Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Liệt kê những nguyên nhân bị zona thần kinh phổ biến nhất

Ngày 21/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Zona là bệnh khá nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh. Bạn cần biết một số nguyên nhân bị zona thần kinh để chủ động phòng tránh. Zona là một

Zona là bệnh khá nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh. Bạn cần biết một số nguyên nhân bị zona thần kinh để chủ động phòng tránh.

Zona là một dạng tái hoạt động của virus varicella zoster. Trước đây người bệnh bị thủy đậu nhưng virus không được tiêu diệt hết mà ẩn vào trong các tế bào thần kinh. Khi có điều kiện thuận lợi nó sẽ hoạt động trở lại và gây ra bệnh zona. Với những người có hệ miễn dịch kém, loại virus này không được kiềm chế nên rất dễ “sống” trở lại.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện nay y học vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra được chính xác nguyên nhân bị zona thần kinh. Nhưng họ nhận thấy những bệnh nhân tới điều trị đều có chung một vài đặc điểm.

Hệ miễn dịch bị suy yếu

Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể người rất dễ bị tấn công bởi các loại virus, vi khuẩn. Chính vì thế, bệnh zona thần kinh rất hay tấn công những người có hệ miễn dịch kém. Đặc biệt với những người trên 50 tuổi, lúc này khả năng ức chế virus gây bệnh đã giảm dần khiến đối tượng này bị zona rất thường xuyên.

Hệ miễn dịch chưa hoàn thiện

Liệt kê những nguyên nhân bị zona thần kinh phổ biến nhất 1
Nguyên nhân bị zona thần kinh ở trẻ nhỏ chủ yếu do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện

Trẻ em cũng là đối tượng dễ bị zona thần kinh do hệ miễn dịch của các bé chưa hoàn thiện. Nhất là với những bé đã từng bị thủy đậu trước đó. Với những bé chưa từng bị thủy đậu mà vẫn có dấu hiệu bệnh zona thì khả năng cao bé lây từ người xung quanh

Căng thẳng

Liệt kê những nguyên nhân bị zona thần kinh phổ biến nhất 2
Người bị cằng thẳng kéo dài cũng dễ bị zona thần kinh hơn bình thường

Stress kéo dài chắc chắn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Khi bạn bị căng thẳng kéo dài khiến cho bản thân cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Hệ miễn dịch cũng từ đó mà suy giảm đi. Đây chính là thời điểm tốt để cho các virus vi khuẩn tấn công vào cơ thể. Virus zona thần kinh cũng nhân cơ hội này mà tái hoạt động. Với cuộc sống ngày càng nhiều áp lực như hiện nay, có thể khẳng định stress là nguyên nhân bị zona thần kinh phổ biến nhất.

Tổn thương ngoài da

Những người chưa từng bị thủy đậu vẫn hoàn toàn có khả năng bị zona thần kinh. Nguyên nhân là do trong quá trình sinh hoạt hàng ngày họ đã vô tình làm thương tổn bề mặt da. Ví dụ như sử dụng các loại bột giặt, sữa tắm,… không phù hợp làm da bị bào mòn, trầy xước,… Nhân cơ hội này, virus gây bệnh zona thần kinh từ người khác sẽ dễ dàng lây nhiễm thông qua các tiếp xúc thông thường.

Xạ trị

Liệt kê những nguyên nhân bị zona thần kinh phổ biến nhất 3
Quá trình xạ trị tiêu diệt các tế bào da bảo vệ cơ thể

Xạ trị cũng được các bác sĩ đưa vào danh sách nguyên nhân bị zona thần kinh đáng chú ý hiện nay. Người bị ung thư phải thường xuyên sử dụng phương pháp xạ trị để chữa bệnh. Ngoài khả năng làm cho tế bào ung thư bị tiêu diệt, cách này cũng khiến cho các tế bào da bị ảnh hưởng. Từ đó dẫn tới khả năng chống lại vi khuẩn của da kém đi, làm virus gây bệnh zona thần kinh dễ dàng thâm nhập vào cơ thể.

Ung thư

Người bị ung thư rất hay bị thêm một vài bệnh khác ví dụ như zona thần kinh. Ngoài việc da bị yếu đi trong quá trình điều trị bệnh, ung thư cũng khiến cho thể lực bệnh nhân yếu đi, hệ miễn dịch suy yếu. Khi hệ miễn dịch suy yếu làm virus zona thần kinh tấn công cả từ trong lẫn bên ngoài cơ thể.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm