Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên lý hoạt động của phương pháp giảm cân Intermittent Fasting

Ngày 23/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vậy Intermittent Fasting là gì? Phương pháp giảm cân nhờ Intermittent Fasting như thế nào mới hiệu quả? Hãy đọc bài viết sau đây để biết được nhiều thông tin bổ ích về phương pháp giảm cân Intermittent Fasting.

Bạn đã từng nghe qua phương pháp giảm cân Intermittent Fasting hay nhịn ăn gián đoạn chưa? Đây là một phương pháp đã được khoa học chứng minh rằng có tác động tích cực tới sức khỏe, vóc dáng và làn da của nữ giới. Tuy nhiên, nhiều người khi nghe tới "nhịn ăn" sẽ cho là đây là một chế độ giảm cân tiêu cực. Vậy liệu Intermittent Fasting có phải là một phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả?

Intermittent Fasting (IF) là gì?

Intermittent Fasting (IF) hay còn gọi là phương pháp nhịn ăn gián đoạn, là một chế độ ăn uống có chu kỳ ăn và nhịn. IF khác với đa số các chế độ ăn kiêng thông thường. Phương pháp này không quá chú trọng việc lựa chọn thực phẩm mà nó quy định thời gian ăn của bạn. Dần dần thay đổi thói quen ăn uống của bạn.

Intermittent Fasting là chế độ nhịn ăn gián đoạn theo chu kỳ ăn và nhịn

Intermittent Fasting là chế độ nhịn ăn gián đoạn theo chu kỳ ăn và nhịn

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây là một phương pháp giảm cân có lợi cho sức khỏe. Lợi ích của phương pháp Intermittent Fasting mang lại cho sức khỏe và vóc dáng là rất lớn. Các ngôi sao hàng đầu như Beyonce, Chris Hemsworth hay Tom Hardy cũng áp dụng chế độ này để cải thiện vóc dáng và sức khỏe.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp Intermittent Fasting?

Chế độ nhịn ăn gián đoạn giúp nồng độ insulin giảm đáng kể và giúp cơ thể đốt cháy mỡ. Bên cạnh đó, các hormone tăng trưởng còn được tiết ra nhiều gấp năm lần so với bình thường. Hơn thế nữa, lúc nhịn đói, cơ thể còn có thể loại bỏ các chất thải và tự sửa chữa tế bào. Nhờ đó, bên cạnh tác dụng giảm cân thì sức khỏe cũng được cải thiện.

IF có tác dụng giảm cân và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

IF có tác dụng giảm cân và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cơ thể con người sẽ có hai trạng thái là "trạng thái no" và "trạng thái đói". "Trạng thái no" là khi cơ thể diễn ra quá trình hấp thụ và tiêu hóa thức ăn. Lúc này, cơ thể dùng trực tiếp năng lượng từ thức ăn, nồng độ insulin tăng lên rất cao nên cơ thể khó có thể đốt cháy mỡ thừa

Cơ thể bắt đầu vào "trạng thái đói" sau bữa ăn gần nhất khoảng 8 - 12 tiếng. Lúc này, nồng độ insulin trong máu giảm và cơ thể dễ dàng đốt cháy mỡ thừa.

Bạn sẽ phải trải qua khoảng 12 tiếng không ăn gì để cơ thể bước vào "trạng thái đói" và quá trình đốt mỡ tự nhiên diễn ra. Vì vậy, trong thực tế hiếm khi trạng thái đốt cháy mỡ thừa tự nhiên xảy ra với chúng ta. Dựa vào chu trình hoạt động này mà phương pháp IF sẽ giúp bạn giảm cân mà không phải giảm khẩu phần ăn hay tăng cường tập luyện.

Các phương pháp áp dụng chế độ ăn Intermittent Fasting

Chế độ ăn Intermittent Fasting hiện nay đã rất phổ biến và có nhiều phương pháp khác nhau để thực hiện IF. Các phương pháp sẽ có sự khác nhau trong phân chia thời gian "ăn" và "nhịn".

Trong giai đoạn ăn, bạn được phép ăn mọi thứ bạn yêu thích nhưng không được ăn quá mức và phải đảm bảo đủ chất. Khi bước sang giai đoạn nhịn, bạn phải hoàn toàn loại bỏ những thực phẩm, đồ uống chứa calo. Bạn chỉ được uống nước, trà hay cà phê trong giai đoạn này.

Phương pháp 16:8

Phương pháp nhịn ăn 16:8, còn được gọi là phương pháp Leangains, là phương pháp IF phổ biến nhất. Với chế độ 16:8, bạn sẽ duy trì ăn uống đầy đủ ở các bữa trong 8 tiếng. Và giai đoạn nhịn ăn sẽ diễn ra trong 16 tiếng tiếp theo, tính cả thời gian ngủ.

Phương pháp nhịn ăn 16:8 là phương pháp dễ thực hiện

Phương pháp nhịn ăn 16:8 là phương pháp dễ thực hiện

Để thực hiện phương pháp này dễ dàng thì người ta thường hay chọn nhịn trong lúc ngủ. Có nghĩa là trong một ngày bạn sẽ ăn từ 12h đến 20h và nhịn từ 20h đến 12h ngày hôm sau. Bởi vì bạn đã sẵn nhịn trong lúc ngủ nên phương pháp này không quá khó khăn.

Tuy nhiên, không có một nguyên tắc nào cố định thời gian ăn, nhịn. Bạn có thể thay đổi sao cho phù hợp với lối sống của bạn miễn sao đảm bảo phải nhịn liên tục 16 tiếng.

Phương pháp Eat - Stop - Eat

Đây là phương pháp khó thực hiện hơn, bạn phải nhịn ăn trong 24 giờ. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn chỉ nên áp dụng từ 1-2 lần/tuần. Đối với những bạn mới bắt đầu, bạn chỉ nên thực hiện phương pháp này mỗi tuần một lần.

Phương pháp 5:2

Khi thực hiện theo chế độ 5:2, bạn có thể ăn uống bình thường 5 ngày một tuần. Còn 2 ngày còn lại, bạn phải cắt giảm lượng calo nạp vào xuống khoảng từ 500-600kcal. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện xen kẽ 5 ngày ăn và 2 ngày nhịn.

Nhìn lại cả 3 phương pháp thì phương pháp 16:8 dễ thực hiện nhất và đây cũng là phương pháp dễ thực hiện nhất. 

Phương pháp Intermittent Fasting là một phương pháp giảm cân khoa học và hiệu quả. Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về phương pháp này. Hy vọng bạn có thể tìm ra một chế độ giảm cân phù hợp và nhanh chóng đạt được mục tiêu cân nặng đặt ra.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Giảm cân