Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khi bị đau dạ dày uống thuốc gì để cắt cơn đau hiệu quả?

Ngày 10/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị đau dạ dày uống thuốc gì còn tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ đau. Bạn cần tìm hiểu rõ công dụng lẫn tác dụng phụ của các loại thuốc khác nhau

Khi bị đau dạ dày uống thuốc gì còn tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ đau. Bạn cần tìm hiểu rõ công dụng lẫn tác dụng phụ của các loại thuốc khác nhau để có thể chọn thuốc giảm đau phù hợp.

Đau dạ dày là chứng bệnh thường gặp và luôn gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh. Để chế ngự cơn đau, giải pháp được người ta lựa chọn đầu tiên là dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng các chế phẩm giảm đau chẳng những sử dụng sai phương pháp mà còn không hề biết đến những tác dụng phụ nghiêm trọng. Hậu quả hay gặp nhất là biến chứng ở đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày và đặc biệt là xuất huyết dạ dày.

Đau dạ dày uống thuốc gì giảm đau nhanh?

Thuốc giảm đau chứa morphin: nhóm thuốc này có cùng một đặc tính là chứa morphin gây nghiện, vì vậy chúng đều thuộc nhóm thuốc “bảng A, gây nghiện” tuyệt đối không kê đơn quá 7 ngày.

Khi bị đau dạ dày uống thuốc gì để cắt cơn đau hiệu quả 2
Cẩn trọng với thuốc chứa morphin – một chất gây nghiện nguy hiểm

Thuốc giảm đau không chứa morphin: bao gồm paracetamol và thuốc chống viêm không chứa steroid. Thông thường, nhóm thuốc giảm đau này sẽ được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Khi người bệnh đau, sốt trong cảm cúm, phụ khoa, tiết niệu, thần kinh, tiêu hóa, tai mũi họng, sau phẫu thuật…
  • Các bệnh viêm cấp và mãn tính: viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp cùng chậu, viêm dạ dày…
  • Dự phòng phát sinh huyết khối và tắc mạch ở người bệnh tăng huyết áp; hẹp van 2 lá, giãn tĩnh mạch, viêm tĩnh mạch…

Thuốc giảm đau hỗ trợ: Những loại thuốc này có tác dụng làm tăng hiệu quả giảm đau hoặc làm nhẹ đi các tác dụng không mong muốn của các thuốc kể trên. Các thuốc giảm đau hỗ trợ đặc biệt hiệu quả đối với các cơn đau do nguyên nhân thần kinh. Thường gặp trong các đơn thuốc chống trầm cảm và chống động kinh.

Khi bị đau dạ dày uống thuốc gì để cắt cơn đau hiệu quả 3
Thuốc giảm đau hỗ trợ sẽ giúp giảm các tác dụng phụ của hai loại thuốc trên

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc giảm đau

Viêm loét, chảy máu đường tiêu hóa là tác dụng phụ rất thường gặp, nhất là khi sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm không chứa steroid. Trên thử nghiệm lâm sàng, nhóm thuốc này có thể được coi là loại thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến và nhiều nhất do rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên bên cạnh lợi ích thì nhóm thuốc này cũng mang lại nhiều tác dụng không mong muốn, thậm chí có tác dụng phụ còn gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Khi bị đau dạ dày uống thuốc gì để cắt cơn đau hiệu quả 1
Tác dụng phụ thường gặp nhất khi dùng thuốc giảm đau là viêm loét dạ dày

Sở dĩ tác dụng phụ về tiêu hóa phổ biến như vậy một mặt là do thuốc gây tổn thương trực tiếp lên niêm mạc dạ dày, mặt khác làm giảm quá trình sản xuất chất nhầy. Điều này tạo điều kiện cho các acid và pepsin có trong dịch vị gây tổn thương niêm mạc. Bạn có thể bị đầy bụng, nóng rát thượng vị, viêm loét dạ dày tá tràng thậm chí chảy máu, thủng dạ dày…

Nguyên tắc sử dụng thuốc giảm đau

Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn, ngoài hiểu rõ đau dạ dày uống thuốc gì thì bạn nên uống thuốc lúc no và uống với nhiều nước (khoảng 200-250ml). Ngoài ra, phải đặc biệt lưu ý đây là loại thuốc giảm đau thường dùng để điều trị các cơn đau dạ dày cấp tính, chỉ dùng trong thời gian ngắn. Không nên tự ý dùng thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm