Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 nguyên nhân táo bón không ngờ bạn nên biết để phòng ngừa!

Ngày 21/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trên thực tế, mọi người thường chỉ cho rằng nguyên nhân táo bón là do chế độ ăn uống thiếu chất xơ hoặc uống ít nước và ít vận động, hay nhịn đại tiện. Có

Trên thực tế, mọi người thường chỉ cho rằng nguyên nhân táo bón là do chế độ ăn uống thiếu chất xơ hoặc uống ít nước và ít vận động, hay nhịn đại tiện. Có rất ít người biết 7 nguyên nhân gây táo bón không ngờ dưới đây. 

7 nguyên nhân táo bón không ngờ bạn nên biết

7 nguyên nhân táo bón không ngờ bạn nên biết

Sự đào thải phân ở những người bình thường

Ở người bình thường thức ăn sau khi tiêu hóa và hấp thụ ở ruột non, đi xuống đại tràng. Phần lớn nước sẽ được hấp thu lại. Phân trở nên dẻo hơn và đi xuống đại tràng sigma rồi được chứa ở đó. Khi khối lượng tăng lên khoảng 200-300g thì sẽ xuống trực tràng và kích thích niêm mạc trực tràng gây nên một phản xạ mót, rặn. Cơ nâng hậu môn co lại, cơ vòng hậu môn mở ra và đại tràng co bóp mạnh, đồng thời cơ hoành cùng các cơ thành bụng cũng co bóp mạnh làm tăng áp lực trong ổ bụng, tống khứ phân ra ngoài. Khi cơ chế này bị rối loạn sẽ sinh ra hiện tượng táo bón.

Suy giáp

Tuyến giáp có nhiệm vụ kiểm soát trao đổi chất. Khi tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả gây ảnh hưởng đến đường ruột. Dẫn tới chất thải đi qua ruột già chậm hơn gây táo bón.

Trầm cảm

Trầm cảm khiến lối sống của bạn cũng thay đổi. Những người trầm cảm thường ít vận động thích nằm một chỗ, ăn uống không cân bằng và điều độ, ăn ít xơ và nhiều carb. Những thói quen xấu này gây ra vấn đề về đường ruột.

Thuốc – nguyên nhân táo bón bất ngờ

Thuốc giảm đau, nhất là thuốc phiện hay ma túy có thể là nguyên nhân táo bón bất ngờ. Số thuốc này làm đại tràng hoạt động chậm lại. Ngoài ra thuốc khác như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật (cho người bị động kinh), thuốc kháng axít, thuốc an thần… cũng ảnh hưởng đến đường ruột, phổi, đường tiết niệu và các bộ phận khác của cơ thể. Hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ ngay khi bạn nghi ngờ thuốc làm tiêu hóa khó khăn nhé!

Các thực phẩm bổ sung

Các thực phẩm bổ sung như canxi & sắt làm thức ăn dính chặt nhau gây khó tiêu hóa. Bạn phải dùng thực phẩm bổ sung để do thiếu hụt canxi và sắt? Bạn hãy bổ sung thêm nhiều chất xơ vào thực đơn bữa ăn. Lạm dụng thuốc nhuận tràng: sử dụng thuốc nhuận tràng kéo dài làm cho cơ đại tràng không được sử dụng bị yếu đi phụ thuộc vào tác dụng của thuốc & không thể hoạt động đúng nếu không dùng thuốc.

Do hội chứng ruột kích thích nên bị táo bón

Những người bị mắc hội chứng ruột kích thích dễ bị táo bón. Do co thắt đại tràng có thể làm chậm chuyển động thông qua đường tiêu hóa, dẫn đến táo bón, đau bụng hay chuột rút.

Nguyên nhân táo bón không ngờ bạn nên biết để phòng ngừa

Nguyên nhân táo bón không ngờ bạn nên biết để phòng ngừa

Do sô cô la

Sô cô la đen chứa nhiều chất chống ôxy hóa nên rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng sô cô la cũng có thể làm bạn bị táo bón. Nhất là đối với người bị hội chứng ruột kích thích. Nếu bạn thấy ăn sô-cô-la là nguyên nhân làm táo bón, bạn đừng ăn thêm để xem tình trạng có cải thiện hơn không.

Đối với trường hợp táo bón thông thường giải pháp tối ưu nhất để khắc phục là bổ sung thực phẩm chất xơ, giải quyết các vấn đề về hệ tiêu hóa nhanh chóng. Ngoài ra, bạn đọc hãy bỏ túi ngay 7 nguyên nhân táo bón không ngờ trên đây để bảo vệ sức khỏe mỗi ngày của cả gia đình bạn nhé!

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Táo bón