Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu có dùng được phấn rôm không?

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phấn rôm nếu quá lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vậy, bà bầu có dùng được phấn rôm không? Làn da của mẹ bầu thường khá nhạy cảm vậy nên mẹ cần lưu tâm tới vấn đề dùng phấn rôm.

Một số bà bầu thường dùng phấn rôm làm mặt nạ trị mụn, trị rôm sảy, làm lăn khử mùi, giúp tóc không bị bết. Tuy nhiên, hầu hết các bà bầu không biết rằng việc sử dụng quá nhiều phấn rôm có thể gây ra một số tác hại và ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy bà bầu có dùng được phấn rôm không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Phấn rôm là gì?

Phấn rôm là một sản phẩm mỹ phẩm được làm từ khoáng chất rất mềm là bột talc nghiền mịn và có màu trắng ngà đến trắng. Phấn rôm có nhiều công thức hóa học khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc của nó, nhưng thành phần chính của nó thường là bột talc, muối canxi, muối kẽm, chất béo và một số hương liệu.

Talc có tính hút ẩm nên dùng để bôi lên các vùng da có nếp gấp như cổ, bẹn, nách, mông,… Phấn rôm thường dùng cho người lớn và trẻ em. Đây là sản phẩm không thể thiếu trong túi đồ chăm sóc bé vì nó thường được các bậc phụ huynh sử dụng trong quá trình dọn dẹp vệ sinh cho con em mình.

Khi mang thai, những nốt mụn nhỏ li ti kèm theo cảm giác khó chịu và ngứa ngáy thường có thể xuất hiện ở một số vùng da nhất định trên da của mẹ bầu, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng. Phụ nữ mang thai thường có xu hướng sử dụng phấn rôm để làm dịu da và tránh hăm, ẩm ướt.

Phấn rôm có tính hút ẩm có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ em

Phấn rôm là một sản phẩm mỹ phẩm được làm từ khoáng chất rất mềm 

Bà bầu có dùng được phấn rôm không?

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát độc chất cho thấy, phấn rôm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Mặc dù phấn rôm vô hại đối với toàn bộ cơ thể nhưng nếu hít phải một lượng lớn phấn rôm sẽ rất có hại cho sức khỏe của thai nhi. Nó có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp ở giai đoạn cuối của thai nhi, và có thể để lại các di chứng về phổi.

Hít phải phấn rôm có thể gây ho, sổ mũi, hắt hơi, sưng phổi, khó thở, tím tái,... Nếu hít phải quá nhiều, bụi bột sẽ tích tụ dần trong phổi, dẫn đến thiếu oxy dẫn đến tắc nghẽn đường thở.

Ngoài ra, có rất nhiều chị em sử dụng phấn rôm thay cho phấn phủ thông thường. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng đây là điều không tốt vì khi bôi phấn rôm lên mặt, lỗ chân lông bị bít lại dễ gây mụn, chưa kể hạt phấn có thể lọt vào mũi miệng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Đặc biệt trong thời kỳ mang thai, nếu bà bầu thường xuyên sử dụng phấn rôm vào bộ phận sinh dục rất có thể mẹ sẽ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Do bộ phận sinh dục và hố chậu được thông ra bên ngoài, do vậy mà những chất bụi từ phấn rôm  sinh ra kết hợp với các chất ô nhiễm trong môi trường sẽ xâm nhập vào khoang chậu qua âm đạo, âm hộ, cổ tử cung và ống dẫn trứng, dễ dẫn đến viêm nhiễm vùng kín và tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển.

Bà bầu có dùng được phấn rôm không

Bà bầu có dùng được phấn rôm không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ khi mang thai

Lưu ý khi sử dụng phấn rôm ở bà bầu

Phụ nữ mang thai nên sử dụng phấn rôm của các hãng nổi tiếng, phấn rôm không chứa chất độc hại, dùng được cho phụ nữ mang thai. Sản phẩm nên được thử nghiệm trên da và theo dõi trong vòng 24 giờ trước khi sử dụng. Nếu không có hiện tượng kích ứng da, bạn có thể tiếp tục sử dụng.

Mặc dù phấn rôm có nhiều công dụng, nhưng không nên thoa phấn rôm lên mặt, mắt hay những vùng hội âm (bụng dưới, xung quanh âm hộ, mặt trong đùi,...) để ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Khi bôi không nên đứng nơi có gió to, quạt gió, mẹ có thể hít phải có thể gây hại cho thai nhi. Không bôi phấn rôm lên vùng da bị nhiễm trùng hoặc bị mẩn ngứa vì có thể khiến da trở nên tồi tệ hơn.

Một số cách trị rôm sảy ở bà bầu an toàn

Dùng khăn mát sạch

Trong trường hợp bị mẩn ngứa, bà bầu có thể dùng khăn mềm, thấm nước xoa lên vùng da bị nhiệt và dùng khăn mát xa nhẹ nhàng sẽ giúp giảm bớt phần nào cơn ngứa ở vùng bị nhiệt.

Tắm bằng nước lá mát

Nhiều người cho rằng một trong những cách trị rôm sảy cho bà bầu là tắm bằng nước lá. Một số loại lá được dùng để đun nước tắm như lá ổi, lá bưởi, mướp đắng, lá chanh. Tắm bằng những loại nước lá này thường rất mát và có mùi hương thư thái dễ chịu.

Hạn chế cào gãi

Không nên chọc bể vùng da bị rộp da do rôm sảy, vì nếu mụn nước vỡ ra, vi khuẩn có thể lây lan và khiến mụn nước mọc nhiều hơn. Vì vậy, cần chú ý không để các mụn nước này vỡ ra, không gãi quá mạnh, nếu ngứa da thì chỉ cần xoa nhẹ lên vết ban nhiệt. Khi tắm, bạn chỉ nên lau nhẹ bằng khăn sạch để hạn chế tối đa tác động lên các mụn nước này.

Mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi

Bà bầu nên mặc quần áo bà bầu rộng rãi, thoải mái và nên làm bằng chất liệu cotton để thấm mồ hôi tốt hơn. Nguyên nhân chính gây ra chứng rôm sảy là do tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, do đó, biện pháp cơ bản để phòng ngừa rôm là làm thông thoáng tuyến mồ hôi.

Nếu bà bầu mặc quần áo dày, nóng, khó thấm mồ hôi có thể dẫn đến tình trạng rôm. Có rất nhiều cửa hàng chuyên về quần áo bà bầu, giá cả lại phải chăng, các mẹ bầu có thể chọn và mua tại cửa hàng và nhận được những lời khuyên hữu ích.

Bổ sung rau xanh, trái cây tươi, nước

Bà bầu bị rôm sảy nên bổ sung nhiều rau xanh hoặc hay hoa quả ngon lành ngọt mát vào bữa ăn hàng ngày để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng. Ngoài ra, bà bầu nên uống nhiều nước lọc để giúp thanh nhiệt, giải độc hỗ trợ điều trị bệnh.

Vệ sinh quần áo sạch sẽ

Quần áo bà bầu mặc hàng ngày cần được giặt thường xuyên và phơi dưới ánh nắng mặt trời để diệt vi trùng. Bà bầu không nên mặc quần áo khô còn ẩm vì có thể làm khô da, khó thấm mồ hôi. Phụ nữ mang thai nên sử dụng các sản phẩm làm sạch từ thiên nhiên để hạn chế tác dụng phụ của thành phần Một phần chất tẩy rửa hóa học trên da của phụ nữ mang thai.

Ngoài dùng phấn rôm, bà bầu nên vệ sinh quần áo sạch sẽ

Bà bầu bị rôm sảy nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả,... để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng

Dưới đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về bà bầu có dùng được phấn rôm không. Hy vọng chia sẻ trên sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm