Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên dùng acyclovir chữa giời leo?

Ngày 12/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Giời leo” là từ dân gian chỉ tổn thương da cấp tính có mụn nước, mụn mủ, bọng nước. Nó có thể là viêm da do tiếp xúc với côn trùng hoặc bệnh zona. Vậy

“Giời leo” là từ dân gian chỉ tổn thương da cấp tính có mụn nước, mụn mủ, bọng nước. Nó có thể là viêm da do tiếp xúc với côn trùng hoặc bệnh zona. Vậy có nên dùng acyclovir chữa giời leo?

Giời leo là một bệnh do virus varicella gây nên. Nếu tính thời gian trong suốt cuộc đời thì tỷ lệ bệnh có thể lên tới 20% dân số. Giời leo có thể phát ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng tuổi càng cao thì tỷ lệ bệnh càng tăng, đôi khi trẻ em cũng có thể mắc.

Đa số bệnh nhân bị bệnh giời leo có tiền sử mắc thủy đậu từ bé. Khi thủy đậu đã khỏi, một số virus varicella vẫn còn tồn tại ở trạng thái tiềm ẩn, không gây bệnh, cư trú ở hạch thần kinh. Nếu gặp điều kiện thuận lợi như suy giảm miễn dịch, suy nhược cơ thể, các sang chấn tinh thần…, chúng trở lại trạng thái hoạt động, phát triển ra các đầu dây thần kinh cảm giác và gây bệnh. Bệnh giời leo thường không tái phát, không lây trực tiếp cho người khác, không gây tổn thương các phủ tạng và não. Vậy có nên dùng acyclovir chữa giời leo?

Có nên dùng acyclovir chữa giời leo Giời leo là một bệnh do virus varicella gây nên

1. Tác dụng của thuốc acyclovir là gì?

Có nên dùng acyclovir chữa giời leo? Thuốc acyclovir được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do một số loại virus gây ra. Thuốc trị các vết loét xung quanh miệng (gây ra bởi herpes simplex), bệnh giời leo và thủy đậu.

Loại thuốc này cũng được sử dụng để điều trị đợt bùng phát herpes sinh dục. Ở những người tái phát thường xuyên, thuốc acyclovir được dùng để giúp giảm số lượng các đợt tái phát.

Có nên dùng acyclovir chữa giời leo? Thuốc acyclovir là một thuốc kháng virus. Tuy nhiên, nó không chữa khỏi các bệnh nhiễm trùng. Các virus gây ra các bệnh nhiễm trùng tiếp tục sống trong cơ thể thậm chí giữa các đợt bùng phát.

Thuốc acyclovir làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của những đợt bùng phát. Nó giúp các vết loét lành nhanh hơn, giữ cho vết loét mới không lớn, và làm giảm đau/ngứa. Thuốc này cũng có thể giúp giảm đau sau khi các vết loét lành.

Ngoài ra, ở những người có hệ miễn dịch yếu, thuốc acyclovir có thể làm giảm nguy cơ virus lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể và gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

Có nên dùng acyclovir chữa giời leo Không dùng dạng thuốc bôi vì không có hiệu quả

2. Có nên dùng acyclovir chữa giời leo?

Có nên dùng acyclovir chữa giời leo? Acyclovir có tác dụng rút ngắn thời gian bài xuất virut, làm ngừng nhanh sự hình thành tổn thương mới, đẩy nhanh tốc độ liền sẹo, giảm độ nặng của cơn đau cấp.

Khi bị giời leo, cần điều trị tích cực bằng thuốc kháng virus nhằm tránh bệnh diễn biến xấu. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn đau thần kinh sau zona cần phải nhớ kỹ việc bị bệnh giời leo trước đó để trình bày với thầy thuốc (nếu đến nơi khám mới), nhằm tránh dùng những thuốc giảm đau không thích hợp.

Một vài chú ý: cần dùng sớm trong vòng 24 – 48 giờ khi có triệu chứng và dùng với liều cao. Acyclovir: một lần 800mg, cách mỗi 4 giờ dùng một lần, mỗi đợt 10 ngày.

Không dùng dạng thuốc bôi vì không có hiệu quả. Thuốc không gây ra tác dụng bất lợi nào, tuy nhiên với người suy thận cần giảm liều. Chưa có thông tin đầy đủ, vì vậy, không dùng cho người có thai.

Thu Hà

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm