Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách trị sốt siêu vi mà mẹ nào cũng nên nắm rõ

Ngày 24/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt siêu vi là bệnh thường gặp ở trẻ em. Bệnh có thể tự khỏi sau 10 – 14 ngày nhiễm, nhưng vẫn có những trường hợp tử vong do cha mẹ không biết cách

Sốt siêu vi là bệnh thường gặp ở trẻ em. Bệnh có thể tự khỏi sau 10 – 14 ngày nhiễm, nhưng vẫn có những trường hợp tử vong do cha mẹ không biết cách trị sốt siêu vi hợp lí.

1. Sốt siêu vi là bệnh gì?

Sốt siêu vi là “thuật ngữ” chung chỉ những trường hợp sốt do các loại virus (hay siêu vi trùng) gây ra. Phần lớn chúng đều là các loại siêu vi thường, không gây nguy hiểm cho trẻ nhưng nó khiến hầu hết cha mẹ đều lo lắng.

Nguyên nhân:

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính gây sốt siêu vi là do trẻ bị các loại virus tấn công, bao gồm: virus rhinovirus (khiến trẻ bị sổ mũi, nghẹt mũi, nhảy mũi), adenovirus (cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi, có thể bùng phát thành dịch), coronavirus (cảm lạnh), virus cúm A, B (cúm, viêm mũi, họng)

Biểu hiện:

Khi bị sốt siêu vi, trẻ sẽ cảm thấy đau đầu và nhức mỏi toàn thân. Mẹ đo nhiệt kế thấy sốt từ 38 – 39 độ, thậm chí có nguy cơ bị co giật nếu sốt quá cao. Ngoài ra, khi bị nhiễm sốt siêu vi trẻ sẽ nằm li bì, người mệt hoặc chảy mủ ở tai. Ngoài ra, trẻ cũng có thể kèm theo triệu chứng viêm họng, chảy nước mũi, nếu mẹ để lâu mà không có cách trị sốt siêu vi có thể dẫn tới viêm phế quản, viêm phổi.

Những cách trị sốt siêu vi mà mẹ nào cũng nên nắm
Khi bị sốt siêu vi, bé thường mệt mỏi nằm li bì 1 chỗ

2. Cách trị sốt siêu vi cho trẻ tại nhà cực hiệu quả

Theo các bác sĩ, hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu đối với các loại virus. Do đó, những cách trị sốt siêu vi chủ yếu là điều trị các triệu chứng của bệnh cùng các biện pháp hỗ trợ. Vì vậy, việc uống thuốc kháng sinh lúc này là vô hiệu quả, chỉ khiến cơ trẻ mệt mỏi hơn.

Việc cần làm lúc này là các mẹ khắc phục các triệu chứng của sốt bằng các cách trị sốt siêu vi như sau:

Làm xét nghiệm máu tại bệnh viện uy tín

Đầu tiên, mẹ kiểm tra xem con có bị sốt siêu vi thường, bệnh sốt xuất huyết hay bị Rubella bằng cách cho trẻ đến bệnh viện làm xét nghiệm máu. Bởi rất nhiều mẹ chủ quan, thấy con sốt liền ra hiệu thuốc lấy thuốc hạ sốt cho trẻ uống, không biết con bị siêu vi gì tấn công? Điều này sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của bé nếu không phát hiện kịp thời bệnh, chẳng hạn con bị sốt xuất huyết chẳng hạn. Nếu trẻ được chẩn đoán sốt siêu vi thông thường, mẹ hoàn toàn có thể tự chăm sóc và áp dụng cách trị sốt siêu vi cho con tại nhà để con hết bệnh.

Những cách trị sốt siêu vi mà mẹ nào cũng nên nắm
Việc đưa bé đi khám và làm xét nghiệm tại các bệnh viện là rất cần thiết để có cách trị sốt siêu vi hiệu quả

Chườm mát, mặc đồ thấm mồ hôi

Việc làm đầu tiên là mẹ tránh để tình trạng sốt cao quá như tình trạng trẻ bị sốt virus. Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể con, nếu sốt từ 38,5 độ trở lên là phải hạ sốt cho trẻ ngay. Một số các hạ sốt phổ biến hiệu quả mẹ có thể áp dụng như chườm nước ấm cho trẻ bằng khăn mát, lau khô mồ hôi, cho con nằm nơi thoáng mát và mặc quần áo mỏng. Nếu mẹ quá lo lắng vì con chưa hạ sốt thì có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt dành cho trẻ nhỏ (chú ý: liều lượng thuốc nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ nhé).

Bù nước bằng Oresol

Mẹ phải tiếp tục bù nước cho trẻ bằng oresol cho con để cơ thể không bị rối loạn điện giải, mất nước. Đồng thời, cũng cho trẻ uống nhiều nước lọc, nước trái cây, ăn thực phẩm loãng để bổ sung nước.

Những cách trị sốt siêu vi mà mẹ nào cũng nên nắm
Khi sốt siêu vi, bé sẽ bị mất nước và điện giải rất nhiều nên mẹ nhớ bù nước bằng Oresol cho con nhé

Chống bội nhiễm cho con bằng kháng sinh

Đây là điều mẹ phải cực lưu ý và là cách trị sốt siêu vi mà mẹ nào cũng phải nắm. Vì khi bội nhiễm, trẻ sẽ buộc phải dùng kháng sinh đi bệnh viện. Chống bội nhiễm bằng cách: mẹ luôn giữ cho thân thể trẻ sạch sẽ, nhỏ mắt và mũi bằng nước muối sinh lý. Đặc biệt, nên cách ly trẻ và phải giữ cho thân nhiệt cơ thể trẻ ổn định (không lạnh quá, không nóng quá).

Dùng thảo dược tự nhiên

Nếu mẹ thấy con sốt kèm bị ho thì cho trẻ uống các loại thảo dược sau: quất chưng đường phèn, mật ong hay chanh đào muối, tần dày…

Thông thường, sau khi áp dụng cách trị sốt siêu vi trên thì bệnh bé sẽ hết từ 3 – 7 ngày. Biểu hiện bằng việc cơ thể trẻ sẽ phát ban là bé đã hết bệnh. Tuy nhiên, sau 3 ngày mà trẻ vẫn sốt cao liên tục và không có dấu hiệu giảm, phụ huynh hãy đưa trẻ tới bệnh viện để được theo dõi thêm nhé.

Bệnh sốt siêu vi không quá nguy hiểm nếu mẹ nắm vững cách trị sốt siêu vi đúng cách. Chính vì thế, cha mẹ hãy luôn sẵn sàng cho các tình huống nhiễm bệnh bất ngờ của bé nhé!

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sốt siêu vi