Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những hậu quả của thiếu máu khó tránh khỏi

Ngày 27/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhức đầu, mệt mỏi, mắt nhợt nhạt.. là một trong những hậu quả của thiếu máu khó tránh khỏi. Thậm chí, bệnh tiến triển nặng còn có thể để lại nhiều nguy cơ lớn đối

Nhức đầu, mệt mỏi, mắt nhợt nhạt.. là một trong những hậu quả của thiếu máu khó tránh khỏi. Thậm chí, bệnh tiến triển nặng còn có thể để lại nhiều nguy cơ lớn đối với sức khỏe.

Những hậu quả của thiếu máu khó tránh khỏi

Vì đâu bị thiếu máu?

1. Vì đâu bị thiếu máu?

Hiện tượng thiếu máu có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới trong đó thiếu sắt là một trong những căn nguyên chủ yếu, chiếm tới 25 – 35%.

Bệnh xảy ra do bệnh nhân mất máu dài ngày, như trường hợp mất máu do hành kinh, ung thư đại tràng mất máu nhiều do chảy rỉ rả trong nhiều ngày giờ hay người bị bệnh giun kim, giun móc…

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết, tỷ lệ người bị thiếu máu do mắc phải các bệnh mãn tính ở gan, thận, tuyến nội tiết cũng chiếm tới trên 30%. Tỷ lệ người mắc phải do tan huyết, tủy xương tuy không cao nhưng cũng chiếm 15%. 25% trong số còn lại mắc phải bệnh thiếu máu là do bệnh myelodysplasia (10%), bệnh thalassemia (5 – 10, thiếu vitamin B12, thiếu acid folic và các bệnh khác (5%).

Nếu không sớm phát hiện để điều trị, hậu quả của thiếu máu sẽ vô cùng nguy hiểm. Vì thế, hãy chú ý các dấu hiệu dưới đây.

2. Dấu hiệu của bệnh thiếu máu

Ngoài các triệu chứng cơ bản như yếu mệt, thiếu năng lượng, những người bị bệnh thiếu máu còn cảm thấy tim đập nhanh – mạnh hơn rất nhiều, huyết áp thấp và đôi khi kèm các cơn đau bụng kinh dữ dội, máu chảy nhiều và vùng trán nhức mỏi.

Một số trường hợp khác, khi bị thiếu máu có thể bị giảm cảm giác thèm ăn và giấc ngủ bị rối loạn, gây ra khó thở khi tham gia bất kì một hoạt động nào. Lâu dần, chúng sẽ dẫn tới cơ thể suy giảm chức năng hệ miễn dịch, dễ ốm vặt.

Ngoài ra, những người bị bệnh này, lưỡi có thể bị đau, có màu đỏ và tóc dễ giòn, gẫy hơn bình thường. Đặc biệt, quan sát kỹ, bạn sẽ thấy móng tay xuất hiện nhiều màu trắng bên trong.

3. Hậu quả của bệnh thiếu máu

Những hậu quả của thiếu máu khó tránh khỏi

Hậu quả của bệnh thiếu máu

Những biểu hiện này có thể đến sớm hoặc muộn, ít hay nhiều khác nhau ở từng người. Chính vì thế, bạn không nên chủ quan, cần kiểm tra sớm và điều trị để không mắc phải những hậu quả của thiếu máu dưới đây:

Cơ thể mệt mỏi nặng:

Lúc nào bệnh nhân cũng cảm thấy chóng mặt, ngủ gà ngủ gật dù đã ngủ rất nhiều, ù tai khi đang ngồi mà đứng dậy. Thậm chí, chúng khiến bạn stress và không thể hoàn thành bất kì công việc nào trong ngày. Tốt hơn hết hãy chuẩn bị lên một chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu một cách đầy đủ chất.

Suy tim:

Do thiếu máu nên nhịp tim đập nhanh hơn bình thường và có thể gây ra rối loạn nhịp. Khi tim phải hoạt động nhiều bơm máu cho toàn bộ cơ thể để bù đắp sự thiếu oxy trong máu sẽ dẫn tới nguy cơ suy tim rất lớn.

Tổn thương thần kinh: 

Khi cơ thể thiếu máu do thiếu vitamin B12 thì bạn cần phải hết sức chú ý vì chúng khiến tế bào máu sản xuất ít đi và chức năng của hệ thần kinh suy giảm.

Thậm chí, ngoài các hậu quả của thiếu máu trên, chúng còn có thể dẫn tới đẻ non, sẩy thai liên tục, tai biến sản khoa ở các mẹ bầu. Đặc biệt, đây còn là một trong những căn nguyên gây ra tỉ lệ tử vong lớn.

Tốt hơn hết bạn không nên chủ quan với sức khỏe của chính mình. Ngay khi có dấu hiệu thiếu máu, bạn cần tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Cao Thu

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm