Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn chi tiết cách chữa bệnh zona cho người lớn ngay tại nhà

Ngày 18/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Zona là một bệnh ngoài da có khả năng gây tổn thương cho hệ thần kinh. Do không quá nguy hiểm nên nhiều người chọn cách chữa bệnh zona tại nhà. Bệnh zona là một

Zona là một bệnh ngoài da có khả năng gây tổn thương cho hệ thần kinh. Do không quá nguy hiểm nên nhiều người chọn cách chữa bệnh zona tại nhà.

Bệnh zona là một bệnh nhiễm trùng do virus varicella zoster gây ra. Đây cũng là loại virus gây ra bệnh thủy đậu. Người bị thủy đậu trước đó đã chữa khỏi nhưng virus này vẫn còn ẩn trong các mô thần kinh. Khi có điều kiện thuận lợi nó sẽ tái hoạt động và gây ra zona thần kinh. Hiện tại khoa học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân khiến loại virus này “sống” lại.

Hướng dẫn chi tiết cách chữa bệnh zona cho người lớn ngay tại nhà 1
Zona thần kinh là bệnh rất phổ biến vào mùa hè

Bất cứ ai trước đây bị thủy đậu đều có nguy cơ bị bệnh zona thần kinh. Người già là đối tượng dễ mắc bệnh này nhất. Ngoài ra những người có hệ miễn dịch yếu, người bị ung thư, HIV,… cũng có nguy cơ cao bị bệnh.

Biểu hiện bệnh zona thần kinh là ngoài ra xuất hiện những nốt ban đỏ đau nhức hoặc cảm giác rát bỏng. Những nốt này lại chỉ xuất hiện một bên cơ thể, mông hoặc trên mặt. Những nốt phát ban này rất ngứa, có thể đóng thành những vảy. Người bị bệnh có thể cảm thấy nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi và nhạy cảm với ánh sáng.

Trong 3 – 4 tuần nếu không được điều trị thì người bị zona vẫn có thể tự khỏi. Ngày nay cũng có rất nhiều loại kháng sinh điều trị được bệnh. Ngoài ra, bạn có thể chọn cách chữa bệnh zona tại nhà được đề cập ngay bên dưới:

Nước lạnh

Nước lạnh giúp kiểm soát các cơn đau từ vết rộp zona, giảm ngứa và kích ứng da.

Bạn ngâm một chiếc khăn trong nước lạnh, vắt nhẹ và đắp lên vùng da bị đóng vảy. Để yên khăn như thế trong 20 phút, lặp lại việc này cho tới khi cơn đau giảm đi. Ngoài ra bạn cũng có thể tắm bằng nước mát để giảm đau. Ngâm mình trong nước vài phút rồi thấm khô cơ thể.

Lưu ý: không sử dụng nước đá hoặc nước quá lạnh. Giặt sạch sẽ các khăn sau khi sử dụng để tránh lây lan bệnh.

Bột yến mạch

Với đặc tính chống kích ứng, làm dịu nhẹ, bột yến mạch được sử dụng để giảm đau và ngứa cho người bị bệnh zona thần kinh.

Đổ 2 chén bột yến mạch vào bồn nước ấm, ngâm mình trong khoảng 10 – 15 phút. Tắm bồn này hai hoặc ba lần mỗi ngày để thấy hiệu quả rõ rệt. Hoặc bạn hòa bột yến mạch với nước rồi đắp lên vùng da bị mụn rộp, sau đó rửa sạch lại với nước ấm. Làm việc này ít nhất một lần trong ngày để nhanh khỏi bệnh hơn.

Giấm táo

Hướng dẫn chi tiết cách chữa bệnh zona cho người lớn ngay tại nhà 2
Cách chữa zona bằng giấm táo đạt công hiệu rất nhanh

Giấm táo là nguyên liệu trong cách chữa bệnh zona rất hữu hiệu với người lớn. Nó làm các vết loét đỡ ngứa và khô nhanh hơn. Giấm táo như một chất khử trùng từ thiên nhiên, có thể kháng lại virus và đẩy nhanh quá trình phục hồi bệnh.

Trộn đều giấm táo với nước. Ngâm miếng bông gòn vào dung dịch và đắp lên nốt mụn phồng rát. Giữ nguyên như thế cho tới khi miếng bông khô tự nhiên. Cách chữa bệnh zona bằng giấm táo này có thể lặp lại bao nhiêu lần tùy ý cho tới khi bệnh khỏi hẳn.

Ngoài ra, bạn thêm một muỗng cà phê giấm táo với mật ong và nước ấm. Kết hợp uống dung dịch này ba lần mỗi ngày sau bữa ăn liên tục trong 2 tuần sẽ thấy bệnh cực nhanh khỏi.

Cây lô hội

Do đặc tính dịu nhẹ, làm mát nên lô hội được coi như bài thuốc lý tưởng để chữa bệnh zona tại nhà.

Bạn lấy phần gel của cây lô hội xoa nhẹ lên da theo hình vòng tròn. Để khoảng 30 phút rồi rửa hoặc tắm sạch với nước lạnh. Làm phương pháp này 2 hoặc 3 lần mỗi ngày đều đặn trong 1 tuần.

Cam thảo

Cam thảo có chứa nhiều hợp chất chống lại virus, tăng cường hệ miễn dịch để cho bệnh zona thần kinh nhanh khỏi hơn.

Bạn thêm một ít nước vào thìa cà phê bột cam thảo để thành dạng bột nhão. Đắp lên vùng da bị rát ngứa, chờ cho nó khô tự nhiên rồi rửa sạch lại với nước ấm. Làm như thế khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày trong 1 – 2 tuần. Hoặc bạn có thể pha trà từ cam thảo, để nguội, dùng bông thấm nước và đắp lên chỗ cơ thể bị zona. Làm việc này 3 – 4 lần mỗi ngày cho tới khi khỏi bệnh.

Tỏi

Hướng dẫn chi tiết cách chữa bệnh zona cho người lớn ngay tại nhà 3
Cách chữa bệnh zona bằng tỏi chỉ mất khoảng 1 tuần là khỏi bệnh

Tỏi là một trong những loại thực phẩm chống virus mạnh nhất và cũng là cách chữa bệnh zona hiệu quả nhất.

Băm nhuyễn khoảng 5 tép tỏi, đắp lên nốt mụn zona, để trong 5 phút và rửa sạch với nước ấm. Làm điều này một vài lần mỗi ngày trong 1 – 2 tuần. Bạn cũng có thể ăn trực tiếp 3 – 4 tép tỏi sống hoặc dùng viên uống chứa 1000mg tỏi 2 lần/ngày trong vòng 1 tuần là bệnh sẽ tự hết.

Huyền Trang

Nguồn: Top10homeremedies

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm