Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân mỹ phẩm bị vón cục và cách khắc phục

Ngày 27/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỹ phẩm bị vón cục sẽ rất khó sử dụng, ngoài ra nó còn khiến chúng ta lo ngại về chất lượng sản phẩm. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến mỹ phẩm của bạn bị vón cục và cách giải quyết nhé.

Bỗng một ngày bạn phát hiện mỹ phẩm mình đang dùng vón thành những cục nhỏ đóng trên vành miệng hoặc thậm chí chúng vón ngay cả trên gương mặt bạn, bạn có hoảng hốt vì sự xuất hiện bất chợt của chúng, dù bạn đang dùng mỹ phẩm rất ‘xịn’? Hãy cùng tìm hiểu về hiện tượng vón cục mỹ phẩm để biết cách khắc phục trong những tình huống này nhé.

Nguyên nhân mỹ phẩm bị vón cục và cách khắc phục 1Mỹ phẩm có thể bị vón cục do kết cấu hoặc do cách bạn sử dụng.

Tại sao mỹ phẩm bị vón cục?

Có rất nhiều lý do khiến mỹ phẩm bị vón cục, nhưng chủ yếu được chia thành hai thể loại: do tính chất của sản phẩm (kết cấu, thành phần) và do cách sử dụng mỹ phẩm.

Với lý do đầu tiên: tính chất mỹ phẩm. Có thể kết cấu của các loại mỹ phẩm  bạn đang dùng chung không phù hợp với nhau, chẳng hạn như chúng không thể hòa tan vào nhau được, dẫn đến vón cục. Hoặc thành phần cũng có thể là ‘thủ phạm’.

Lý do thứ 2: cách áp dụng mỹ phẩm. Có thể bạn đã kết hợp hoặc layer quá nhiều sản phẩm. Hoặc bạn không để cho từng loại mỹ phẩm có thời gian ngấm vào da trước khi bạn dùng một loại khác. Cũng có thể bạn đã áp sai quy trình, khiến lớp mỹ phẩm bên dưới tạo lớp màng ngăn không cho lớp mỹ phẩm bên trên thẩm thấu vào da.

Với cả hai lý do trên thì có thể giải thích là lớp mỹ phẩm đang hiện diện trên gương mặt bạn “bài xích” với lớp sản phẩm tiếp theo. Rồi khi bạn massage chúng thì sự ma sát tạo nên những viên bi nho nhỏ.

Cách giải quyết tình trạng vón cục mỹ phẩm

1. Tình trạng vón cục do thành phần chứa silicone

Silicone là chất thường được tìm thấy trong mỹ phẩm dưỡng da và trang điểm. Tính chất của chúng là nằm trên bề mặt da và khóa lại toàn bộ những chất nằm bên dưới chúng. Do phân tử silicone rất to nên chúng không thể bị làn da hấp thụ. Cũng chính vì vậy mà silicone thường được dùng trong kem dưỡng da có chức năng khoa ẩm hay mỹ phẩm trang điểm để lấp đầy những nếp nhăn và lỗ chân lông trên mặt.

Cách khắc phục

Nếu silicone có trong bảng thành phần của kem dưỡng da hay serum, thì bạn nên loại bỏ chúng ngay lập tức. Vì silicone có khả năng gây mụn cực kỳ cao. Do tính chất khóa ẩm quá siêu việt, silicone sẽ giữ lại toàn bộ những loại dầu thừa, bụi bẩn trên da, không cho phép làn da thở, gây tắc lỗ chân lông và mọc mụn. Cũng như ngăn chặn các dưỡng chất thẩm thấu vào da của các sản phẩm dùng sau đó.

Nếu silicone trong mỹ phẩm trang điểm, bạn có thể an tâm sử dụng. Vì mỹ phẩm trang điểm không nhằm mục đích dưỡng da và được bôi lên sau khi chu trình dưỡng da của bạn đã hoàn tất. Chỉ cần để lớp mỹ phẩm trang điểm khô khoảng từ 5 - 10 phút trước khi bôi lớp kế tiếp là bạn có thể ngăn tình trạng vón cục.

2. Tình trạng vón cục đến từ kết cấu sản phẩm

Ngoài silicone, mỹ phẩm dưỡng da dạng gel cũng rất dễ gây vón cục nếu bạn không cho phép chúng có đủ thời gian để thẩm thấu vào da. Vì chất Polymer trong kết cấu gel vẫn đang tồn tại trên bề mặt da nên chúng rất dễ bị trộn lẫn với lớp mỹ phẩm kế tiếp và tạo vón.

Nguyên nhân mỹ phẩm bị vón cục và cách khắc phục 2Chỉ nên bôi một lượng mỹ phẩm vừa đủ lên mặt.

Kết hợp mỹ phẩm gốc nước và gốc dầu cùng với nhau trong cùng chu trình làm đẹp cũng dễ gây tình trạng vón cục. Như bạn đã biết, nước và dầu không thể hòa lẫn vào nhau nếu không có một chất nhũ tương. Vì vậy, trước khi kết hợp mỹ phẩm thì bạn nên để tâm thể loại sản phẩm. Lưu ý rằng makeup và kem chống nắng cũng là sản phẩm gốc dầu.

Cách khắc phục

Nếu dùng mỹ phẩm dạng gel, hãy chờ cho mỹ phẩm ngấm vào da trước khi bôi sản phẩm kế tiếp. Các sản phẩm dạng gel/jelly thường được thiết kế như bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da cho làn da thiên dầu, thay thế cho kem dưỡng ẩm đậm đặc của da khô. Vì vậy, tình trạng vón cục có lẽ sẽ khó xảy ra. Chỉ khi bạn trang điểm thêm sau đó thì mới cần lưu ý điểm này.

Còn nếu là người mix hai sản phẩm gốc nước và dầu, thì bạn nên layer các loại mỹ phẩm gốc nước trước, rồi sau đó mới bôi các sản phẩm gốc dầu.

3. Tình trạng vón cục đến từ cách áp dụng sản phẩm sai

Áp dụng mỹ phẩm sai có thể bao hàm: không layer đúng thứ tự, hoặc không chờ sản phẩm khô trước khi bôi lớp kế tiếp.

Cách khắc phục

Hầu hết trong mọi chu trình dưỡng da, nguyên tắc căn bản là áp lớp mỏng nhẹ, có kết cấu lỏng nhất trước, rồi mới bôi lớp dày, kết cấu đặc hơn lên. Tương tự như mỹ phẩm gốc nước sẽ bôi trước, sau đó mới đến mỹ phẩm gốc dầu. Áp dụng sai thì sản phẩm dày hơn sẽ ngăn không cho mỹ phẩm có kết cấu mỏng nhẹ hơn thẩm thấu vào da.

Một chu trình căn bản có thể được layer như sau: (1) Toner > (2) serum/ampoule > (3) kem dưỡng da > (4) dầu khóa ẩm.

Giữa các bước dưỡng, bạn nên chờ khoảng 5 phút hoặc đến khi sản phẩm khô hẳn rồi mới áp lớp tiếp theo. 

Ngoài ra, để giúp mỹ phẩm thẩm thấu nhanh vào da, bạn có thể kết hợp với các thiết bị chăm sóc da cá nhân. Những chiếc máy có đi kèm chế độ rung sẽ giúp mỹ phẩm thấm nhanh và sâu hơn, đồng thời có chức năng massage kích thích trẻ hóa da.

4. Dùng quá lượng mỹ phẩm cần thiết

Sử dụng nhiều hơn lượng mỹ phẩm khuyến nghị khiến làn da bạn bị quá tải, ngoài chuyện da không thể thẩm thấu hết thì nó còn gây lãng phí.

Nếu là kem dưỡng da, việc dùng nhiều hơn có thể không gây hại hoặc nếu có thì sẽ sinh mụn do bí da. Còn nếu là mỹ phẩm trang điểm, sử dụng quá nhiều kem nền/kem che khuyết điểm có thể khiến lớp makeup bị dày và giả tạo. Đồng thời bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để tán đều lớp mỹ phẩm cũng như tẩy trang.

Cách khắc phục

Bạn chỉ nên bắt đầu dùng mỹ phẩm trang điểm với lượng bằng một đồng xu. Tán đều mỹ phẩm lên mặt. Sau đó, nếu bạn cảm thấy chưa hài lòng với độ che phủ thì có thể tăng thêm sản phẩm như ý. Đừng cùng lúc bơm quá nhiều mỹ phẩm ra tay. Với mỹ phẩm dưỡng da, bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

5. Bạn chưa tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết rất cần thiết để loại bỏ lớp da chết trên bề mặt da, làm sạch sâu lỗ chân lông và giúp da dễ hấp thụ mỹ phẩm dưỡng da hơn. Việc này còn ngăn chặn tình trạng sản phẩm thừa trên bề mặt da gây vón cục.

Nguyên nhân mỹ phẩm bị vón cục và cách khắc phục 3Tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần giúp da sạch thoáng hơn.

Cách khắc phục

Bạn nên tẩy tế bào chết cho da tối thiểu một lần/tuần. Việc chọn thể loại tẩy tế bào chết vật lý hay hóa học phụ thuộc vào bạn. Nhưng hãy chọn cách tẩy nhẹ nhàng với da để không làm tổn thương bề mặt da và làm mất lớp màng bảo vệ tự nhiên trên da.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Harper’s Bazaar Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm