Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da lão hóa lỗ chân lông to do đâu? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 22/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da lão hóa lỗ chân lông to là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang trong quá trình lão hóa. Đặc biệt, tuổi càng cao thì tình trạng này càng xảy ra trầm trọng nếu như bạn không biết cách khắc phục kịp thời.

Da lão hóa lỗ chân lông to thường gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ ở bên ngoài khuôn mặt. Điều này vô hình trung sẽ khiến bạn trở nên mất tự tin trong việc giao tiếp với mọi người xung quanh. Do đó, việc tìm hiểu những nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục tình trạng này là điều rất quan trọng và cần thiết.

Da lão hóa lỗ chân lông to vì sao?

Trên khuôn mặt của mỗi người thường chứa tới hàng ngàn lỗ chân lông. Những lỗ chân lông này thực hiện nhiệm vụ đó là giúp vận chuyển mồ hôi và dầu nhờn ra bên ngoài. Từ đó giúp cho làn da được thông thoáng hơn.

Da lão hóa lỗ chân lông to thường gặp ở những người có làn da nhờn. Bên cạnh yếu tố cơ địa, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự lão hóa tự nhiên của cơ thể. Tuổi càng cao, quá trình lão hóa của cơ thể sẽ diễn ra ngày càng nhanh.

Bắt đầu từ tuổi 25 trở đi, lượng elastin và collagen có trong da sẽ bị sụt giảm dần (Mỗi năm giảm tới 1%). Có thể nói rằng, cả hai loại protein này đều đóng vai trò rất quan trọng đối với cấu trúc của da. Chúng có tác dụng gắn kết những tế bào thành một khối và tạo nên sự đàn hồi cho làn da. Một khi nồng độ elastin và collagen giảm sút thì kết cấu của da sẽ trở nên lỏng lẻo và rất dễ đứt gãy. Khi ấy, lỗ chân lông sẽ ngày càng to ra.

Da lão hóa lỗ chân lông to do đâu? Cách khắc phục ra sao?1 Da lão hóa lỗ chân lông to do đâu? Cách khắc phục ra sao?

Bên cạnh đó, da lão hóa lỗ chân lông to còn là hệ quả của việc:

  • Nặn mụn sai cách: Việc nặn mụn không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến cho các loại vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong lỗ chân lông. Điều này sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, gây viêm và ngày càng to dần.
  • Do tẩy trang không sạch: Thói quen không tẩy trang hoặc tẩy trang qua loa khi trang điểm hoặc sử dụng kem chống nắng sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, từ đó sẽ dẫn đến sự hình thành của mụn viêm.
  • Do tác động từ ánh nắng mặt trời: Làn da khi tiếp xúc trực tiếp với tia UV có trong ánh nắng mặt trời sẽ bị tăng tiết bã nhờn và mồ hôi. Từ đấy sẽ khiến cho lỗ chân lông phải giãn nở ra để tống khứ dầu nhờn ra bên ngoài.
  • Do da bị thiếu ẩm: Một khi làn da không được chăm sóc cẩn thận và đúng cách, không được bổ sung độ ẩm cần thiết thì các tuyến bã nhờn sẽ phải hoạt động mạnh mẽ hơn để bù lại. Khi ấy, lỗ chân lông sẽ ngày càng nở rộng hơn.
  • Do da thừa ẩm quá nhiều: Trong trường hợp nếu như bạn sử dụng kem dưỡng ẩm không phù hợp thì làn da sẽ bị thừa ẩm. Làn da khi ấy sẽ bị tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra nhiều mụn hơn.
Da lão hóa lỗ chân lông to do đâu? Cách khắc phục ra sao?2 Dùng kem chống nắng để bảo vệ da

Giải pháp khắc phục tình trạng da lão hóa lỗ chân lông to

Để hạn chế tình trạng da bị lõa hóa, lỗ chân lông to, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Sử dụng kem chống nắng không những giúp bảo vệ da tránh khỏi tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời mà còn ngăn ngừa nguy cơ bị lão hóa, sạm, nám.

Luôn cẩn thận với mụn

Từ tuổi 25 trở đi, quá trình lão hóa ở da sẽ diễn ra ngày càng nhanh hơn. Khi ấy, làn da không những bị lão hóa, lỗ chân lông to mà còn rất dễ bị tổn thương và rất khó để lành hơn. Chính vì vậy, nếu như da bạn nổi mụn, bạn chớ nên nặn mụn bởi sẽ có thể gây tổn thương viêm nặng hơn. Làn da lúc này cũng sẽ nhiều thâm và lỗ chân lông cũng to hơn.

Da lão hóa lỗ chân lông to do đâu? Cách khắc phục ra sao?3 Sử dụng mỹ phẩm phù hợp

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Giảm đường: Hạn chế sử dụng bánh ngọt, bánh quy, đường tinh luyện, nước ngọt các loại… Những thực phẩm có đường chính là tác nhân khiến cho bã nhờn ở trên da bị tăng tiết nhiều hơn và thúc đẩy nhanh chóng quá trình lão hóa.
  •  Ăn nhiều rau thơm và có vị cay: Húng quế, bạc hà, tỏi, gừng, hạt tiêu… là những loại thực vật có khả năng tiết dầu tốt mà bạn có thể lựa chọn sử dụng. 
  • Uống đủ nước: Nước giúp duy trì vẻ đẹp của làn da và cung cấp độ ẩm cho da từ sâu bên trong. Việc bổ sung nước đầy đủ sẽ khiến da luôn được căng mọng, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa và lỗ chân lông to.
  • Cần sử dụng mỹ phẩm đúng cách: Để chăm sóc cho là da lõa hóa, lỗ chân lông to, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt có độ PH không vượt quá 5.5. Loại sữa rửa mặt phù hợp nhất chính là sữa rửa mặt dạng gel. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa thành phần sáp, khoáng và nên dùng tẩy tế bào chết có chứa các thành phần như acid glycolic, axit salicylic, acid lactic.

Da lão hóa lỗ chân lông to cần được khắc phục kịp thời và đúng cách nếu như bạn không muốn tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Bạn hãy chú ý đến chế độ chăm sóc da và ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để làn da luôn khỏe mạnh và tươi trẻ nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm