt động và gây ra bệnh zona thần kinh.

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 1 năm 2002 trong tạp chí “American Family Physician” (chuyên trang về sức khỏe gia đình) có 25% các vụ zona thần kinh xuất hiện ở trong hoặc vùng da quanh mắt. Và bệnh này có một tên gọi khoa học là Herpes Zoster Ophthalmicus. Nó được xếp vào tình trạng nhiễm trùng giai đoạn nghiêm trọng và rất khó điều trị. Bạn cần phải biết các dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh zona thần kinh ở mắt để ngăn ngừa hậu quả xấu nhất là mù lòa.

Triệu chứng cúm và đau

Những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh zona thần kinh ở mắt 1
Nhiều người bệnh có cảm giác như mình bị cúm

Trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân có các dấu hiệu zona thần kinh giống như cảm cúm: sốt nhẹ, đau nhức cơ, ớn lạnh, nhức đầu và mệt mỏi. Thông thường các triệu chứng này chỉ xuất hiện ở một bên của cơ thể. Nếu bị đau đầu thì chỉ bị đau một bên, nếu bị đau nhức cơ cũng sẽ chỉ đau một bên cơ thể. Người bị zona thần kinh ở mắt cũng chỉ bị duy nhất một mắt.

Những người đến điều trị bệnh zona thần kinh ở mắt thường mô tả cơn đau như cảm giác ngứa hoặc ngứa ran ban đầu, tiếp theo là đau nhẹ đến nặng. Tuy nhiên các cơn đau này chỉ đi theo một nhánh của dây thần kinh sinh ba, chạy từ hàm dưới tới trán.

Phát ban

Trước khi bị zona thần kinh ở mắt, người bệnh xuất hiện nhiều vết ban đỏ ở một bên mặt, mí mắt hoặc da đầu. Các vết này phát triển thành nốt mụn phổng rộp có chứa mủ trắng vàng bên trong. Tùy từng người bệnh cảm giác ngứa rát là khác nhau. Có những người bị zona thần kinh ở mắt nhưng vẫn không có nốt phát ban nào trên da.

Các vấn đề về mắt

Những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh zona thần kinh ở mắt 2
Nhiều người bệnh còn bị thêm các bệnh về mắt

Zona thần kinh ở mắt có thể gây ra nhiều vấn đề khác nữa tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các triệu chứng của bệnh xuất hiện chỉ ở một mắt: đau, thị lực suy giảm, đỏ mắt, viêm màng bồ đào (uveitis). Những dấu hiệu viêm phát triển từ bên trong bề mặt mắt, vùng võng mạc. Tất cả các vấn đề này đều có khả năng dẫn tới mất thị lực.

Những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh zona thần kinh ở mắt 3
Các bác sĩ khuyên bệnh nhân sớm phát hiện các dấu hiệu để điều trị cho tốt

Điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ nếu bạn thấy xuất hiện các dấu hiệu bệnh zona, đặc biệt là ở mắt. Sử dụng thuốc có thể điều trị các triệu chứng. Liệu pháp hoạt động tốt nhất nếu bắt đầu trong vòng 48 đến 72 giờ sau khi phát ban nổi trên da. Nếu không điều trị, những người mắc bệnh có thể bị sẹo trong mắt và có thể dẫn đến mất thị lực.

Huyền Trang

Nguồn: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm